meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đầu tư căn hộ Condotel: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Thứ năm, 31/03/2022-08:03
Từng là sản phẩm đầy hấp dẫn, kỳ vọng là “gà đẻ trứng vàng” trên thị trường, sau thời gian làm mưa làm gió, Condotel lại đang khiến không ít nhà đầu tư “sa lầy”.

Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Khách hàng “sa lầy”

Từng sở hữu 2 căn hộ Condotel ở Ninh Thuận, anh Lê Văn Giang – một nhà đầu tư cá nhân tại Hà Nội chia sẻ, anh vừa phải cắn răng bán cắt lỗ 1 căn thời điểm cuối năm 2021. Chấp nhận lỗ gần 400 triệu so với thời điểm mua nhưng theo anh Giang là “cực chẳng đã” vì gánh nặng nợ vay và trả lãi hàng tháng khiến anh như “ngồi trên đống lửa”.

Anh Giang cho biết, thời điểm năm 2019, theo trào lưu, anh cùng nhiều nhà đầu tư tại Hà Nội đổ tiền vào loại hình căn hộ Condotel theo hình thức “đầu tư 0 đồng”. Theo chính sách của chủ đầu tư, anh Giang sẽ được hỗ trợ 100% vốn, lãi suất 0% trong năm đầu tiên, cam kết lợi nhuận 10% năm, ân hạn nợ gốc tối đa 36 tháng. Thấy miếng bánh ngon, anh đã quyết định đầu tư gần 5 tỷ đồng để mua 2 căn hộ nói trên.

Thế nhưng, hưởng thụ chưa được bao lâu, giông tố bắt đầu ập đến. Những nhùng nhằng, khiếu kiện liên quan đến mô hình Condotel khiến thị trường gần như đóng băng. Nhiều khách hàng quay ra đề phòng với loại hình kinh doanh này, khiến việc chuyển nhượng căn hộ trở nên vô cùng khó khăn. Thế nhưng, đó chưa phải tất cả. Đại dịch Covid-19 ập đến từ cuối năm 2019 và bùng phát vào năm 2020 chính là “gáo nước lạnh” nhất dội vào nỗ lực kinh doanh và khai thác của nhà đầu tư.

Theo chia sẻ của anh Giang, thị trường bất động sản, du lịch đóng băng do Covid-19, khoản hỗ trợ lãi suất 0% đã hết, nguồn thu chẳng đủ trả lãi ngân hàng. Sau hơn 1 năm cầm cự, anh Giang đã quyết định “quay xe”, bán cắt lỗ 1 căn hộ để giảm thiểu rủi ro.

Câu chuyện của anh Lê Văn Giang chỉ là một trong hàng trăm, hàng nghìn trường hợp nhà đầu tư đang “sa lầy” trong loại hình kinh doanh Condotel. Từng được đánh giá là “gà đẻ trứng vàng” trên thị trường bất động sản, căn hộ Condotel đang khiến không ít khách hàng thậm chí cả doanh nghiệp đầu tư “ngồi trên đống lửa”.

Anh Trần Sỹ Nguyên – một nhà đầu tư khác kể lại, anh mua căn hộ Condotel tại dự án ở Nha Trang hồi cuối năm 2018 với giá gần 2 tỷ đồng. Thời điểm đó, loại hình này đang tương đối bùng nổ với nhiều viễn cảnh về bức tranh lợi nhuận. Thế nhưng, dự án đình trệ đến giữa năm 2021 mới bàn giao, do vướng mắc về pháp lý. Căn hộ đầu tư gần 2 tỷ đồng được chủ đầu tư thuê lại với giá 4 triệu đồng một tháng – khoản tiền không đủ bù chi phí trả tiền lãi vay. “Bỏ tiền tỷ mua nhà, tiếng là sở hữu 50 năm nhưng hiện chỉ còn chưa đầy 40 năm khai thác do dự án đình trệ. Hiện giờ không chúng tôi không biết xoay sở ra sao”, anh Nguyên chua chát.

Cũng theo ghi nhận, tại TP.Đà Nẵng, nhiều nhà đầu tư Condotel cũng đang "cười ra nước mắt". Bỏ ra số tiền không nhỏ, cộng với khoản vay từ ngân hàng để theo trào lưu đầu tư căn hộ Condotel nhưng lợi nhuận đâu chưa thấy chỉ thấy lùn sâu nợ nần. “Tôi mua căn hộ gần 2 tỷ, đa phần vay ngân hàng. Dịch bệnh ập đến, nguồn thu từ cho thuê chẳng đáng là bao, chuyển nhượng thì chẳng ai mua, lãi mẹ đẻ lãi con, chúng tôi chẳng khác nào chết mòn trên khối tài sản này”, một khách hàng nói.

Nín thở chờ thời





Condotel là loại hình bất động sản kết hợp giữa nhà ở và lưu trú du lịch. Ảnh: minh họa
Condotel là loại hình bất động sản kết hợp giữa nhà ở và lưu trú du lịch. Ảnh: minh họa

Condotel là loại hình bất động sản kết hợp giữa nhà ở và lưu trú du lịch. Mặc dù xuất hiện chưa lâu nhưng Codotel đã trở thành sản phẩm vô cùng hấp dẫn trên thị trường bất động sản Việt Nam. Hàng loạt khu vực như Nha Trang, Bình Thuận, Đà Nẵng, Phú Quốc… trở thành những địa bàn trọng điểm của loại hình này.

Tuy nhiên, do là loại hình bất động sản mới nên chưa có những hành lang pháp lý rõ ràng khiến việc kinh doanh, mua bán trên thực tế gặp nhiều khó khăn. Cũng vì lẽ đó, nhà đầu tư mua và sở hữu căn hộ Condotel có thể đối diện với rủi ro. Thực tế những xung đột giữa chủ đầu tư và khách hàng xảy ra thời gian qua tại các dự án Condotel là minh chứng cho những lỗ hổng cần giải quyết liên quan đến loại hình này.

Trước thực trạng đó, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2022/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 (có hiệu lực từ 1/3/2022) với nhiều điểm mới trong đó có quy định riêng cho loại hình Condotel. Nghị định 02 ban hành mẫu Hợp đồng mua bán/thuê mua căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, đồng thời quy định chi tiết về “Phần sở hữu chung”, “Phần sở hữu riêng”, “Kinh phí bảo trì”, “Đặc điểm của căn hộ du lịch/căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú được mua bán/thuê mua”, “Quyền và nghĩa vụ của các bên”… 

Nhiều ý kiến nhận định, Nghị định 02 góp phần giúp loại hình “căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú”, “căn hộ du lịch” có danh phận pháp lý rõ ràng hơn để hoạt động. Khi được công nhận là sản phẩm bất động sản, căn hộ Condotel cũng sẽ giống như các loại hình căn hộ khác được phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Quy định này sẽ “cởi trói”, giúp thị trường căn hộ Condotel phục hồi trong tương lai.

Ông Hoàng Hữu Minh Dũng, Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển BSH Group nhận định, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang phục hồi từ giữa năm 2021. Các loại hình đều ghi nhận nguồn cung và thanh khoản khả quan hơn trong nửa cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Đáng chú ý, mặc dù chịu nhiều khó khăn do bối cảnh chung của thị trường trong đại dịch Covid-19, Condotel vẫn là loại hình chiếm tỷ trọng cao với nguồn cung gần 7.000 căn, tương đương 58% trong tổng số 12.000 căn nghỉ dưỡng cao tầng, bao gồm cả Condotel có thời hạn và căn hộ sở hữu lâu dài.

Đây là minh chứng cho thấy loại hình Condotel đang có nhiều dư địa phát triển trong tương lai. Thậm chí, giới chuyên gia nhận định, loại hình này sẽ có bước tiến xa hơn thời gian tới, với mức tăng từ 5 – 10% ở một số địa phương. “Việc mở cửa du lịch, cho phép khách quốc tế trở lại và thích ứng an toàn với dịch bệnh sẽ tạo ra lượng cầu lớn, đặc biệt là nhu cầu đối với bất động sản nghỉ dưỡng. Các chủ đầu tư, đơn vị phân phối chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội vàng này để tung ra những chương trình bán hàng mới nhằm kích thích thị trường”, một chuyên gia kỳ vọng.

Hoàng Anh
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Căn hộ studio là gì? Khám phá căn hộ “tất cả trong một”

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

Tin mới cập nhật

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

14 giờ trước

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

18 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

18 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

18 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

18 giờ trước