meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Checking account là gì? Phân biệt checking account với Current account?

Thứ năm, 27/10/2022-15:10
Ai trong chúng ta cũng có ít nhất một tài khoản ngân hàng, do đó không thể phủ định được ảnh hưởng của ngân hàng - thương mại đối với cuộc sống. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một thuật ngữ rất quen thuộc trong lĩnh vực này, đó là checking account. Vậy checking account là gì, có giống với current account hay không?

Thuật ngữ checking account là gì?

Checking account và Current account đều có nghĩa tương đương nhau, đều là từ ngữ để chỉ về tài khoản vãng lai. Tuy nhiên chúng sẽ có điểm khác biệt. Vậy thực chất checking account là gì?

Tìm hiểu về tài khoản vãng lai

Checking account được dịch sang tiếng việt có nghĩa là tài khoản vãng lai hoặc tài khoản thanh toán. Vậy bạn hiểu thế nào về tài khoản vãng lai? Tài khoản vãng lai là một hạng mục nằm trong cán cân thanh toán, có ghi chép đầy đủ các giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ như xuất nhập khẩu, giao dịch thu nhập như tiền lương, lãi suất,...

Trong đó cán cân thanh toán có thể hiểu là bản thống kê những giao dịch về hàng hóa, dịch vụ của một quốc gia được thực hiện bởi cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. 

Hiện nay ở hầu hết các quốc gia đều xem cán cân thương mại là thành phần quan trọng nhất trong tài khoản vãng lai. Tuy nhiên đối với các quốc gia có phần tài sản hay tiêu sản ở nước ngoài lớn thì thu nhập ròng có vị trí quan trọng hơn.

Do đó tài khoản vãng lai sẽ thể hiện sự chênh lệch giữa hai yếu tố quan trọng này. Đối với các quốc gia có tài khoản tiết kiệm trong nước nhiều hơn tài khoản đầu tư ngoài nước thì tài khoản vãng lai sẽ tạo ra thặng dư. Tuy nhiên nó cũng sẽ bị thâm hụt nếu hoạt động nhập khẩu nước ngoài nhiều hơn hoạt động xuất khẩu trong nước. 


Tìm hiểu về tài khoản vãng lai
Tìm hiểu về tài khoản vãng lai

Checking account là gì?

Checking account là số tiền mở được gửi tại ngân hàng hay một tổ chức tài chính nào đó nhằm cung cấp tài chính, đáp ứng nhu cầu cá nhân một cách nhanh chóng và tiện lợi. 

Khi lựa chọn checking account, khách hàng có thể gửi tiền, rút tiền, chuyển khoản hay thanh toán online đều được. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng tài khoản ngân hàng này để nhận lương. 

Đặc biệt hiện nay các ngân hàng, các tổ chức tài chính còn hỗ trợ lãi cho loại tài khoản này. Do đó khi sử dụng checking account, bạn sẽ nhận được lãi suất 0,01%/năm và không phải mất khoản tiền nào để duy trì tài khoản. 


Checking account là gì?
Checking account là gì?

Các thuật ngữ tiếng anh khác về các loại tài khoản được dùng trong ngành ngân hàng thương mại

Để tránh khách hàng gặp nhiều trở ngại trong việc tạo thẻ tài khoản, như không biết checking account là gì, current account là gì,... thì dưới đây sẽ là một số thuật ngữ liên quan đến các loại tài khoản ngân hàng. Việc nắm rõ các thuật ngữ này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tạo và sử dụng tài khoản. 

  • Account: có nghĩa là một tài khoản bất kỳ. Đây là một thuật ngữ được ứng dụng rất nhiều, thường thấy trong Facebook, Zalo,...
  • Bank account có nghĩa là tài khoản ngân hàng. Mỗi một tài khoản ngân hàng sẽ có số và mật khẩu khác nhau, được cấp cho từng người. Một người có thể có nhiều tài khoản ngân hàng.
  • Account charge đồng nghĩa với thuật ngữ account free, đều là cụm từ được dùng để nói về phí tài khoản. Khi bạn tạo một tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch với tài khoản đó thì bạn phải trả một số phí theo quy định của từng ngân hàng.
  • Account holder hay account owner đều mang nghĩa là chủ tài khoản. Chính là người sở hữu, sử dụng và có quyền quyết định tài khoản đó trong những giao dịch khác nhau.
  • Account number là con số trên các tấm thẻ tài khoản. Mỗi tấm thẻ tài khoản khác nhau sẽ có con số khác nhau. Độ ngắn và dài của con số tùy thuộc vào từng ngân hàng. Tuy nhiên chúng thường có 8 - 14 con số.
  • Baking service là các dịch vụ tại ngân hàng. Tất cả các ngân hàng đều sẽ cung cấp dịch vụ chuyển khoản, rút tiền, tiết kiệm, tín dụng,... cho người sử dụng.

Checking account là gì và các thuật ngữ liên quan
Checking account là gì và các thuật ngữ liên quan

Cách phân biệt current account và saving account

Current account và saving account là hai thuật ngữ có liên quan đến checking account, tuy nhiên chúng lại hay bị nhầm lẫn với nhau. Chính vì vậy những thông tin dưới đây do chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt hai thuật ngữ này.

Tài khoản current account là gì?

Cùng giống như checking account, current account là một tài khoản vãng lai, tuy nhiên nó được chia làm 2 loại gồm: cán cân thương mại hàng hóa và cán cân thương mại phi hàng hóa.

Trong đó, cán cân thương mại hàng hóa gồm 2 hoạt động:

  • Xuất khẩu: là hoạt động kinh tế không thể thiếu của một quốc gia. Xuất khẩu những mặt hàng và những sản phẩm của quốc gia ra nước ngoài sẽ giúp thị trường mở rộng và phát triển hơn.
  • Nhập khẩu: Nhập một loại hàng hóa, sản phẩm từ nước ngoài vào trong nước để đáp ứng các nhu cầu của con người.

Cán cân thương mại phi hàng hóa gồm:

  • Cán cân dịch vụ: là các dịch vụ cần thiết trong cuộc sống như vận tải (vận chuyển hàng hóa, phục vụ các nhu cầu của người dùng), du lịch (là ngành dịch vụ thương mại quan trọng đối với mỗi quốc gia, góp phần phát triển nền kinh tế đất nước), ngoài ra còn nhiều các dịch vụ khác.
  • Cán cân thu nhập: thu nhập từ đầu tư, chuyển khoản,...

Tìm hiểu về current account 
Tìm hiểu về current account 

Tài khoản saving account là gì?

Saving account có nghĩa là tài khoản tiết kiệm, là nơi mà bạn có thể gửi tiền tích góp một cách an toàn và lâu dài. Bên cạnh đó bạn còn nhận được % lãi suất từ chính số tiền mà bạn gửi vào ngân hàng. Số tiền bạn gửi vào ngân hàng càng nhiều thì lãi suất bạn nhận được càng lớn và ngược lại. Bạn có thể lựa chọn tài khoản tiết kiệm để phục vụ và chuẩn bị cho những chuyến du lịch, mua nhà, mua ô tô,...

Hiện nay các tài khoản saving account ở nước ta rất đa dạng về loại hình:

  • Tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn: loại hình này không được coi là tài khoản tiết kiệm hoàn toàn bởi tiền đã có sẵn trong tài khoản và số tiền lãi được tính với khoản tiền này là không kỳ hạn. Thông thường, lãi suất không kỳ hạn thường có giá trị thấp nhất.
  • Tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn: Hình thức này sẽ đem đến lãi suất cao cho bạn, với kỳ hạn từ 1 - 3 năm và bạn có thể nhận được lãi suất trước hoặc sau kỳ hạn. Tuy nhiên nếu bạn lựa chọn rút trước kỳ hạn thì bạn sẽ không được hưởng lãi suất.
  • Tại khoản tiết kiệm linh hoạt: như cái tên của nó đây là một loại hình saving account cực linh hoạt. Nó cho phép người dùng có thể rút tiền khi chưa đến kỳ hạn.
  • Tài khoản tiết kiệm gửi góp: Khi lựa chọn hình thức này, bạn có thể gửi tiền tiết kiệm hàng tháng và nhận lãi suất theo định kỳ.

Tìm hiểu về saving account
Tìm hiểu về saving account

Cách phân biệt tài khoản current account và saving account

Những thông tin trên chính là khái niệm và đặc điểm của current account và saving account. Tổng kết lại những thông tin đó bạn có thể dễ dàng phân biệt được 2 loại tài khoản ngân hàng này:

Current account là tài khoản được sử dụng để chuyển khoản, thanh toán, gửi tiền hay rút tiền. Nhưng saving account lại là tài khoản mà bạn có thể gửi tiền để tiết kiệm và nhận được lãi suất.

Khi sử dụng current account bạn cũng có thể nhận được lãi suất tuy nhiên % sẽ ít hơn saving account.

Hiện nay tại Việt Nam, các tài khoản current account có lãi suất không kỳ hạn, còn saving account thì ngược lại.


Phân biệt current account và saving account
Phân biệt current account và saving account

Lời kết

Qua những thông tin trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn câu trả lời cho câu hỏi: “checking account là gì?” cũng như cũng thuật ngữ, thông tin khác có liên quan đến ngân hàng thương mại. Mong rằng qua bài viết này mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 giờ trước