meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dẫn đầu về tiến trình 3 nm trên thế giới, Samsung vẫn bị TSMC “vượt mặt”

Thứ hai, 11/07/2022-21:07
Samsung đã từng rất tự tin có thể đứng số 1 trên thế giới về lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn. Tuy nhiên, thương hiệu này đang ngày càng bị bỏ lại phía sau của TSMC. Muốn thay đổi tình hình và lật ngược ván cờ, doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc đang bắt đầu triển khai những kế hoạch lớn.

Tờ Nikkei Asia cho biết trước đây Samsung Electronics tỏ ra rất tự tin để trở thành nhà sản xuất chip bán dẫn số 1 trên toàn cầu. Thế nhưng ba năm sau đó, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của thương hiệu này đã giành được những thị phần lớn hơn. Do đó, Samsung đã phải đổi mới một số giám đốc điều hành.

Ngày 30/6 mới đây, Samsung đưa ra tuyên bố rằng họ là công ty đầu tiên đạt được thành tích bắt đầu sản xuất hàng loạt chip bán dẫn 3 nanometer (nm). Dường như tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc đã triển khai một bước trong cuộc đua chip bán dẫn tiên tiến. Tuy nhiên, thông báo đưa ra của Samsung mới chỉ cho thấy một phần của câu chuyện.

Ai là khách hàng?

Một nguồn tin ở Yeouido, quận tài chính của Seoul nói: “Ai là khách hàng?”.

Người mua chip là một minh chứng cho chất lượng sản phẩm cho dù chiều rộng đường mạch cũng là một chỉ số quan trọng đối với năng lực kỹ thuật. Điểm đến của lần giao hàng đầu tiên sẽ ở ẩn chứa một ý nghĩa vô cùng đặc biệt.


Nhân viên của Samsung Electronics đang cầm đĩa bán dẫn
Nhân viên của Samsung Electronics đang cầm đĩa bán dẫn

Hiện tại, chưa có bất kỳ thông tin nào được Samsung hé lộ liên quan đến khách hàng đối với chip bán dẫn 3 nm của mình. Ban đầu, tuyên bố này chỉ cho biết các con chip đó sẽ được dùng cho các ứng dụng máy tính có hiệu năng cao.

Nhà máy Pyeongtaek của Samsung, nơi đang lắp đặt các thiết bị sản xuất mới nhất sẽ không thực hiện công việc sản xuất hàng loạt. Những con chip sẽ được chế tạo tại Hwaseong. Đây cũng là nơi phát triển công nghệ nên nhiều nhà quan sát tỏ ra nghi ngại rằng việc sản xuất sẽ chỉ được thực hiện trên quy mô nhỏ.

Các nhà cung cấp và một số nguồn khác cho rằng những thợ đào tiền điện tử tại Trung Quốc sẽ là những người nhận chip đầu tiên. Tuy nhiên, gần đây các loại tài sản này đều trượt giá nên nhóm khách hàng trên có thể không đáng tin cậy trong thời gian dài.

Kể từ hồi đầu năm 2021, mảng sản xuất và chế tạo chip bán dẫn của Samsung được cho là xảy ra một số vấn đề. Vào nửa cuối năm 2020, công ty đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 5 nm, thế nhưng không thể gia tăng năng suất.

Qualcomm là khách hàng lớn nhất của Samsung nhưng thương hiệu Hàn Quốc đã không thể cung cấp điện thoại thông minh một cách ổn định cho đối tượng này. Sau cùng, Qualcomm buộc phải gia tăng khối lượng gia công từ đối thủ của Samsung là TSMC vào mùa thu năm 2021. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc Samsung đã mất đi đơn hàng khổng lồ của mình.

Kiệt sức trong cuộc đua với đối thủ

Cũng bắt đầu có cùng thời điểm với Samsung trong việc sản xuất hàng loạt chip 5nm, song TSMC lại là nhà sản xuất hợp đồng độc quyền cho các vi xử lý của hãng công nghệ Apple.

iPhone đòi hỏi chip phải được sản xuất theo chu kỳ ngắn vì đây là dòng điện thoại thông minh bán chạy nhất tính theo doanh số. Hiện tại, ngoài TSMC thì việc tìm ra một doanh nghiệp đáp ứng được những điều kiện trên quả thực rất khó.

Dẫn đầu về tiến trình 3 nm trên thế giới, Samsung vẫn bị TSMC “vượt mặt” - ảnh 2

TSMC đã mở rộng khoảng cách dẫn đầu thị trường vì dây chuyền sản xuất chip 5 nm bị chênh lệch. Công ty phân tích TrendForce cho biết TSMC chiếm được 53,6% thị trường trong quý đầu tiên, trong khi đối thủ Samsung đứng thứ hai với 16,3%.

Vào năm 2019, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong từng tuyên bố rằng: “Chúng tôi sẽ trở thành công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực phi bộ nhớ. Kể từ thời điểm đó, TSMC đã nới rộng khoảng cách thêm 8 điểm".

Chuyên sản xuất chip theo hợp đồng nên TSMC có thể dồn lực tập trung vào đầu tư công nghệ tiên tiến. Theo dự kiến, công ty sẽ chi tiêu năm nay tăng 46%,  đạt mức 44 tỷ USD. Trong số đó, có khoảng 70 đến 80% sẽ được dùng cho các sản phẩm tiên tiến.

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay TSMC sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3 nm. Hướng đến thực hiện mục tiêu này thành công, công ty đang thành lập một địa điểm sản xuất tại các thành phố Đài Nam và Tân Trúc. TSMC đang có những lợi thế đáng từ quan điểm của Apple cũng như các khách hàng khác.

Nếu như Samsung là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực điện thoại thông minh thì TSMC hoàn toàn không giống như vậy. Về dữ liệu thiết kế chip nhạy cảm, Apple hoàn toàn có thể dễ dàng giao phó cho TSMC. Ngoài ra, TSMC cũng cung cấp các thiết kế có sẵn nhằm hỗ trợ khách hàng.

Thực hiện tái cấu trúc bộ máy hoạt động

Samsung đã thay đổi đội ngũ điều hành công ty với mong muốn trở lại và khôi phục những điểm mạnh của mình. Trước đây, ông Kyung Kye-hyun là giám đốc điều hành của Samsung Electro-Mechanics. Ông được bổ nhiệm vào tháng 12 năm 2021 như một người đứng đầu bộ phận giải pháp thiết bị sản xuất chip của Samsung.

Samsung đã thay thế khoảng hàng chục quản lý cấp cao vào tháng trước. Trong số đó có cả giám đốc trung tâm công nghệ sản xuất chip bán dẫn. Đây là một động thái gây nhiều bất ngờ vì thông thường, tập đoàn này sẽ hoàn tất các thay đổi nhân sự vào tháng cuối năm.

Không chỉ cho thấy việc đại tu công nghệ sản xuất vô cùng cấp thiết mà cuộc cải tổ này của Samsung còn là minh chứng chỉ ra công ty đang tìm giải pháp tổ chức lại đội ngũ giám đốc điều hành, nhất là những người có nền tảng về bộ nhớ. Hiện tại, Samsung đang phải thuê Qualcomm và những nơi khác để cung cấp các dịch vụ nhằm đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng.

Giám đốc điều hành Pat Gelsinger của Intel đã công bố những khoản đầu tư lớn vào châu Âu và Mỹ. họ cũng đang lên kế hoạch để trở lại cuộc đua trong lĩnh vực chip điện thoại. Theo tuyên bố của ông Gelsinger, “thế giới cần những nguồn cung từ châu Âu và Mỹ theo một cách cân bằng hơn vì ngày nay đang có một sự thiên vị lớn đối với khu vực châu Á”.

Dẫn đầu về tiến trình 3 nm trên thế giới, Samsung vẫn bị TSMC “vượt mặt” - ảnh 3

Ít nhất trong thời gian ngắn hạn, sự cạnh tranh giữa ba nhà sản xuất chip lớn là Samsung, TSMC và Intel vẫn tiếp diễn.

Lợi nhuận của Samsung tiếp tục được thúc đẩy bởi mảng kinh doanh bộ nhớ. Công ty cho biết doanh thu tăng 21% so với cùng kỳ trong quý 2 và lợi nhuận hoạt động tăng 11%, theo báo cáo ngày 7/7.

Thế nhưng, nhu cầu về điện thoại thông minh và màn hình đã giảm đi vì những điều kiện kinh tế toàn cầu đang suy yếu. Sau thời kỳ hoàng kim của giai đoạn giãn cách xã hội thì doanh số bán TV cũng như các thiết bị điện tử tiêu dùng khác đang chứng kiến đà sụt giảm mạnh.

Và rồi những điều kiện đó cũng sẽ thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh bộ nhớ. Samsung đang đối mặt với thách thức vô cùng lớn - đó là cả bốn bộ phận chính của thương hiệu này sẽ không thể trụ vững. Nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, Samsung có kế hoạch tận dụng hoạt động sản xuất chip bán dẫn mà ở đó thị trường liên tục được mở rộng.

Có thể nhận thấy những rủi ro khi TSMC chiếm một phần lớn hoạt động kinh doanh sản xuất chip dựa theo hợp đồng từ việc nguồn cung chip cho toàn cầu đang bị khan hiếm. Về phía Samsung, họ phải chứng minh rằng thương hiệu là một giải pháp thay thế thích hợp đối với việc sản xuất hàng loạt chip bán dẫn theo công nghệ tiên tiến.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

3 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước