meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đề xuất gói vay lãi suất dưới 3%/năm mua NƠXH: Phù hợp với tài chính của công nhân

Thứ tư, 24/05/2023-07:05
Trong khi người dân thực sự mong chờ một gói tín dụng với lãi suất thấp để được sở hữu căn nhà ở ước mơ thì các chuyên gia khẳng đinh, với mức lãi suất dưới 3%/năm, chắc chắn nhiều đối tượng thu nhập thấp, công nhân sẽ được tiếp cận với NƠXH.

Ưu đãi 25 năm

Đến nay, dù gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được đưa ra gần 2 tháng, tuy nhiên chưa phát sinh dư nợ. Hiểu nôm na là chưa ai vay được gói tín dụng này. Ông Nguyễn Xuân Bắc, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc Ngân hàng Nhà nước chia sẻ rằng, hệ thống các ngân hàng đã triển khai chương trình cho vay tuy nhiên gói 120.000 tỷ đồng vẫn chưa phát sinh dư nợ. Lý do là nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn hạn chế do nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc người dân và chủ đầu tư ít mặn mà với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là vì lãi suất vẫn được xem là quá cao trong khi thời gian ưu đãi quá ngắn. Nhiều ý kiến khẳng định, với các ưu đãi như vậy người dân và chủ đầu tư sẽ phải cân nhắc, tính toán kỹ. Bởi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi theo thị trường, lúc đó rất dễ vỡ phương án tài chính. Đặc biệt trong thời điểm kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn trong năm 2023 và vài năm tiếp theo.


Nhà ở xã hội hiện nay nguồn cung đang rất hạn chế.
Nhà ở xã hội hiện nay nguồn cung đang rất hạn chế.

Có lẽ, thấu hiểu được nỗi lo lắng, sự lăn tăn của người thu nhập thấp, mới đây, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã đề xuất với Chính phủ ban hành thêm gói tín dụng dành cho công nhân, người lao động với mức lãi suất dưới 3%/năm, thời gian ưu đãi 25 năm. Mục đích của gói tín dụng này là hợ lao động thu nhập thấp, công nhân mua, thuê nhà ở xã hội.

Theo đại diện của Tổng liên đoàn lao động, bên cạnh gói 120.000 tỷ đồng, Chính phủ nên xem xét ban hành gói tín dụng riêng cho công nhân. Mức lãi suất dưới 3%/năm, với thời gian ưu đãi không dưới 25 năm. Vì thời gian ưu đãi như vậy mới đảm bảo được mức thu nhập của người dân.

Nếu đề xuất của Tổng liên đoàn lao động được chấp thuận, như vậy, đối tượng công nhân, người thu nhập thấp sẽ được vay mức lãi suất được xem là “rất hấp dẫn”. Lãi suất 3%/năm tương đương với 0,25%/tháng. Lấy ví dụ đơn giản, nếu một người vay 1 tỷ đồng để mua nhà ở xã hội với mức lãi suất 3%/năm, thời gian 25 năm. Như vậy, mỗi tháng họ phải trả 2,5 triệu đồng tiền lãi, 3,3 triệu đồng tiền gốc, tổng 1 tháng khoảng 6,8 triệu đồng. Đây là mức tài chính mà công nhân, người thu nhập thấp có thể chịu đựng được.

Chị Lê Thị Thu Dung (29 tuổi, quê Bắc Giang) đang làm tạp vụ tại một doanh nghiệp trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội nói rằng, nếu được hỗ trợ với mức lãi suất 3%/năm, thời gian ưu đãi 25 năm, chị sẽ “mạnh dạn” vay tiền mua nhà ở xã hội. Vợ chồng chị Dung và một cậu con trai 4 tuổi đang ở trọ tại căn nhà trọ ở quận Thanh Xuân với giá 3 triệu đồng/tháng, cả điện nước. Nếu vay được tín dụng ưu đãi, tiền thuê nhà của chị sẽ được sang ngang tiền lãi. Mỗi tháng gia đình chị tích cóp thêm 3,3 triệu đồng để trả vào gốc.

“Hiện nay lương của vợ chồng tôi cũng được khoảng 17-18 triệu đồng/tháng, chưa kể làm thêm ngoài giờ. Nếu mua nhà, chúng tôi mong muốn mua căn khoảng 1,3 tỷ đồng. Mình vay mượn góp 300 triệu đồng, còn 1 tỷ đồng đi vay. Mỗi tháng trả tầm 7 triệu cả gốc và lãi, còn hơn 10 triệu thì trang trải cuộc sống. Vợ chồng tôi ao ước có căn nhà của riêng mình từ lâu lắm rồi nhưng một phần vì không đủ tiền, vay lãi cao thì sợ không trả nổi nên đành phải tiếp tục dành dụm”, chị Dung chia sẻ.

 Khó về nguồn cùng NƠXH

Trao đổi về vấn đề này, TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, gói lãi suất 120.000 tỷ đồng với lãi suất 8,2%/năm đã được dự báo trước sẽ khó cho việc tiếp cận của người dân. Vì mức này là quá cao so với thu nhập của người thu nhập thấp. Bên cạnh đó, thời gian ưu đãi của nó là quá ngắn.

Theo vị này, việc ra một gói tín dụng dành riêng ưu đãi cho người lao động, công nhân mua nhà ở xã hội với mức lãi suất thấp là rất cần thiết. Giai đoạn 2013-2017, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, lãi suất dưới 5%/năm, ưu đãi cố định 20 năm đã giúp vực dậy thị trường và người thu nhập thấp mua được nhà. Vì thế, thời điểm này cũng cần một gói tín dụng tương tự như vậy.


TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế.
TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế.

Nhiều chuyên gia cho rằng, với mức lãi suất 3%/năm theo đề xuất của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam gửi Chính phủ thì nhiều khả năng chỉ ngân hàng chính sách mới đáp ứng được. Sẽ rất khó nếu áp các ngân hàng thương mại thực hiện. Tuy nhiên, nếu ngân sách hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại thì vẫn có thể thực hiện được.

Dưới góc nhìn về bất động sản, CEO bất động sản SENLAND Nguyễn Khắc Vinh cho rằng, vấn đề đưa ra gói tín dụng lãi suất cực thấp để hỗ trợ người thu nhập thấp mua, thuê nhà ở xã hội là cần thiết trong thời điểm này để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là hiện nay, nguồn cung nhà ở xã hội đang rất thiếu. Vì thế, nếu gói tín dụng trên được phê duyệt và muốn có hiệu quả thì phải có nguôn cùng nhà ở xã hội trước.

“Nếu không có nguồn cung nhà ở xã hội, gói tín dụng kia biết giải ngân cho ai? Theo tôi cho rằng, đầu tiên, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần gỡ vướng về pháp lý, thủ tục hành chính cho nhà ở xã hội đã. Tiếp đó là nguồn đất, nguồn tài chính lãi suất hợp lý cho chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội rồi mới đến hỗ trợ lãi suất cho công nhân, lao động. Hoặc 3 công việc này được thực hiện song song”, CEO này chia sẻ.

Nói về mức lãi suất 3%/năm, thời gian ưu đãi 25 năm, CEO Nguyễn Khắc Vinh đánh giá đây là đề xuất hợp lý của Tổng liên đoàn lao động. Mức lãi suất này phù hợp với khả năng chi trả của người lao động. Bên cạnh đó, với thời gian ưu đãi kéo dài, người lao động sẽ chủ động hơn trong việc lên phương án tài chính của mình. Ông Vinh tin chắc rằng, khi nguồn cung nhà ở xã hội đã dồi dào, mức lãi suất ưu đãi, nhiều người lao động sẽ tự tin hơn trong việc mua nhà để an cư lạc nghiệp. Khi đó, mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ không chỉ đạt được về số lượng mà còn về chất lượng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

49 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

50 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước