meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cặp vợ chồng trẻ "liều lĩnh" mua nhà ở Hà Nội khi chỉ có 30 triệu trong tay

Thứ năm, 02/12/2021-11:12

Trong tay chỉ có 30 triệu, thế nhưng vợ chồng chị Hương Giang vẫn quyết định "liều lĩnh" vay nợ tới 700 triệu để hiện thực hóa mơ ước mua nhà ở Hà Nội vẫn đau đáu bấy lâu nay.

Bằng mọi giá phải thoát cảnh nhà thuê

Hai vợ chồng chị Hương Giang cưới nhau từ năm 2008 khi cả hai mới ra trường. Lúc đó chị Giang đang mang bầu nên không xin được việc làm. Cuộc sống của chị Giang lúc đó ngoài việc đi chợ, chăm sóc cho chồng và gia đình thì chính là dưỡng thai.

Chị Giang chia sẻ, thấy có ai thuê việc vặt trả công theo tiếng là nhận. Thế nhưng thu nhập không nhiều. Hai vợ chồng thuê nhà trọ và ăn uống đã gần hết số tiền lương của chồng nên hầu như không mua sắm thêm bất cứ thứ gì ngoài những vật dụng thực sự cần thiết. Thậm chí hai vợ chồng còn không có cả bình nóng lạnh.

Hồi đó, cuộc sống ở nhà thuê ẩm thấp, vì là nhà tạm nên mưa to nước tràn cả vào nhà. Cuộc sống bí bách và tạm bợ nên vợ chồng chị luôn suy nghĩ bằng mọi giá phải mua nhà cho bằng được.

Quyết tâm mua nhà dù chỉ có 30 triệu trong tay

Căn hộ vợ chồng chị Giang mua nằm ở khu Đại Thanh. Có diện tích là 60m2, được chia thành 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp liền kề và 2 WC. Căn hộ có giá 600 triệu, tiền chênh 60 triệu và chi phí làm nội thất hết 60 triệu. Tính cả tiền hoa hồng, tiền hồ sơ vay ngân hàng,... tổng cộng hết 730 triệu.

Hai vợ chồng chị Giang khi đó chỉ có 30 triệu trong tay nhưng vẫn đánh liều đi vay bạn bè 100 triệu. Cắm sổ đỏ ở quê được 200 triệu. Sau đó, vay ngân hàng bằng cách cắm hợp đồng mua nhà. Bên cạnh đó, hai vợ chồng chị Giang cũng phải cắm thêm sổ đỏ của ông bà nội để nộp phần còn thiếu và làm nội thất. Tất cả vay 700 triệu.

 Vợ chồng chị Giang quyết tâm mua nhà khi chỉ có 30 triệu trong tay
Vợ chồng chị Giang quyết tâm mua nhà khi chỉ có 30 triệu trong tay

Vợ chồng chị Hương Giang vay ngân hàng lãi suất 8-9%. Trả trong vòng 5 năm nên gánh nặng trả nợ cũng không quá dồn dập. Trên người gánh một khoản nợ 700 triệu thì cuộc sống sẽ càng khó khăn thêm. Nhưng lúc đó chị Giang luôn cảm thấy có mục tiêu để phấn đấu.

Quãng thời gian trả nợ chật vật và phương châm "tiết kiệm là quốc sách"

Sau khi hoàn tất thủ tục mua nhà, vợ chồng chị Giang có 2 năm chờ đợi nhận nhà. Đây cũng là khoảng thời gian cuộc sống vô cùng chật vật, vì cặp vợ chồng cần phải chi tiêu tiết kiệm để trả nợ và tích cóp. Những năm đầu tiên vẫn chưa phải trả lãi ngân hàng. Mỗi tháng thu nhập của chị Giang được 3 triệu và của chồng là khoảng 15 triệu.

Chị Giang chia sẻ, khoảng thời gian lúc đó, thèm ăn cái gì cũng không dám mua. Riêng khoản quần áo là đỡ tốn nhất vì chị đi xin của mọi người. Với phương châm "tăng xin, giảm mua" và "tiết kiệm là quốc sách". Chị Giang không bao giờ mua cái gì không cần thiết.

Ngoài công việc nhà nước ra, chị Giang còn bán online thêm cam Vinh và tranh thủ đi ship khắp Hà Nội để có thêm tiền. Vì vậy, tính cả tiền làm thêm của chồng thì mỗi tháng gia đình chị cũng tiết kiệm được khoảng 5 - 10 triệu.

 Căn hộ là thành quả cố gắng của hai vợ chồng
Căn hộ là thành quả cố gắng của hai vợ chồng

5 điều khó khăn mà các gia đình mua nhà cần biết

Theo chị Hương Giang, điều khó khăn đầu tiên khi mua nhà là người trong cuộc chưa đủ quyết tâm và chưa dám quyết. Hồi đó, khi chồng bảo mua nhà thì chị Giang đã nằm suy nghĩ đắn đo cả đêm. Chị nghĩ, nếu mua nhà rồi lấy tiền đâu để mua bỉm sữa cho con và chi tiêu. Nhưng may mắn thay chồng chị Giang là người có chí hướng nên anh đã đưa ra quyết định sớm và chắc chắn. Chị Giang tôn trọng và nghe theo quyết định của chồng.

Thứ hai là sắp xếp và lên kế hoạch chi tiêu hợp lý. Như đã chia sẻ, khoảng thời gian sống tiết kiệm để trả nợ của hai vợ chồng rất chật vật. Nếu không có quyết tâm thì sẽ khó mà thực hiện được.

Khó khăn thứ ba là về hoàn cảnh gia đình. Nhà chị Giang may mắn là con cái cũng không hay ốm vặt. Bố mẹ 2 bên khỏe mạnh và có lương. Hai vợ chồng chị chỉ cần lo cho gia đình nhỏ chứ không phải lo lắng quá nhiều cho bố mẹ. Những trường hợp gia đình khác nhiều gánh nặng thì chuyện mua nhà ở Hà Nội là điều rất khó khăn.

Thứ tư là chịu khó, nếu muốn trả nợ thì cần phải tiết kiệm trong mọi hoàn cảnh. Và điều khó khăn cuối cùng là vợ chồng có cùng đồng sức đồng lòng không. Đây là điều rất quan trọng trong mọi quyết định lớn của gia đình chứ không chỉ riêng vấn đề mua nhà.

Lời khuyên: Mua nhà cần phù hợp với điều kiện kinh tế

Theo chị Giang, mua nhà ngoài ý nghĩa là mua một nơi để an cư. Thì ngôi nhà còn là tổ ấm, là chốn đi về của gia đình. Vì vậy, nếu điều kiện kinh tế của hai vợ chồng còn eo hẹp thì nên tìm những căn nhà phù hợp với kinh tế. Tuy nhỏ nhưng có thể chi trả với khả năng tài chính của mình.

Vay mượn nhưng cần có kế hoạch trả nợ rõ ràng. Không nên để vì mua nhà mà trở thành gánh nặng, vợ chồng sẽ căng thẳng, không vui. Đặc biệt là với các cặp vợ chồng trẻ còn chưa vững vàng về kinh tế. Sau khi kết hôn muốn tiết kiệm để sở hữu một không gian sống thuộc về riêng mình sẽ cần tính toán và cân đối tài chính cẩn thận hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự gần 20 năm tuổi của Hoa hậu Hà Kiều Anh: Thiết kế đậm phong vị Á Đông

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

15 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

15 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

15 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

15 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước