meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Vietcap, VIX và SHS đang dẫn đầu về giá trị danh mục đầu tư cổ phiếu

Thứ tư, 13/09/2023-23:09
Trong bối cảnh thị trường cổ phiếu vẫn tăng trưởng mạnh trong quý 3 năm nay, việc nắm giữ danh mục cổ phiếu lớn sẽ mở ra cơ hội kiếm thêm lợi nhuận cho các công ty chứng khoán.

Thị trường cổ phiếu trong những tháng đầu năm đã ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ. Cụ thể, VN-Index chỉ trong nửa đầu năm đã tăng hơn 11%, đồng thời tiếp tục nâng lên hơn 21% tính đến ngày 11/9. Với bối cảnh thị trường vẫn còn tiếp tục khả quan trong quý 3/2023, việc nắm giữ những danh mục cổ phiếu lớn có thể mở ra cơ hội kiếm thêm lợi nhuận cho các công ty chứng khoán.

Chính vì thế, các nhà đầu tư cũng quan tâm đến việc tìm kiếm đơn vị đang đầu tư nhiều cổ phiếu, danh mục cổ phiếu của những đơn vị đó có tiềm năng tăng trưởng hay tạo lợi nhuận cho công ty trong thời gian tới hay không.


Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến việc tìm kiếm đơn vị đang đầu tư nhiều cổ phiếu, danh mục cổ phiếu của những đơn vị đó có tiềm năng tăng trưởng hay tạo lợi nhuận cho công ty trong thời gian tới hay không
Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến việc tìm kiếm đơn vị đang đầu tư nhiều cổ phiếu, danh mục cổ phiếu của những đơn vị đó có tiềm năng tăng trưởng hay tạo lợi nhuận cho công ty trong thời gian tới hay không

Thống kê của Doanhnhan.vn cho thấy, tại thời điểm cuối tháng 6, top 10 công ty chứng khoán có khoản tự doanh lớn nhất đang nắm giữ khoảng 131.600 tỷ đồng, tương đương với khoảng 66% giá trị tự doanh toàn ngành. Mảng tự doanh gồm có tài sản chính được ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) và các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (HTM) cùng với những tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS). 

Đối với hạch toán báo cáo tài chính, phần lãi FVTPL và HTM được ghi nhận vào kết quả kinh doanh, trong khi đó phần lãi AFS lại hạch toán vào vốn chủ sở hữu, thế nên không gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh hàng quý. Còn đối với HTM, những khoản đầu tư tài chính nắm giữ cho đến ngày đáo hạn phần lớn là những khoản lãi suất cố định, ví dụ như khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn, cho vay lấy lãi,...

Hầu hết danh mục tự doanh của các công ty chứng khoán đều bao gồm những tài sản ít biến động hoặc không biến động, điển hình như trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi, công cụ thị trường tiền tệ và tiền gửi ngân hàng. Thông thường, phần cổ phiếu (nằm trong FVTPL/AFS) sẽ không chiếm tỷ lệ lớn. 

Chứng khoán Vietcap, SHS và VIX chú trọng đầu tư cổ phiếu

Tính đến thời điểm 30/6/2022, có tổng cộng 3 đơn vị đã phân bổ hơn 50% mảng tự doanh vào cổ phiếu, đó là Chứng khoán Vietcap, SHS và VIX.


Tính theo giá trị tuyệt đối, hiện Chứng khoán Vietcap (mã chứng khoán: VCI) đang là đơn vị sở hữu danh mục cổ phiếu tự doanh lớn nhất trong ngành
Tính theo giá trị tuyệt đối, hiện Chứng khoán Vietcap (mã chứng khoán: VCI) đang là đơn vị sở hữu danh mục cổ phiếu tự doanh lớn nhất trong ngành

Tính theo giá trị tuyệt đối, hiện Chứng khoán Vietcap (mã chứng khoán: VCI) đang là đơn vị sở hữu danh mục cổ phiếu tự doanh lớn nhất trong ngành. Tính đến cuối tháng 6, danh mục này đạt 5.174 tỷ đồng, chiếm 88% mảng tự doanh của Vietcap. Nếu so sánh với mức giá gốc, công ty này đang lãi 74%, tương ứng khoảng 2.200 tỷ đồng. Việc ghi nhận con số ấn tượng này chủ yếu là nhờ công ty đã đầu tư các khoản chiến lược vào cổ phiếu IDP, giá trị hiện tại lên đến hơn 2.650 tỷ đồng, so với giá gốc đã cao gấp 6 lần. Ngoài ra, Chứng khoán Vietcap còn đang nắm giữ nhiều cổ phiếu tiềm năng khác như: CTG (32 tỷ đồng), HPG (23 tỷ đồng),... trong FVTPL; KDH (865 tỷ đồng), MSN (242 tỷ đồng), STB (27 tỷ đồng), Napas,... trong AFS.

Hồi đầu năm nay, ông Tô Hải - Tổng giám đốc Vietcap chia sẻ trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 rằng, doanh nghiệp vẫn đang duy trì việc nắm giữ IDP bởi doanh nghiệp sữa này đang tăng trưởng tốt và dự kiến chia cổ tức với tỷ lệ 25% trong năm. Đến khi nào thực sự cần thiết, Vietcap mới tiến hành thoái vốn. Bên cạnh đó, Napas là khoản đầu tư dài hạn quan trọng và công ty này cũng chưa có ý định sớm thoái vốn.


Giá trị tự doanh của cổ phiếu tại một số công ty chứng khoán tại thời điểm 30/6
Giá trị tự doanh của cổ phiếu tại một số công ty chứng khoán tại thời điểm 30/6

Đồng quan điểm, Chứng khoán VIX (mã chứng khoán: VIX) cũng đang đầu tư đáng kể vào cổ phiếu, tính ở thời điểm cuối tháng 6 ghi nhận giá trị hơn 3.555 tỷ đồng, so với giá gốc đã cao hơn 386 tỷ đồng, tương đương 12%. Tỷ trọng cổ phiếu trong cơ cấu tự doanh của VIX đạt 53%

Trong khoản mục đầu tư của mình, VIX đang chi 1.063 tỷ đồng vào cổ phiếu EIB nhưng hiện lỗ 4%. Ngược lại, công ty chứng khoán này đang lãi 13% tại GEX, lãi 65% tại TBD, 33% tại Hạ tầng Gelex, 8% tại VAV và 1% tại NVL tại thời điểm cuối quý 2 năm nay. Tháng 8 vừa qua, doanh nghiệp này đã báo cáo về việc mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu TBD, ước tính số tiền chi ra hơn 143 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác, tỷ trọng cổ phiếu trong tự doanh của Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (mã chứng khoán: SHS) cũng đã nhỉnh hơn một chút so với VIX, tại thời điểm cuối tháng 6 đạt 54%, tương ứng với 2.872 tỷ đồng. Được biết, SHS rót vốn nhiều nhất vào EIB (890 tỷ đồng), SAF (334 tỷ đồng), GDA - Tôn Đông Á (200 tỷ đồng),... trong FVTPL. Đáng chú ý, danh mục AFS của doanh nghiệp bao gồm 3 mã là SHB (568 tỷ), BCG (51 tỷ) và TCD (89 tỷ đồng).


Giá trị đầu tư FVTPL và AFS của SHS tại 30/6. Nguồn: Báo cáo tài chính bán niên của SHS
Giá trị đầu tư FVTPL và AFS của SHS tại 30/6. Nguồn: Báo cáo tài chính bán niên của SHS

Cổ phiếu tự doanh ở mức dưới 10%

Đáng chú ý, sở hữu danh mục cổ phiếu trên nghìn tỷ đồng còn có Chứng khoán SSI (mã chứng khoán: SSI), VNDirect (mã chứng khoán: VND), TCBS và Thiên Việt (mã chứng khoán: TVS). Điều đáng nói, các công ty chứng khoán còn lại như SSI, VND, TCBS hay VPBankS,...  có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào trái phiếu hoặc chứng chỉ tiền gửi. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tự doanh chỉ ở mức dưới 10%.

Ví dụ, tính tại thời điểm 30/6/2023, danh mục tự doanh của SSI lớn nhất ngành với 31.424 tỷ đồng. Thế nhưng, công ty chứng khoán này chỉ rót 5,6% vào cổ phiếu, tương ứng với giá trị 1.773 tỷ đồng, sau 6 tháng đã tăng 22%. Ngoài ra, 31,6% được SSI phân bổ vào trái phiếu, 62,8% được sử dụng để mua chứng chỉ tiền gửi và gửi ngân hàng. Cổ phiếu có tỷ trọng đáng kể của SSI là SGN (435 tỷ đồng) trong tài sản FVTPL. Tại AFS, cổ phiếu của doanh nghiệp này chiếm hơn 688 tỷ đồng, gồm có nhiều mã tiềm năng như CTCP PAN Farm (53,4 tỷ), Concung (40 tỷ đồng),...

Giá trị tự doanh của Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán: VND) đang ở mức lớn thứ 2 trên thị trường, đạt 25.817 tỷ đồng, tăng 5% sau nửa đầu năm. Tại thời điểm cuối tháng 6, giá trị đầu tư cổ phiếu của VNDirect là khoảng 1.989 tỷ đồng, trong đó tỷ trọng 7,7% là mảng tự doanh. 

Trong danh mục của VNDirect có nhiều cổ phiếu với giá trị lớn, theo thứ tự lần lượt là: PTI (495 tỷ), VPB (198 tỷ đồng), C4G (350 tỷ đồng), HSG (160 tỷ đồng), VCB (76 tỷ đồng),… Đáng chú ý, công ty chứng khoán này đang ghi nhận mức lãi cao nhất tại PTI (tăng 29%) và C4G (tăng 23%), nhưng lại lỗ 35% đối với khoản đầu tư vào LTG.

VPBankS giải ngân, lợi nhuận VietinBank Securities gia tăng đột biến

Việc thị trường cổ phiếu tăng trưởng từ đầu năm đã mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đến từ hoạt động tự doanh. Trong bối cảnh này, một số đơn vị đã mạnh tay giải ngân và gia tăng giá trị đầu tư cổ phiếu trong nửa đầu năm. Trong đó, Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã phát sinh 715 tỷ đồng để đầu tư cổ phiếu.

Ngoài ra, công ty chứng khoán này cũng gia tăng 60% giá trị danh mục trái phiếu, tính đến cuối tháng 6/2023 đạt 10.081 tỷ đồng, nâng lượng chứng chỉ tiền gửi tăng cao gấp 6 lần, từ mức 225 tỷ đồng lên 1.360 tỷ đồng.


Việc thị trường cổ phiếu tăng trưởng từ đầu năm đã mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đến từ hoạt động tự doanh. Ảnh: Doanhnhan.vn
Việc thị trường cổ phiếu tăng trưởng từ đầu năm đã mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đến từ hoạt động tự doanh. Ảnh: Doanhnhan.vn

Quý 2 năm nay, VietinBank Securities (mã chứng khoán: CTS) ghi nhận lợi nhuận gia tăng đột biến nhờ đánh giá lại khoản đầu tư cổ phiếu. Theo đó, doanh nghiệp này báo lãi trước thuế hơn 94,5 tỷ đồng, trong đó hơn 170 tỷ đồng là lợi nhuận đã thực hiện. Chỉ tính riêng trong quý 2/2023, việc bán cổ phiếu đã mang về cho VietinBank Securities hơn 140 tỷ đồng tiền lãi.

Đáng chú ý, khoản chốt lời lớn nhất của công ty chứng khoán này là từ cổ phiếu chưa niêm yết. Nhờ việc bán ra 4,7 triệu cổ phiếu với mức giá 141 tỷ đồng, VietinBank Securities đã thu về hơn 116,9 tỷ đồng lợi nhuận. Khi so sánh với mức sụt giảm giá vốn đầu tư, đây chính là khoản đầu tư cổ phiếu của CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco). Sau nhiều năm nắm giữ, doanh nghiệp này đã chốt lãi một phần cổ phiếu Thaco với giá 30.000 đồng/cổ phiếu. 

Trong danh mục cổ phiếu đầu tư của Vietinbank Securities, hầu hết các mã tính đến cuối tháng 6 đều đang lỗ, điển hình như EIB, TCD, VPB, DBC, HNG,… Trong khi đó các cổ phiếu Thaco, VIX,… lại đang lãi.

Tương tự các nhà đầu tư cá nhân, không phải các khoản đầu tư cổ phiếu của công ty chứng khoán đều lãi. Tuy nhiên, việc nắm giữ số lượng lớn cổ phiếu trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng mạnh cũng là một yếu tố đáng theo dõi, có tiềm năng ghi nhận những khoản lợi nhuận lớn trong 2 quý cuối năm.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

11 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

11 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

11 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

11 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

11 giờ trước