meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đi tìm nguyên nhân khiến đất ven biển Quảng Nam "sốt sình sịch"

Thứ hai, 16/05/2022-13:05
Đất ven biển tại xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bỗng trở thành tâm điểm suốt một tháng nay khi nhiều đoàn người tập trung về đây "săn" đất. Các hộ dân nơi này hầu hết đã bán đất với giá hàng tỷ đồng và di dời sang nơi ở mới.

Theo báo Tiền Phong, những ngày qua, thị trường bất động sản xã ven biển Tam Tiến, huyện Núi Thành (Quảng Nam) sôi động hẳn lên khi nhiều lô đất có giá bán tăng gấp đôi chỉ trong thời gian ngắn. Dân địa phương nơi đây cho biết, từ khoảng một tháng nay, giá đất ven biển khu vực này bắt đầu tạo "sốt". Ngày trước giá bán chỉ loanh quanh 5 triệu đồng/m2 nhưng nay đã tăng đến hơn 10 triệu đồng/m2.


Sốt đất ven biển Quảng Nam đã gần một tháng nay
Sốt đất ven biển Quảng Nam đã gần một tháng nay

Trước thị trường bất động sản đang sôi sục, nhiều người có nhà sát biển đã bán đi khu đất mà gia đình sinh sống lâu năm với giá lên đến hàng tỷ đồng rồi dời vào trong làng để ở. Bà N.T.Đ trú tại thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến cho hay, gia đình bà có thửa đất rộng 725m2 sát biển, trên đó là căn nhà cấp 4 mà gia đình đang sinh sống. Mấy ngày trước đã có người tới hỏi mua rồi chốt giá 7,6 tỷ đồng. "Họ đặt cọc trước 1,5 tỷ rồi hẹn đến tháng 8 tới sẽ trả nốt số còn lại và làm thủ tục sang tên đổi chủ. Gia đình tôi thấy được giá nên bán, số tiền này vừa có thể chia cho các con và đủ để vào làng mua đất xây nhà mới, còn một ít thì để dưỡng già" - bà Đ nói.

Còn gia đình bà V.T.N cũng đang đợi để bán ngôi nhà cấp 4 cùng mảnh đất 300m2 ngay sát biển. Bà chia sẻ, tháng trước đã có người tới hỏi mua nhưng trả 3,5 tỷ đồng nên gia đình chưa bán.

Được biết, xã Tam Tiến là địa phương có nguồn sản lượng khai thác hải sản tươi sống dồi dào của toàn tỉnh. Đặc biệt, nơi đây có chợ cá Tam Tiến tập trung đông đảo khách mua và thương lái, nhất là vào các buổi sáng sớm. Gần đây, nơi này đang rất thu hút khách du lịch. Nhìn về thực tế, chỉ một đoạn vài trăm mét trên tuyến đường Thanh Niên ven biển đi qua khu chợ cá đã mọc lên rất nhiều nhà cao tầng như một khu đô thị mới, nhiều cơ sở dịch vụ, tiện ích cũng dần xuất hiện phục vụ du khách. Cũng như đất ven biển, đất trên trục đường này cũng tăng giá khá nhanh và và theo nhiều người là "không thể chen chân nổi vì giá cao”.


Hầu hết ngư dân đã bán đất ven biển và chuyển vào làng sinh sống
Hầu hết ngư dân đã bán đất ven biển và chuyển vào làng sinh sống

Theo thông tin từ ông Nguyễn Xuân Uy - Phó chủ tịch UBND xã Tam Tiến, cách đây hai năm đổ lại, giá đất trên địa bàn xã đã có chiều hướng tăng lên, nhưng tới khoảng 1 tháng nay thì mới gây "sốt". Mấy năm trước, giá đất ven biển cũng chỉ khoảng 5 triệu đồng/m2, từ đợt trước Tết nguyên đán 2022 đất đã tăng gấp đôi lên 10 triệu đồng/m2, chỗ nào càng sát biển, lối vào rộng thì giá càng cao. 

Bên cạnh đó, tuyến đường Thanh Niên ven biển đi qua thôn Hà Lộc cũng mới được đầu tư khang trang, rộng rãi. Nhà tầng mọc lên san sát dọc tuyến đường này. Do đó, giá đất mặt đường cũng tăng chóng mặt, một số hộ dân bán đất ven biển lại vào đây mua đất xây nhà mới.

Lãnh đạo xã Tam Tiến cho rằng, giá đất tăng xuất phát từ nhu cầu thị trường, hơn nữa địa phương cũng thuộc quy hoạch xây dựng dự án khu đô thị Tam Tiến - Tam Hòa. Những bãi tắm quanh đây cũng được quy hoạch lại, nhiều khu nghỉ dưỡng bắt đầu triển khai xây dựng… Những người đến đây mua đất chủ yếu tới từ Hà Nội, họ sẽ mua lại các lô đất có đủ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có nhà trên đất. Cũng có người dân bản địa tới mua xong bán lại ăn chênh lệch.

Tìm hiểu thêm, tỉnh Quảng Nam đang hoàn thiện đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2.000) khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến ( gọi tắt là KĐT Tam Hòa - Tam Tiến). Dự án được định hướng sẽ trở thành "trái tim" của Khu kinh tế mở Chu Lai, gây dựng một thành phố biển thịnh vượng trong tương lai gần. Theo đồ án quy hoạch, KĐT Tam Hòa - Tam Tiến được triển khai trên địa bàn của một số thôn thuộc xã Tam Hòa và Tam Tiến, huyện Núi Thành, nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai. Dự án có quy mô 1.678 ha, trong đó khoảng 354 ha thuộc xã Tam Tiến và 1.323 ha thuộc xã Tam Hòa. Hiện nay đang có khoảng 2.883 hộ với 10.000 người sinh sống trên địa bàn này, tập trung chủ yếu dọc tuyến đường Thanh Niên ven biển.


Hạ tầng giao thông khu vực được nâng cấp khang trang, rộng rãi
Hạ tầng giao thông khu vực được nâng cấp khang trang, rộng rãi

Thời gian tới, dự kiến địa phương sẽ tăng thêm gần 90.000 dân với định hướng đưa nơi đây trở thành KĐT đáp ứng tiêu chí tương đương đô thị loại II; Trở thành khu du lịch - dịch vụ tập trung, phát triển mô hình homestay, du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm nông nghiệp, làng nghề thủ công truyền thống…

Đánh giá cho thấy, nơi đây có vị trí thuận lợi cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, chỉ cách sân bay Chu Lai 15km về phía Nam; Sở hữu hệ thống giao thông phát triển với các tuyến đường lớn như đường Võ Chí Công, đường Thanh Niên. Hơn nữa, quanh khu vực này là các Khu công nghiệp và phi thuế quan; Nằm trong vùng khu đô thị mới phía Bắc của thị trấn Núi Thành; Gắn kết trực tiếp với khu vực trung tân thị trấn…

Theo ý kiến từ một đại diện của công ty bất động sản tại Đà Nẵng, khu vực nào có dư địa phát triển, nhiều dự án quy mô lớn xuất hiện thì bất động sản chắc chắn tăng. Tuy nhiên việc thị trường bất động sản ấm dần lên không có nghĩa sẽ tạo ra việc sốt ảo. Không chỉ các dự án thuộc khu Đông Quảng Nam đang tăng giá mà từ nhiều năm nay, dọc tuyến 50km ven biển như thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, thành phố Tam Kỳ, Núi Thành đã rục rịch các giao dịch mua bán đất.

Ngay khi có thông tin những dự án lớn được đầu tư tại khu phía Đông thì các nhà đầu tư từ khắp nơi đã nắm bắt và nhanh chóng tìm kiếm các khu dân cư để mua đất. Do đó, từ một hộ gia đình khó khăn chỉ có căn nhà cấp 4 và mảnh vườn nhưng sau một ngày đã trở thành tỷ phú. Không như tin đồn rằng đây chỉ là cơn "sốt đất ảo" mà toàn bộ dân cùng chính quyền địa phương đều khẳng định các giao dịch bất động sản này là thật. Tuy nhiên, việc giá đất tăng và người dân ồ ạt bán nhà bán đất sẽ dẫn đến nhiều vấn đề cần giải quyết.

Theo: tienphong.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước