meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư vừa chững, đất nền Hà Nội lại tăng vọt

Thứ năm, 30/05/2024-15:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Sau cơn sốt chung cư đã chững lại thì thị trường đất nền Hà Nội lại đang ghi nhận mức tăng giá nhanh sau thời gian dài “đóng băng”.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây nhiều trang mua bán bất động sản đã bắt đầu xuất hiện những tin rao bán sản phẩm đất nền, nhà thổ cư Hà Nội nhiều hơn so với thời điểm trước. Đáng chú ý là giá rao bán đất nền, đất thổ cư tại những quận trung tâm Hà Nội vẫn duy trì mức cao từ 100 triệu đồng/m2 đến hàng trăm triệu đồng/m2. 

Ví dụ, một lô đất dịch vụ tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông có diện tích 50m2 đang được rao bán với giá 7,2 tỷ đồng, như vậy tính ra khoảng 144 triệu đồng/m2. Đây là mức giá được ghi nhận cao hơn theo khu vực so với thời điểm cuối năm 2023 khoảng 30 triệu đồng/m2.

Hay một lô đất khác tại phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm có diện tích 58m2 đang được rao bán với giá 7,02 tỷ đồng, như vậy tính ra khoảng 120 triệu đồng/m2. Đây là lô đất nằm ở vị trí lô góc đường ô tô tránh khá đẹp.

Một lô đất tái định cư khác địa chỉ tại Ngọc Thụy, quận Long Biên diện tích 61m2, trên các trang mua bán cũng đang được rao với giá khoảng 12,5 tỷ đồng, như vậy tính ra tương đương khoảng 204 triệu đồng/m2.

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư có vốn và khả năng tài chính dư dả đã thực hiện việc đi gom đất nền và số lượng mua ngày càng nhiều
Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư có vốn và khả năng tài chính dư dả đã thực hiện việc đi gom đất nền và số lượng mua ngày càng nhiều

Theo chia sẻ của một người mua đất N.T.A, cuối năm ngoái khi anh tìm mua đất tại khu vực quận Hoàng Mai, một lô đất có giá 48m2 trong khu tái định cư X2A, phường Yên Sở thời điểm đó được rao bán với giá khoảng 6,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, anh đã không quyết mua vì chưa thể thu xếp được tài chính. Nhưng thời gian gần đây anh lại thấy lô đất này được rao bán với giá 7,9 tỷ đồng. Khi hỏi lại môi giới mới biết mảnh đất này đã được bán qua tay đầu cơ và thời điểm này được đẩy giá bán lên cao.

Một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp khác tại Hà Nội không bất ngờ với việc giá đất nền tăng trong thời gian gần đây. Người này đánh giá việc chung cư có dấu hiệu “cắt cơn sốt” chính là một trong những điều kiện để cho giá đất nền tăng theo. Đồng thời, việc các nguồn cung khác tại những thành phố lớn đang khan hiếm cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư quay lại với đất nền.

Bởi lẽ, các nhà đầu tư đánh giá đất nền vẫn là một kênh đầu tư hiệu quả, tăng giá tốt. Đồng thời, một số lượng lớn những nhà đầu tư đã thắng lớn ở đợt bán chung cư nên chuyển sang gom đất nền để chờ giai đoạn hồi phục tiếp theo của thị trường.

Trước đó, trong báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý I năm nay, số lượng giao dịch đất nền đã tăng trưởng tích cực hơn so với nửa cuối năm ngoái. Trong quý IV/2023 cả nước ghi nhận 27.590 giao dịch đất nền thành công. Lũy kế 6 tháng cuối năm 2023, số lượng giao dịch đất nền đã tăng 28,4% so với thời điểm nửa đầu năm 2023.

Theo các chuyên gia đánh giá, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư có vốn và khả năng tài chính dư dả đã thực hiện việc đi gom đất nền và số lượng mua ngày càng nhiều. Rõ ràng khi nhu cầu tăng thì giá bán cũng sẽ tăng chứ không thể giảm.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, những nhà đầu tư đang bước vào thị trường đất nền và bắt đầu công cuộc đi săn tại các khu vực có nhiều tiềm năng phát triển, từ hạ tầng đến tốc độ đô thị hóa với mức giá được cho là khá hấp dẫn so với thời điểm trước đây.

Đồng thời, nhu cầu mua đất nền trong dân cũng lớn khi họ cho rằng đây là kênh đầu tư sinh lời. Thời điểm dịch bệnh giao dịch có thể bị chững lại nhưng nếu thị trường hồi phục và phát triển thì chắc chắn đây sẽ là phân khúc tăng giá mạnh nhất.

Theo ông Đính, giới đầu tư luôn thích phân khúc đất nền vì sở hữu nhiều yếu tố nổi bật, đặc biệt là tâm lý của các nhà đầu tư hay người dân gắn liền với việc tích lũy tài sản an toàn, tăng khả năng lợi nhuận trong tương lai.

Đất nền vẫn luôn là kênh đầu tư được nhiều người yêu thích nhưng cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng giữa lúc thị trường đang chưa thật sự hồi phục
Đất nền vẫn luôn là kênh đầu tư được nhiều người yêu thích nhưng cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng giữa lúc thị trường đang chưa thật sự hồi phục

Còn theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, thời gian qua giá nhà đất đã tăng mạnh do những vướng mắc về pháp lý khiến cho các dự án mới không được tung ra thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải trì hoãn việc xây dựng nên giá nhà tăng cũng là điều dễ hiểu.

Còn thời điểm này nếu muốn đầu tư đất nền hiệu quả thì cần ưu tiên những khoản đầu tư trung và dài hạn vì giá sẽ vẫn chưa thể tăng bật ngay như mong muốn. Đồng thời, nhà đầu tư phải có chiến lược bài bản, kế hoạch rõ ràng thì mới đảm bảo được lợi nhuận sẽ đạt được như kỳ vọng chứ không nên đầu tư “lướt sóng” ở thời điểm này.

Đối với người mua, cần phải cảnh giác và tính toán kỹ lưỡng khi sử dụng những đòn bẩy tài chính và dòng tiền để trả nợ về sau. Theo đó, hiện nay những khoản vay mua bất động sản tại ngân hàng đang có mức ưu đãi hợp lý và khá thấp, nhưng người vay cần xem lãi suất này áp dụng trong bao lâu và sau đó sẽ áp dụng mức lãi suất thế nào.

Vay mua bất động sản sẽ là một phương án mà phải tính toán kỹ lưỡng và tính đến cả những trường hợp xấu để không bị “đuối sức”. Vay ngân hàng vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức với người không có kinh tế ổn định.

Đất nền vẫn luôn là kênh đầu tư được nhiều người yêu thích nhưng cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng giữa lúc thị trường đang chưa thật sự hồi phục. Các nhà đầu tư có thể chờ đến khi những luật mới sửa đổi được áp dụng thì sẽ mang đến nhiều cơ hội và chắc chắn hơn./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kiểm định khí thải xe máy: Sẽ có khoảng 2.700 đơn vị thực hiện

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

Nhiều người dân "e ngại" vay mua nhà dù lãi suất đã giảm

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

Thí điểm giám sát tài khoản nghi ngờ giả mạo các tổ chức tín dụng

Thêm ưu đãi cho gói vay mua NOXH: Liệu có tạo ra bước đột phá?

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước