meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

"Của chồng công vợ": Người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, từng bước giúp chồng trở thành tỷ phú hàng đầu Trung Quốc

Thứ ba, 16/08/2022-10:08
Vốn xuất thân từ một gia đình trí thức, Mã Đông Mẫn từ nhỏ đã là một nữ sinh xuất chúng, sở hữu thành tích học tập đáng nể. Năm 15 tuổi, cô đã thi đậu vào trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, sau đó đi du học Mỹ và được mệnh danh là "nàng công chúa" của giới du học sinh.

Nhắc đến những tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc thời điểm hiện tại chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Lý Ngạn Hoành (Robin Li). Tính đến năm 2021, vị tỷ phú doanh nhân nổi tiếng của ngành công nghệ xứ Trung đang nắm trong tay khối tài sản lên tới 9,1 USD, đồng thời xếp vị trí thứ 138 trong Danh sách những tỷ phú hàng đầu thế giới của Forbes. Thậm chí, hồi tháng 4/2021 khối tài sản của Lý Ngạn Hoành từng chạm mốc 14.7 tỷ USD.

Phía sau một người đàn ông thành công sẽ luôn có bóng dáng của người phụ nữ, thành công của Lý Ngạn Hoành cũng không thể thiếu đi người vợ tào khang của mình - Mã Đông Mẫn. Chính bà đã giúp chồng mình trở thành nhà sáng lập của Baidu - cỗ máy tìm kiếm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc, đồng thời là tỷ phú giàu nhất nước này vào năm 2013, theo Forbes. Trong các cuộc nói chuyện về công việc, lúc nào Lý Ngạn Hoành cũng trân trọng và nói nhiều đến vợ của mình, gọi bà xã là "chủ tịch của tôi".

Câu chuyện tình yêu giữa "công chúa" và chàng "lọ lem"


Chính tình yêu của cặp đôi sau này đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy được họ là trời sinh một cặp, xứng đôi vừa lứa
Chính tình yêu của cặp đôi sau này đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy được họ là trời sinh một cặp, xứng đôi vừa lứa

Vốn xuất thân từ một gia đình trí thức, Mã Đông Mẫn từ nhỏ đã là một nữ sinh xuất chúng, sở hữu thành tích học tập đáng nể. Năm 15 tuổi, cô đã thi đậu vào trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc - ngôi trường vốn được mệnh danh là lò đào tạo ra những thiên tài hàng đầu tại đất nước này. Sau đó, Mã Đông Mẫn sang Mỹ du học và nhanh chóng được mệnh danh là "công chúa" của giới du học sinh. 

Cũng tại đây, Mã Đông Mẫn đã gặp Lý Ngạn Hoành vào năm 1995 trong một buổi gặp mặt sinh viên Trung Quốc. Khi đó, Mã Đông Mẫn đang học tiến sĩ sinh học tại Đại học New Jersey còn Lý Ngạn Hoành đã là chàng trai 27 tuổi. Ngay lần đầu tiên gặp gỡ, vị CEO Baidu đã nhanh chóng trúng tiếng sét ái tình với "người đẹp" và quyết tâm theo đuổi cô. Sau nhiều lần "trồng cây si" trước cửa nhà, cuối cùng Mã Đông Mẫn cũng quyết định mở lòng với chàng trai trẻ được mọi người nhận xét là "quyến rũ, hào phóng và hiểu biết".

Chỉ 6 tháng sau đó, một đám cưới đơn sơ đã được tổ chức ngay trên đất Mỹ. Đám cưới không có nhà thờ, không khách mời, cô dâu cũng tận dụng lại quần áo cũ mà không hề có một phụ kiện màu đỏ nào, chỉ có duy nhất một người làm chứng cho ngày vui cả cả hai mà thôi. Sau khi bức ảnh cưới được gửi về quê nhà, cha của Mã Đông Mẫn vô cùng xót xa. Ông cho rằng con gái mình đã bị "lừa" và cưới nhầm một kẻ tầm thường, bởi xuất thân của Lý Ngạn Hoành hết sức mình thường. Tuy nhiên, chính tình yêu của cặp đôi sau này đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy được họ là trời sinh một cặp, xứng đôi vừa lứa.

Từng bước giúp chồng trở thành tỷ phú công nghệ hàng đầu Trung Quốc

Sau khi kết hôn được 2 năm, Lý Ngạn Hoành quyết định đầu quân cho một công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon (California, Mỹ). Nhờ tài năng vượt trội của mình, ông nhanh chóng trở thành chuyên gia xuất sắc hàng đầu trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin, sở hữu mức lương lên đến 100.000 USD/năm. Bên cạnh đó, số lượng lớn cổ phiếu còn mang đến cho ông một khoản thu nhập đáng kể.


Đến năm 1999, ông quyết định trở về Trung Quốc để khởi nghiệp, sau đó chính thức thành lập Baidu - ước mơ mà bản thân đã ấp ủ từ hồi còn sinh viên ở Mỹ
Đến năm 1999, ông quyết định trở về Trung Quốc để khởi nghiệp, sau đó chính thức thành lập Baidu - ước mơ mà bản thân đã ấp ủ từ hồi còn sinh viên ở Mỹ

Cuộc sống nơi xứ người của hai vợ chồng Mã Đông Mẫn và Lý Ngạn Hoành rất đầy đủ và sung túc. Tuy nhiên, Mã Đông Mẫn không chấp nhận cuộc sống bình thường như vậy. Bà cho rằng với tài năng của chồng mình, ông sẽ làm được những điều to lớn hơn nữa, trở thành một nhân vật “phong vân” trong giới công nghệ thông tin. Thế nhưng, Lý Hoành Nghị lại cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại, ông chăm chỉ làm việc, lúc rảnh rỗi sẽ chăm bẵm vườn rau trước nhà và bỏ ngoài tai lời khuyên của vợ. 

Khuyên chồng khởi nghiệp không thành, Mã Đông Mẫn đã nổi giận và xới nát hết vườn rau. Chứng kiến cảnh tượng này, Lý Ngạn Hoành đã vô cùng tức giận, thậm chí còn gọi vợ là “nữ bạo chúa”. Lúc đó, Mã Đông Mẫn đã dõng dạc trả lời rằng: “Nếu em không phá hủy vườn rau thì vườn rau sẽ phá hủy tương lai của chồng em. Em không thể để anh chấp nhận trở thành một nông dân California!”. Câu nói chất chứa tâm tư của người vợ đã giúp Lý Ngạn Hoành khơi dậy lẽ sống mới. Đến năm 1999, ông quyết định trở về Trung Quốc để khởi nghiệp, sau đó chính thức thành lập Baidu - ước mơ mà bản thân đã ấp ủ từ hồi còn sinh viên ở Mỹ. 

Baidu khi mới ra đời chuyên cung cấp dịch vụ tìm kiếm cho những cổng thông tin tại Trung Quốc, sau đó, Lý Ngạn Hoành đã biến nó trở thành công cụ tìm kiếm riêng. Đến năm 2001, ông vô cùng chán nản vì công ty khủng hoảng nên đã gọi điện tâm sự với vợ. Nghe tin, Mã Đông Mẫn lập tức khăn gói về nước, giúp chồng mở rộng thị trường bằng phương pháp đấu thầu từ khóa. Nhờ trợ giúp của vợ, Lý Ngạn Hoành đã đưa Baidu vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời mở ra cơ hội để phát triển và trở thành doanh nghiệp có tên tuổi được nhiều người biết đến. Cũng từ đây, Baidu liên tiếp gặt hái được nhiều thành công, dần bước tới thời kỳ đỉnh cao, thu hút nhiều lượt truy cập. Đến năm 2004, doanh nghiệp bắt đầu có lãi. 

Cũng trong năm này, mong muốn của Lý Ngạn Hoành là đưa Baidu lên sàn chứng khoán. Vì thế, Mã Đông Mẫn lại tiếp tục trở thành cầu nối giữa chồng mình cùng với các chuyên gia tài chính tại Phố Wall. Hai bên nhanh chóng cùng nhau đưa ra những phân tích, minh chứng chi tiết để triển khai kế hoạch. Một năm sau đó, Baidu chính thức lên sàn NASDAQ. Lần niêm yết thành công này của Baidu đã giúp sản sinh ra 9 tỷ phú, 30 triệu phú cùng với nhiều đại gia khác.


Nhìn lại chặng đường dài gian nan đã trải qua, để có được thành công như hiện tại, có thể khẳng định Mã Đông Mẫn chính là ánh dương của cuộc đời Lý Ngạn Hoành
Nhìn lại chặng đường dài gian nan đã trải qua, để có được thành công như hiện tại, có thể khẳng định Mã Đông Mẫn chính là ánh dương của cuộc đời Lý Ngạn Hoành

Năm 2017, Mã Đông Mẫn chính thức trở thành trợ lý đặc biệt cho chồng mình. Dù sắp bước sang tuổi 50, bà lại một lần nữa mở ra nhiều cơ hội mới cho Baidu. Cho đến hôm nay, Baidu đã phát triển thần tốc và trở thành một “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc. Chỉ tính riêng công cụ tìm kiếm của Baidu đã chiếm đến 80% thị phần người dùng tại Trung Quốc. Hầu hết tài sản của Lý Ngạn Hoành đến từ cổ phần của Baidu, ông nhanh chóng bước vào hàng ngũ tỷ phú đô la, thường xuyên góp mặt trong Top 5 người giàu nhất Trung Quốc. Có thời điểm, ông từng soán ngôi Vương Kiện Lâm để giành vị trí số 1.

Nhìn lại chặng đường dài gian nan đã trải qua, để có được thành công như hiện tại, có thể khẳng định Mã Đông Mẫn chính là ánh dương của cuộc đời Lý Ngạn Hoành nói riêng và Baidu nói chung. Bà là một người phụ nữ xinh đẹp, thông minh và bản lĩnh, là điểm tựa vững chắc cho chồng. Không chỉ có sự nghiệp thành công, vợ chồng bà còn sống hạnh phúc với 4 người con, lúc nào cũng vui vẻ và ngập tràn tiếng cười.

Khi chia sẻ về vợ của mình, Lý Ngạn Hoành từng bộc bạch: “Cô ấy có nhiều tham vọng hơn tôi. Có thể nói, tôi không phải là người yêu thích khám phá và chấp nhận rủi ro, thế nhưng chính vợ là người đã thúc đẩy tôi tiến về phía trước”. Còn về phía Mã Đông Mẫn, bà khẳng định rằng: “Kết hôn với Lý Ngạn Hoành là khoản đầu tư thành công nhất trong cuộc đời tôi”.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước