meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất DKV là gì? Hướng dẫn cách chuyển đất DKV lên đất thổ cư

Thứ bảy, 17/08/2024-06:08
Ký hiệu đất DKV là gì? Đất DKV là một loại đất phi nông nghiệp, được sử dụng cho mục đích liên quan đến công trình công cộng phục vụ nhu cầu vui chơi của người dân.

Đất DKV là gì?

Căn cứ vào mục đích sử dụng đất, các tính chất đặc thù và nhu cầu khác nhau của thị trường, đất được phân hóa thành nhiều loại hình khác nhau. Mỗi loại hình đất có một ký hiệu riêng biệt. Đặc biệt, ký hiệu đất DKV được đông đảo nhà đầu tư quan tâm. Vậy đất DKV là đất gì và được sử dụng vào mục đích nào?

Định nghĩa đất DKV là gì?

Căn cứ theo quy định tại Luật Đất đai 2013, đất DKV là ký hiệu của một loại đất dùng cho các công trình công cộng, cụ thể đất dành cho các khu vui chơi, giải trí. Đây là một loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được đặt ký hiệu DKV để phân loại với những mục đích sử dụng của những nhóm đất khác nhau như: đất có xây dựng lịch sử - văn hóa (ký hiệu DDT), đất chợ (ký hiệu DCH) hay đất danh lam thắng cảnh (ký hiệu DDL)...

Ký hiệu DKV xuất hiện nhiều trong bản đồ địa chính nhưng nhiều người không rõ đất DKV là gì
Ký hiệu DKV xuất hiện nhiều trong bản đồ địa chính nhưng nhiều người không rõ đất DKV là gì

Mục đích sử dụng của đất DKV 

Vậy mục đích sử dụng của loại đất DKV là gì? Căn cứ theo Phụ lục số 01 ban hành cùng với Thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định đất DKV được sử dụng vào mục đích chính là xây dựng các công trình hoặc không có công trình nhưng xác định sử dụng cho các hoạt động vui chơi giải trí công cộng. Các công trình vui chơi giải trí công cộng có thể bao gồm: công viên, vườn hoa, bãi tắm... nhưng không bao gồm rạp chiếu phim, nhà hát, rạp xiếc và những cơ sở dịch vụ về trò chơi. 

Việc sử dụng đất DKV nhằm mục đích chính tạo ra không gian công cộng cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng của cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị. 

Đất DKV có được xây nhà ở không?

Nhiều người thắc mắc liệu có thể xây nhà ở trên đất DKV được không khi đã hiểu rõ về "DKV là loại đất gì". Căn cứ tại Khoản 1, Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định, tất cả loại đất bao gồm cả đất DKV đều phải có nguyên tắc sử dụng đất vào đúng mục đích. 

Bên cạnh đó, đất DKV là loại đất phi nông nghiệp. Căn cứ theo Thông tư 28/2014/TT-BTNMT quy định:"Đất phi nông nghiệp là đất làm mặt phẳng kiến thiết xây dựng khu công nghiệp, công nghiệp, cụm công nghiệp, đất thương mại dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp (nhà kho, sân kho, trụ sở, văn phòng đại diện thay mặt), sử dụng cho những hoạt động giải trí làm đồ gốm, khai thác tài nguyên, vật tư kiến thiết xây dựng”.Do vậy, đất DKV không được sử dụng để xây nhà ở, chỉ được phép xây dựng các công trình công cộng phục vụ cho mục đích vui chơi, giải trí.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu người sử dụng muốn xây nhà ở trên mảnh đất thuộc loại đất DKV cần thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất DKV sang đất thổ cư (đất ở) theo đúng quy định của pháp luật và thông qua sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý:Nếu mảnh đất không được cấp phép xây dựng nhà ở nhưng người sử dụng cố tình xây nhà sẽ phải chịu xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 7 Nghị định 102/2014/NĐ-CP. Chi tiết như sau:

  • Diện tích đất <5ha: 10 - 20 triệu đồng

  • Diện tích đất từ 5 - 10ha: 20 - 30 triệu đồng

  • Diện tích đất > 10ha: 30 - 50 triệu đồng

Ngoài ra, người sử dụng đất cần khôi phục nguyên trạng diện tích đất DKV ban đầu và nộp nguồn lợi thu được trong quá trình thực hiện hành vi trái phép.

Đất DKV không phải đất thổ cư nên người sử dụng đất không được xây nhà ở
Đất DKV không phải đất thổ cư nên người sử dụng đất không được xây nhà ở

Quy trình chuyển đổi từ đất DKV sang đất thổ cư

Chủ sở hữu sau khi nắm được loại đất DKV là gì và mục đích sử dụng của loại đất này nhưng không muốn sử dụng mảnh đất cho mục đích phục vụ nhu cầu giải trí công cộng có thể thực hiện theo quy trình chuyển đổi đất DKV thành đất thổ cư như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người sử dụng đất khi có nhu cầu chuyển đổi mảnh đất DKV sang đất thổ cư cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ bao gồm:

  • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất DKV thành đất thổ cư

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất ở

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chủ sở hữu đất nộp hồ sơ lên cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Sau khi người sở hữu đất đã nộp đầy đủ hồ sơ, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh thực địa và thẩm định tính chính xác của đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất DKV sang đất thổ cư. Tiếp đến, cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận hồ sơ trình lên UBND cấp có thẩm quyền để quyết định việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không.

Bước 4: Trả kết quả hồ sơ

Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện, bạn sẽ được phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tiến hành các thủ tục tiếp theo, bao gồm nộp các khoản phí liên quan.

Người sở hữu đất cần thực hiện đầy đủ thủ tục để chuyển mục đích đất DKV sang đất ở
Người sở hữu đất cần thực hiện đầy đủ thủ tục để chuyển mục đích đất DKV sang đất ở

Bài viết đã cung cấp cái nhìn khách quan, đa chiều vềđất DKV là gìcũng như những vấn đề liên quan. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho cá nhân và nhà đầu tư trong suốt quá trình sử dụng đất DKV./.

Meeyland
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển về các tỉnh

Số tiền bảo hiểm bồi thường thiệt hại do bão Yagi đã vượt 1.000 tỉ đồng

TP. HCM: Điều kiện tách thửa mới chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu

HoREA: Tiếp tục sử dụng bảng giá đất cũ sẽ xử lý được hơn 8.800 hồ sơ đang tồn đọng

Người mua nhà "bật chế độ chờ" nên giá chung cư khó tăng dịp cuối năm

Nhiều lô đất trúng 100 triệu đồng/m2 ở Thanh Oai bỏ cọc: Đề xuất áp dụng quy định của nhà ở xã hội với đất đấu giá

Đất nền đang được xem như một "sản phẩm tài chính"

Tin mới cập nhật

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

14 giờ trước

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

16 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

16 giờ trước

TP. HCM: Điều kiện tách thửa mới chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu

16 giờ trước

Số tiền bảo hiểm bồi thường thiệt hại do bão Yagi đã vượt 1.000 tỉ đồng

16 giờ trước