meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất nền dưới 2 tỷ đồng được các nhà đầu tư “săn đón” 

Thứ ba, 16/07/2024-10:07
Giao dịch đất nền dưới 2 tỷ đồng đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư săn tìm những lô đất nền pháp lý đầy đủ, chuẩn bị đón đầu đợt tăng giá mới. 

Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng mạnh

Khảo sát tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) trong 6 tháng đầu năm 2024 của PropertyGuru Việt Nam cho biết, với 1000 người tham gia khảo sát, 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm nay. Trong đó, chiếm 1/3 số người cho biết lựa chọn ưu tiên phân khúc đất nền.

Cụ thể, những sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút được lượng quan tâm lớn nhất (chiếm 42%); tiếp đến là những mảnh đất có giá từ 2-4 tỷ đồng (chiếm 24%), sản phẩm có giá từ 4-6 tỷ đồng (chiếm 10%). Hai khoảng giá còn lại từ 6-10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng, lần lượt có mức độ quan tâm là 9% và 15%.

Những lô đất có giá dưới 2 tỷ đồng đi kèm đảm bảo pháp lý, hạ tầng, tiện ích được các nhà đầu tư "săn đón".
Những lô đất có giá dưới 2 tỷ đồng đi kèm đảm bảo pháp lý, hạ tầng, tiện ích được các nhà đầu tư "săn đón".

Ghi nhận giao dịch bất động sản trong những tháng đầu năm, tỷ lệ chốt giao dịch chủ yếu tại phân khúc đất nền có giá dưới 2 tỷ đồng, pháp lý đầy đủ. Những người mua bán đất nền giai đoạn này đa phần là các nhà đầu tư mới đáo hạn tiền gửi tiết kiệm với số vốn từ 1-2 tỷ đồng. 

Điều này cho thấy, trong quá trình phục hồi của thị trường bất động sản, phân khúc đất nền vẫn là “món khoái khẩu” được các nhà đầu tư hướng tới nhiều nhất. Do đây là kênh đầu tư an toàn, có tiềm năng sinh lời cao. 

Theo ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản, nhiều người bắt đầu đi tìm những mảnh đất nền có giá tốt, giảm khoảng 30-40% so với thời gian trước. Dòng tiền của các nhà đầu tư vẫn còn nhiều khó khăn nên những sản phẩm cao cấp từ 3 tỷ đồng trở lên sẽ không còn phù hợp, chủ yếu là tệp sản phẩm từ 1-2 tỷ đồng. 

Đất nền là kênh đầu tư an toàn, có tiềm năng sinh lời cao. 
Đất nền là kênh đầu tư an toàn, có tiềm năng sinh lời cao. 

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng ban Nghiên cứu Thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, nhiều khu vực vùng ven Hà Nội ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”, đặc biệt là những lô đất đã được tách thửa và có giá dưới 2 tỷ đồng, đi kèm đảm bảo pháp lý, hạ tầng, tiện ích hiện hữu. 

“Nhờ vào những yếu tố từ thượng tầng, các căn cứ bản lề từ bộ ba luật mới và tâm lý tích cực nhà đầu tư đã làm “bệ phóng” cho tiến trình phục hồi của phân khúc đất nền. Ngày càng xuất hiện nhiều nhà đầu tư đi săn đất nền”, bà Miền chia sẻ.

Bà Miền cho biết thêm, khoảng 70% các nhà đầu tư, người mua sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024 ngay khi tìm được sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, đối với các dự án bất động sản thì các nhà đầu tư cần nhiều thời gian hơn, khảo sát thực địa và chi phí để kiểm tra tính pháp lý trước khi quyết định. 

Bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng ban Nghiên cứu Thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.
Bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng ban Nghiên cứu Thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Xu hướng mua đất nền hiện nay đang diễn ra không đồng đều giữa các vùng miền. Khu vực miền Bắc có nhiều tín hiệu lạc quan hơn so với miền Nam và miền Trung. Nổi bật là Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai…

Một số chuyên gia bất động sản cũng cảnh báo, thị trường đất nền đang ghi nhận một số khu vực có hiện tượng tăng giá vô căn cứ. Do đó, các nhà đầu tư phải hết sức thận trọng để tránh hình thành những cơn sốt ảo, gây nguy cơ mất an toàn, nhất là trong bối cảnh thị trường đang trong quá trình phục hồi. 

Đất nền sắp bước vào chu kỳ tăng giá

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhìn nhận, đất nền được coi là kênh đầu tư “vua” nhờ vào sự đa dạng về giá bán, diện tích và đối tượng đầu tư. Mặc dù vậy, phân khúc đất nền cũng có tính hai mặt, khi thị trường tốt sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, tạo thanh khoản tốt và ngược lại, khi thị trường đi xuống thì tất cả đều bị chậm lại, do đó, đòi hỏi các nhà đầu tư cần có chiến lược rõ ràng và tầm nhìn dài hạn. 

“Thời gian tới, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực, khi đó sẽ quy định siết chặt các hoạt động phân lô bán nền. Quy định này sẽ làm điều chỉnh hạ giá mặt bằng, nhu cầu mua đất nền cũng sẽ giảm, nhất là đối với những mảnh đất có diện tích lớn. Đối với những lô đất nền có diện tích nhỏ sẽ tăng tính thanh khoản và giá giao dịch thứ cấp dự báo sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái”, ông Điệp chia sẻ.

Thị trường đất nền chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng giá.
Thị trường đất nền chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng giá.

Theo các chuyên gia, nhờ vào diễn biến tích cực của thị trường bất động sản, phân khúc đất nền đã được điều chỉnh về mức đáy. Chính vì vậy, đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư quay trở lại thị trường và chuẩn bị bước vào chu kỳ phục hồi, đây sẽ là cơ hội dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, bài bản.

Dự kiến đến cuối năm nay, thị trường đất nền sẽ ổn định hơn và thu hút các nhà đầu tư “săn đón” nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng, dân cư đông đúc và có tiện ích đầy đủ, đẩy chiều hướng giá tăng nhưng không “sốc” như trước. 

Ông Trần Khánh Quang nhận định, sự phục hồi thị trường đất nền sẽ bắt đầu rõ nét từ giữa năm 2024, với sức cầu lớn từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, những rào cản tâm lý, rủi ro về biên lợi nhuận cũng đang khiến họ phần nào e ngại. 

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản
Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản

“Hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông đang triển khai sẽ có tác động mạnh đến phân khúc đất nền trong 2-3 năm tới. Và bắt đầu từ năm 2025 trở đi, thị trường đất nền sẽ bước vào chu kỳ tăng giá”, ông Quang nói. 

Đưa lời khuyên đầu tư phân khúc đất nền, ông Quang cho rằng, việc đầu tư và mua bán đất nền hiện nay không còn dành cho các nhà đầu tư mới hay có ý định “lướt sóng” mà sẽ chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Các nhà đầu tư nên lựa chọn những sản phẩm đất nền “sáng đèn”, tập trung đông đúc dân cư, có cơ sở hạ tầng đầy đủ và minh bạch pháp lý, đặc biệt là nên tránh mua đất nền tại những khu vực hẻo lánh, chưa có ai ở./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

Đất đấu giá Hoài Đức rao bán chênh 250- 600 triệu đồng/lô, nhiều nhà đầu tư "quay xe"

"Chiêu trò" đấu giá đất cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường bất động sản

Phiên đấu giá kỷ lục 19 tiếng tại Hoài Đức: Giá trúng gấp 18 lần khởi điểm, khó xác định do "thổi" giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm áp đảo thị trường TPDN: Khó xây dựng cơ chế bảo vệ hoàn toàn

TP. HCM: Không có cơ sở để khẳng định bảng giá đất mới sẽ ảnh hưởng đến giá NOXH

Cẩn trọng “mất cả chì lẫn chài” với nhà đất vướng quy hoạch

Tin mới cập nhật

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

1 ngày trước

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

1 ngày trước

Vì sao Hòa Bình quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái Việt – Eco?

1 ngày trước

Toàn cảnh ngôi nhà kính "bọc lá" nằm gọn bên sườn đồi ở Huế

1 ngày trước

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

1 ngày trước