meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất tăng giá quá cao khiến thị trường lâm vào tình cảnh ảm đạm

Thứ ba, 01/02/2022-10:02
Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản đang rời vào hoàn cảnh tréo ngoe. Nhiều khu vực tăng giá đột biến nhưng thị trường lại giao dịch ảm đạm, số lượng người mua không nhiều.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản đang rời vào hoàn cảnh tréo ngoe. Nhiều khu vực tăng giá đột biến nhưng thị trường lại giao dịch ảm đạm, số lượng người mua không nhiều. 

Giá đất nền cao chót vót, người mua lắc đầu

Cơn sốt bất động sản đang xuất hiện ở rất nhiều tỉnh thành. Giá rao bán được đẩy lên chóng mặt, nhiều nơi giá tăng gấp đôi, gấp ba khiến cho nhiều nhà đầu tư “ngã ngửa”. Song điều này khiến cho cung cầu khó gặp nhau khi người mua không thể mua được bất động sản, còn người sở hữu đất không muốn hạ giá.

Anh Trần Minh Tuyến ở Hà Đông, Hà Nội là khách hàng đang có nhu cầu mua nhà để cả gia đình an cư dài lâu. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thị trường anh nhận ra tất các dự án mình đang quan tâm đều đã lên một tầm giá mới. Khác rất xa so với mức giá anh khảo sát hồi đầu năm 2021 vì thế anh đành tạm dừng lại và nghe ngóng thêm một thời gian.

photo1616200948953-16162009520011474893000-1643275228.jpeg
Giá đất nền tăng cao chóng mặt
 

Ở phía nguồn cung, thông tin bất động sản khan hàng liên tục được tung ra. Nhiều đơn vị môi giới cho hay, có những địa điểm bất động sản giá tăng theo tuần. Nếu người mua không chốt sớm thì sẽ khó lòng mua được lô đất ưng ý hoặc sẽ phải mua với giá cao hơn. 

Tại Hà Nội một văn phòng bất động sản tại Cầu Giấy từng gây xôn xao khi công bố bán một lô đất với giá 400 triệu/m2. Trong khi đó trước kia mảnh đất này giá chỉ trên dưới 100 triệu. Mức giá này khiến nhiều người dân trong khu vực bất ngờ. 

Không chỉ có phân khúc đất nền, mà ngay cả chung cư, biệt thự, nhà phố cũng chứng kiến mức tăng phi mã. Dân môi giới khẳng định với “khách hàng là hàng có đến đâu bán hết tới đó”. Tuy nhiên trên thực tế là có nhiều văn phòng bất động sản than thở có nhiều dự án rao bán đã nhiều ngày nhưng số lượng chốt chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Đất tăng giá quá cao khiến thị trường bất động sản phát triển méo mó khi các phân khúc đều có giá cao nhưng số lượng giao dịch thực tế lại rất thấp. Giá sản phẩm không phản ánh chính xác giá trị thực tế.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp hiện nay trước khi xuống tiền đều tính toán, cân đối xem giá trị bất động sản như thế nào là thực tế, hợp lý. Nếu thấy giá bị đội lên quá cao họ sẽ từ chối mua vào và chờ đợi tình hình lắng dịu. Điều này dẫn tình trạng các giao dịch trở nên ít ỏi, tình trạng hấp thụ của thị trường kém đi nhiều.

Giá bất động sản cao như hiện nay trước hết đến từ nguồn cung đang hết sức khan hiếm. Hiểu rõ điều này khiến cho môi giới liên tục đẩy giá lên cao. Tuy nhiên khi mức giá bị đẩy lên cao thì người mua sẽ không muốn giao dịch. Hầu hết khách hàng đều sẽ tìm kiếm những khu vực có giá thành hợp lý và chủ đầu tư danh tiếng thay vì những khu vực đất nền của người dân. Các dự án lớn được quy hoạch tốt về cơ bản vẫn sẽ có giá trị thanh khoản cao hơn, tạo nên sự an tâm cho khách hàng. 

Vì sao giá bất động sản tăng quá cao 

Ngay sau khi Covid được kiểm soát nhờ phổ rộng vắc xin, nhu cầu đầu tư vào các loại hình bất động sản tăng mạnh sau một thời gian dài trầm lắng. Tuy nhiên việc sốt ảo sẽ khiến cho thị trường phát triển không lành mạnh đồng thời gặp nhiều khó khăn. Đã xuất hiện hiện tượng các sàn giao dịch bất động sản bắt tay nhau găm hàng, ôm hàng, làm giá, tạo ra sốt giả để ăn chia chênh lệch. Khiến cho thị trường nhiễu loạn, mất ổn định, mất kiểm soát. 

pxl20201215075212116-1610080369499914780971-1643275334.jpg
Giá đất tăng cao nhưng số lượng giao dịch giảm sút 
 

Thị trường chứng kiến đất tăng giá quá cao phần lớn đến từ việc đội môi giới tung tin đồn giá tăng trong khi thực tế nhu cầu người mua không lớn. Điều này gây ra tình trạng nhộn nhịp ảo nhưng thực chất chỉ toàn môi giới mua đi bán lại. Những nơi điển hình cho hiện tượng trên là ven đô Hà Nội, Ba Vì, Vân Đồn, Phú Quốc…

Trong thời gian qua thị trường cũng xuất hiện tình trạng san đồi, san đất ruộng để phân lô bán nền khiến giá trị đất tăng nhưng không có lợi cho sự phát triển kinh tế. Bởi lẽ đất mua xong bị bỏ hoang không được sử dụng đúng mục đích gây lãng phí tài nguyên quốc gia. Đây cũng là hành vi vi phạm luật, xâm phạm nghiêm trọng đến tài sản quốc gia đồng thời tạo nên sự rối loạn cho kinh tế địa phương, mất trật tự an ninh xã hội. 

Các chuyên gia khuyến cáo giới đầu tư khi mua đất cần tìm hiểu kỹ về quy hoạch cũng như tính chất pháp lý của lô đất. Nếu chọn đầu tư bất động sản không phù hợp quy hoạch, không có khả năng phát triển rất dễ rủi ro, mất toàn bộ khoản tiền đầu tư. 

Mua bán không có giấy tờ cam kết đảm bảo pháp lý, quy trình giao dịch không chuyên nghiệp sẽ dẫn đến nhiễu loạn thị trường. Khách hàng vì thế nên hết sức cẩn trọng khi giao dịch để tránh những vấn đề rủi ro không đáng có. Giá đất tăng cao nhanh chóng cũng tạo nên những khó khăn nhất định cho các doanh nghiệp kinh doanh phát triển bất động sản chân chính. 

Do các doanh nghiệp không thể tiếp cận được với những quỹ đất sạch, không đủ chi phí giải phóng mặt bằng, các chi phí khác đội lên cao. Điều này tác động trực tiếp đến giá sản phẩm tung ra trên thị trường, nhưng khách hàng lại không chấp nhận được mức giá đó. 

Người trẻ Việt khó lòng mua được nhà đất khi giá tăng nhanh 

Giá đất đai cao bất thường có thể làm tê liệt các giao dịch nhà đất. Giá đất có giá trị không phù hợp với thực tế thị trường, không phù hợp quy luật cung cầu sẽ là “con dao hai lưỡi”.  Điều này sẽ gây bất lợi cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến sự hoạt động của chủ đầu tư do giá nhà quá cao không được thị trường chấp nhận, tăng tỷ lệ hàng tồn kho. Đất trúng thầu giá cao cũng sẽ ngăn cản nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp đổ vào bất động sản. 

Để bình ổn thị trường, các chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định là các địa phương phải tập trung rà soát, kiểm tra hoạt động đấu giá đất. Ngoài ra chính quyền, các ban ngành phải kiểm soát chặt chẽ các tình hình giao dịch đất đai trên địa phương mình. Nếu có hiện tượng sốt đất ảo phải kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay các đối tượng tung tin đồn, thổi giá đất. Tuyệt đối không để tình trạng buông lỏng quản lý đất đai như hiện nay. Những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã đưa vào thị trường để kinh doanh cũng phải được xử lý nghiêm. Những yếu này sẽ giúp bình ổn thị trường, giúp người mua có thể tiếp cận các dự án phù hợp.

 




 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước