meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Châu Âu sẽ không chấp nhận thiết bị di động dùng cổng Lightning kể từ cuối năm 2024

Thứ tư, 05/10/2022-22:10
Toàn bộ thiết bị di động, trong đó có cả iPhone được bán tại châu Âu từ cuối năm 2024 sẽ không còn dùng cổng Lightning nữa, mà thay vào đó sẽ là cổng USB-C.

Theo Zingnews, Nghị viện châu Âu vào lúc rạng sáng 5/10 theo giờ Việt Nam đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật chuẩn hoá cho cổng sạc USB-C dành cho thiết bị công nghệ, trong đó có cả AirPods và iPhone từ cuối năm 2024. Quy định sẽ bắt đầu mở rộng sang dòng sản phẩm laptop kể từ năm 2026.

Trong tổng số phiếu bao gồm 602 phiếu thuận, 8 phiếu trắng và 13 phiếu chống. Chỉ thị đưa ra đề nghị toàn bộ công ty sản xuất thiết bị điện tử trang bị cổng sạc USB-C cho các dòng sản phẩm bán tại thị trường châu Âu. 

Quy định của châu Âu áp dụng cho các thiết bị như table, camera kỹ thuật số, smartphone, tai nghe, loa di động, máy chơi game cầm tay, chuột, bàn phím, máy đọc sách điện tử, hệ thống định vị di động hay laptop có thể sạc qua cáp với tối đa công suất là 100W. 


Toàn bộ thiết bị di động được bán tại châu Âu kể từ cuối năm 2024 phải dùng cổng USB-C
Toàn bộ thiết bị di động được bán tại châu Âu kể từ cuối năm 2024 phải dùng cổng USB-C

Đối với những thiết bị quá nhỏ, quy định sẽ không áp dụng phải trang bị cổng USB-C như thiết bị theo dõi sức khoẻ, smartwatch, hay một số phụ kiện thể thao. Qua thời gian, danh sách thiết bị áp dụng quy định sẽ được mở rộng.

Thông số củ sạc của thiết bị cũng sẽ cần được công ty báo cáo rõ. Toàn bộ sản phẩm hỗ trợ sạc nhanh sẽ cần có công suất sạc giống nhau, cho phép người dùng sạc thiết bị ở cùng công suất với bất kỳ bộ sạc nào tương thích. 

MacRumors cho biết đó là quy định đầu tiên liên quan đến cổng sạc thống nhất trên thế giới. Apple là một trong những công ty chịu tác động lớn vì dòng sản phẩm iPhone và phụ kiện của hãng công nghệ này đang sử dụng cổng sạc độc quyền Lightning.

Theo đại diện Nghị viện châu Âu, quy định mới sẽ giúp giảm thiểu rác thải điện tử, nhằm đảm bảo sự bền vững cũng như tính thuận tiện hơn khi sử dụng các đồ dùng điện tử. Với quy định này, người dùng sẽ không cần mua củ sạc mới mỗi khi mua một sản phẩm thiết bị mới mà vẫn có thể dùng bộ sạc cho những sản phẩm công nghệ có kích thước nhỏ và vừa.

Ngoài quy định chuẩn hoá cổng sạc, châu Âu cũng muốn bảo đảm các cách sạc không dây có thể tương thích với nhau.

Các công ty sẽ cần có những giải pháp sạc không dây để có thể tương tác lẫn nhau từ nay đến cuối năm 2024, từ đó hạn chế tình trạng người dùng phải phụ thuộc vào một chuẩn sạc độc quyền, lãng phí và giảm phân mảnh. Đến thời điểm này, chưa rõ quy định này có thể tác động đến MagSafe của Táo Khuyết hay không.

Hội đồng châu Âu sẽ cần phê duyệt quy định trên sau khi nghị viện bỏ phiếu nhằm xuất bản trên Tạp chí Chính thức EU (EU Official Journal). Kể từ khi đăng trên tạp chí, quy định sẽ chính thức có hiệu lực sau 20 ngày. Sau 24 tháng, các điều khoản sẽ áp dụng cho thiết bị mới. Trước ngày có hiệu lực, các sản phẩm vốn được bán vẫn có thể bán sau đó.

Ủy ban châu Âu (EC) đã lên giải pháp chuẩn hoá cổng sạc này từ năm 2018 nhưng phải tạm hoãn. Lúc đó, Apple cho biết dùng chung cổng sạc sẽ kiềm chế sự đổi mới, khiến núi rác thải điện tử cao lên vì người dùng sẽ phải mua cáp mới.

Vào năm ngoái, kế hoạch tiếp tục diễn ra. Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Thị trường Nội bộ châu Âu hồi tháng 4 đã bỏ phiếu ủng hộ quy định với 2 phiếu trống và 43 phiếu thuận. Sau đó 2 tháng, Uỷ ban đã đi đến thoả thuận đệ trình quy định lên Nghị viện châu Âu. 

Theo Nhà phân tích Ming-Chi Kuo và phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, Apple đang thử nghiệm cổng sạc USB-C cho dòng sản phẩm iPhone và sớm nhất là sẽ trang bị cho iPhone 15 ra mắt vào năm sau. Airpods cũng sẽ là một trong những phụ kiện sử dụng cổng USB-C. 

Một khả năng khác là Apple sẽ tìm cách lách luật nhằm bỏ hoàn toàn cổng kết nối để dùng sạc không dây MagSafe. Thế nhưng, bước đi này có thể phải chịu chỉ trích vì người dùng sẽ cần bỏ tiền ra mua thêm dây hoặc hoặc đế sạc MagSafe. Từ đó, lượng rác thải điện tử khi cáp Lightning bị vứt bỏ sẽ càng trở nên lớn hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước