meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ tịch VARS: Giá bán chung cư sơ cấp sẽ tăng trung bình khoảng 3 - 8% trong năm 2024

Thứ năm, 07/12/2023-08:12
Theo dự báo của ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản (VARS), giá bán chung cư sơ cấp trong năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trung bình trong khoảng 3-8% vì nhu cầu ngày càng tăng nhưng nguồn cung ‘èo uột’.

Mới đây, kết quả khảo sát về loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng cuối năm 2023 của Viện nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS – PERI) cho thấy, phân khúc được lựa chọn nhiều nhất là chung cư với tỷ lệ áp đảo lên đến 73%, tiếp đến là 15% của nhà thấp tầng, đất nền chiếm 10% còn bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm vỏn vẹn 2%.

Về khung giá căn hộ được khách hàng quan tâm, kết quả khảo sát của DXS - FERI cho thấy, có đến 82% khách hàng chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng, 13% chọn căn hộ trong khoảng giá 2,5 - 3,5 tỷ đồng, chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ đồng. Chia sẻ thêm về vấn đề này, DXS - FERI nhận định: “Kết quả khảo sát cho thấy, sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực có giá vừa tầm”.

Chủ tịch VARS: Giá bán chung cư sơ cấp sẽ tăng trung bình khoảng 3 - 8% trong năm 2024
Trong khi các phân khúc bất động sản khác có dấu hiệu ‘tạo đáy’, phân khúc căn hộ đã có những phục hồi cả về mua bán lẫn cho thuê. Ảnh minh họa

Trong khi đó, theo kết quả công bố tiêu điểm thị trường bất động sản thành phố Hà Nội của CBRE, nguồn cung căn hộ mở bán mới tại Hà Nội trong quý 3/2023 xấp xỉ ở mức 3.000 căn. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng nguồn cung mới đạt 6.925 căn, so với cùng kỳ năm trước đã giảm hơn 40%.

Đặc biệt, giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp của những căn hộ chung cư mở bán trong quý 3 vẫn neo cao, tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt 50,8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Đối với thị trường thứ cấp, giá bán trung bình duy trì đà tăng từ quý trước, đạt xấp xỉ 32 triệu đồng/m2, tương ứng với mức tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm.

Theo nhiều chuyên gia, phân khúc chung cư vẫn tiếp tục tăng giá trong thời gian tới vì lực cầu rất mạnh trong khi nguồn cung sụt giảm. Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn cho biết, trong khi các phân khúc bất động sản khác có dấu hiệu ‘tạo đáy’, phân khúc căn hộ đã có những phục hồi cả về mua bán lẫn cho thuê.

Được biết, phân khúc chung cư từng ‘tạo đáy’ vào khoảng quý 1/2023 khi các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về giá lên tới 50%. Ngoài ra, phía ngân hàng cũng điều hành giảm lãi suất. Dự báo, thị trường bất động sản sẽ chủ yếu đón dòng tiền vào phân khúc bất động sản.

Chủ tịch VARS: Giá bán chung cư sơ cấp sẽ tăng trung bình khoảng 3 - 8% trong năm 2024
Theo nhiều chuyên gia, phân khúc chung cư vẫn tiếp tục tăng giá trong thời gian tới vì lực cầu rất mạnh trong khi nguồn cung sụt giảm. Ảnh minh họa

Cũng theo dữ liệu và nhận định của Batdongsan.com.vn, những khảo sát từng được thực hiện trước đó cho thấy, có khoảng 27% môi giới khẳng định, phân khúc căn hộ sẽ phục hồi ngay trong quý 3 năm nay trong khi 42% nhận định loại hình này sẽ phục hồi trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồng thời, đây cũng là loại hình được dự báo sẽ phục hồi sớm nhất trên thị trường bất động sản.

Giá bán chung cư sơ cấp sẽ tăng trung bình khoảng 3 - 8% trong năm 2024

Tuy nhiên, việc đánh giá phân khúc nào phục hồi sớm nhất vẫn phải dựa trên nhu cầu ở thực. Đặc biệt, loại hình nhà ở xã hội là phân khúc sở hữu mức giá tương đối thấp, nhu cầu cũng thường xuyên ở mức cao. Nếu phát triển mạnh được nhà ở xã hội sẽ giúp phục hồi tâm lý và niềm tin của các nhà đầu tư.

Tiếp đến là nhà ở thương mại vừa túi tiền, mức giá dao động trong khoảng 25-40 triệu đồng/m2 trong thời gian tới cũng sẽ có sự phục hồi mạnh nhờ nhu cầu về nhà ở của người dân, đặc biệt ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Đối với nhà ở cao cấp với mức giá từ 40 triệu đồng/m2 trở lên, loại hình này sẽ phục hồi chậm hơn. Nhiều chuyên gia nhận định, dù là nhà ở xã hội hay nhà ở có mức giá trung bình, nhà ở cao cấp vẫn luôn nằm trong nhu cầu thực tế của nhiều khách hàng. Mỗi phân khúc vẫn luôn có cho mình một tệp khách hàng riêng biệt.

Dễ dàng thấy được, hầu hết các chuyên gia đều có chung quan điểm, đó là chung cư chính là phân khúc phục hồi nhanh nhất. Đồng thời, đây cũng được coi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định xuống tiền của các nhà đầu tư và người mua có nhu cầu ở thực.

Chủ tịch VARS: Giá bán chung cư sơ cấp sẽ tăng trung bình khoảng 3 - 8% trong năm 2024
Ông Nguyễn Văn Đính đưa ra dự báo, giá bán chung cư sơ cấp trong năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trung bình trong khoảng 3-8% vì nhu cầu ngày càng tăng nhưng nguồn cung ‘èo uột’. Ảnh minh họa

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung bất động sản nói chung và nguồn cung chung cư nói riêng trong thời gian tới khó có đột phá. Nguồn cung của căn hộ chung cư từ phân khúc bình dân cho đến trung cấp, cao cấp vẫn tiếp tục ‘khan hàng’, khiến giá cả khó giảm xuống được, thậm chí còn tăng lên. Ngoài ra, những giao dịch hướng đến nhu cầu ở thực trong thời gian tới cũng sẽ tăng cao. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường bất động sản nói chung sẽ khó cao bởi nguồn cung hạn hẹp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính đưa ra dự báo, giá bán chung cư sơ cấp trong năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trung bình trong khoảng 3-8% vì nhu cầu ngày càng tăng nhưng nguồn cung ‘èo uột’. Đặc biệt, giá chung cư cao cấp sẽ tăng nhiều nhất.

 

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

15 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

15 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

15 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

15 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

15 giờ trước