meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cao Đẳng là gì? Phân biệt Cao Đẳng nghề và Cao Đẳng chính quy

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Ngày nay, có một số học sinh thường có xu hướng thích lựa chọn học Cao Đẳng hơn thay vì là Đại Học. Lý do bởi xã hội hiện nay khá mở và không còn quan trọng nhiều vào bằng cấp. Hơn nữa, việc học cao đẳng cũng mất thời gian đào tạo ngắn hơn. Tuy nhiên bạn đã hiểu rõ Cao Đẳng là gì, chúng được chia thành những loại nào chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu các thông tin về Cao Đẳng trong bài viết dưới đây

Tìm hiểu chung về Cao Đẳng

Cao đẳng được hiểu là một hệ thống cấp bậc đào tạo thuộc hệ thống giáo dục Việt Nam. Cao đẳng là một hệ đào tạo riêng so với các hệ đào tạo khác như Tiểu học, THCS, THPT, trung cấp, và đại học,...

Hiện nay, hệ Cao Đẳng được chia thành 2 loại đó là cao đẳng nghề và cao đẳng chính quy. 


Cao đẳng là một hệ thống cấp bậc đào tạo thuộc hệ thống giáo dục Việt Nam
Cao đẳng là một hệ thống cấp bậc đào tạo thuộc hệ thống giáo dục Việt Nam

Học Cao đẳng là gì? Học Cao đẳng là quá trình học chuyên sâu về các ngành nghề để sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham gia thị trường lao động với kiến thức và kỹ năng nghề bài bản. Thời gian đào tạo của hệ này thường ngắn hơn đại học và chỉ kéo dài từ 2,5 – 3 năm. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sinh viên đạt tiêu chuẩn tốt nghiệp sẽ được cấp bằng cử nhân hệ Cao đẳng.

Cao đẳng chính quy là gì? 

Sau khi tìm hiểu cao đẳng là gì, ta sẽ đi tìm hiểu về Cao đẳng chính quy. Cao đẳng chính quy được hiểu là một cấp học sau THPT và là hệ đào tạo thuộc cấp bậc giáo dục Đại Học có chung một trình độ đó là Cao đẳng, được nằm trong hệ giáo dục thuộc sự quản lý của bộ GD&ĐT. Đối với bằng Cao đẳng thì thường sẽ được trao bởi một trường thuộc đào tạo hệ Cao đẳng chính quy có uy tín, và sẽ được trao sau khi sinh viên hoàn thành chương trình học. Thông thường, hệ Cao đẳng sẽ được đào tạo trong thời gian là 3 năm tính từ ngày bắt đầu nhập học. 


Cao đẳng chính quy là một cấp học sau THPT và là hệ đào tạo thuộc bậc giáo dục Đại Học
Cao đẳng chính quy là một cấp học sau THPT và là hệ đào tạo thuộc bậc giáo dục Đại Học

Cao đẳng chính quy và Cao đẳng nghề khác nhau như nào?

Khi đã tìm hiểu Cao đẳng là gì, chúng ta thường muốn phân biệt Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy. Nếu Cao đẳng chính quy nằm trong hệ thống giáo dục chịu sự quản lý của Bộ GD&ĐT thì hệ Cao đẳng nghề thuộc bậc giáo dục nghề nghiệp do Tổng cục Dạy nghề – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý. 

Hai hệ đào tạo này sẽ có sự khác biệt ở đôi chút. Hệ Cao đẳng trong hệ thống giáo dục thì sẽ được đào tạo bài bản về lý thuyết, còn hệ Cao đẳng nghề thì sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn về kỹ năng thực hành nghề. Một số trường cao đẳng trong giáo dục Đại học ngày nay cũng rất chú trọng kỹ năng thực hành nên sau khi tốt nghiệp, sinh viên đều có chuyên môn tốt. 

Dù là Cao đẳng nghề hay Cao đẳng chính quy thì tốt nghiệp cũng đều được cấp bằng Cao đẳng cử nhân. Thông thường, các trường Cao đẳng nghề sẽ không tuyển sinh thi tuyển mà chỉ xét tuyển học bạ THPT, bổ túc còn Cao đẳng chính quy thì hình thức đào tạo là sinh viên phải đáp ứng việc học trong thời gian nhất định.

Nên theo học Cao đẳng chính quy hay Cao đẳng nghề 

Nếu như chọn học Cao đẳng chính quy, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về lý thuyết, có thực hành nhưng khá ít so với Cao đẳng nghề. Điều này khiến sinh viên Cao đẳng chính quy có thể khi ra ngoài làm việc thì sẽ không thể thành thạo bằng Cao đẳng nghề. Nhưng nếu sau thời gian là 1 - 2 năm thì những sinh viên Cao đẳng chính quy sẽ làm việc tốt hơn vì biết vận dụng lý thuyết vào trong thực tế. 

Một lợi thế nữa của các sinh viên theo học Cao đẳng chính quy là sau khi kết thúc khóa đào tạo Cao đẳng chính quy, sinh viên sẽ có thể được học liên thông lên Đại Học. Còn đối với Cao đẳng nghề thì sẽ không thể liên thông được. Cao đẳng nghề thường sẽ thiên nhiều về thực hành, bắt tay vào làm việc được ngay, nhưng để có thể phát triển về lâu dài và nếu muốn học cao hơn cũng sẽ gặp khó khăn vì không nắm được những lý thuyết kiến thức cơ bản.


Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy đều có điểm mạnh riêng
Cao đẳng nghề và Cao đẳng chính quy đều có điểm mạnh riêng

Thời gian học tại hệ Cao đẳng 

Tại hệ Cao đẳng chính quy đã được quy định về thời gian học như sau: 

- Thời gian học theo niên chế: 

Nếu sinh viên học theo niên chế thì thời gian đào tạo Cao đẳng chính quy sẽ là 3 năm, và lượng kiến thức tối thiểu đạt được ở hệ này là khoảng 90 tín chỉ. 

Trong thời gian học ở hệ Cao đẳng chính quy bao gồm: Thời gian để sinh viên thi, thời gian thực học, kiểm tra kết thúc học phần, thời gian để ôn và thi tốt nghiệp hoặc làm khóa luận tốt nghiệp. Trong đó, thời gian thực học là thời gian mà sinh viên học tập cũng như thực hành ở trên lớp. 


Sinh viên Cao đẳng có thời gian học thường là 3 năm 
Sinh viên Cao đẳng có thời gian học thường là 3 năm 

- Nếu học theo tín chỉ: 

Thời gian học tập theo tín chỉ cũng khá giống như thời gian học theo niên chế nhưng sẽ khác là tự mình đăng kí để chọn tín chỉ học nhiều hay ít trong mỗi học kỳ, và thông thường một học kỳ có thể đăng kí học được từ 10 - 15 tín chỉ. Như vậy đăng kí học càng nhiều tín thì thời gian ra trường càng nhanh. Thông thường, các sinh viên học theo tín chỉ sẽ học xong trong 2 - 2,5 năm.

Có nên lựa chọn học cao đẳng không?

Như vậy chúng ta đã hiểu rõ Cao đẳng là gì. Câu hỏi được đặt ra là có nên học Cao đẳng hay không? Để xác định được việc này thì bạn có thể tham khảo một yếu tố dưới đây để đưa ra những quyết định phù hợp với bản thân

Sự lựa chọn “vừa sức”

So với hệ Đại học thì Cao đẳng được đánh giá là sự lựa chọn hợp lý với những bạn có năng lực học tập ở mức trung bình khá hay các bạn có mong muốn học nghề hơn là chuyên về học thuật, nghiên cứu. Các trường Cao đẳng luôn là nơi cung cấp nguồn lao động lành nghề chất lượng cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.


Học Cao đẳng là một lựa chọn vừa sức
Học Cao đẳng là một lựa chọn vừa sức

Bằng cấp chất lượng

Sinh viên tốt nghiệp tại các trường Cao đẳng sẽ nhận bằng Cử nhân hoặc Kỹ sư thực hành tùy thuộc ngành nghề đào tạo. Với tấm bằng này, các sinh viên có thể dễ dàng xin việc được ở các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước.

Rút ngắn thời gian đào tạo 

Điểm cộng của hệ Cao đẳng là sinh viên được rút ngắn thời gian đào tạo còn 2 – 3 năm. Do vậy, rất nhiều trường Cao đẳng đã xây dựng lộ trình đào tạo kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để sinh viên có nhiều cơ hội tích lũy kiến thức và chuyên môn. 

Bên cạnh đó, các trường còn kết hợp chương trình thực tập tại doanh nghiệp để sinh viên dễ dàng thích nghi với các môi trường làm việc thực tế. Điều này giúp các sinh viên sau khi ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc mà không tốn thời gian đào tạo lại từ đầu.

Chi phí học tập thấp

Đối với sinh viên có hoàn cảnh kinh tế không cao nhưng vẫn muốn học hệ Đại học hay các ngành nghề hot của tương lai thì Cao đẳng là lựa chọn phù hợp. Bạn có thể thấy rằng học đại học tốn kém hơn rất nhiều so với hệ cao đẳng. Thời gian đào ngắn hơn cũng đồng nghĩa với chi phí cho quá trình học hệ Cao đẳng cũng sẽ ít hơn. 


Học Cao đẳng giúp tiết kiệm chi phí
Học Cao đẳng giúp tiết kiệm chi phí

Khả năng cạnh tranh cao

Khả năng cạnh tranh của các sinh viên Cao đẳng phụ thuộc vào yếu tố khách quan của thị trường lao động Việt Nam. Thị trường lao động Việt Nam hiện nay đang cần rất nhiều nhân lực, với tấm bằng Cao đẳng trong tay, bạn hoàn toàn có thể xin việc vào những công ty tốt nếu bạn có năng lực và sự tự tin. 

Thành thạo các kỹ năng làm việc thực tế

Hiện nay, nhiều trường Cao đẳng rất chú trọng xây dựng chương trình đào tạo với thời lượng thực hành lên tới 70%. Điều này giúp sinh viên nắm chắc kỹ năng nghề nghiệp sau khi ra trường. Bên cạnh đó, sinh viên còn được thực tập tại các doanh nghiệp nên có nhiều cơ hội tích lũy kinh nghiệm làm việc cho mình. 

Thu nhập ổn định

Mức lương cơ bản của một sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng sẽ dao động khoảng 5.000.000 – 7.000.000 VNĐ/tháng. Tuy nhiên trong thực tế, mức lương của nhiều sinh viên có thể lên đến 10.000.000 VNĐ/ tháng hoặc hơn thế miễn là có năng lực tốt.

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu qua về Cao đẳng là gì và các thông tin có liên quan đến hệ Cao đẳng. Việc học Cao đẳng hay bất kỳ hệ đào tạo nào khác hiện nay không còn nhiều quan trọng trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu bạn có kỹ năng tốt và có chuyên môn cao, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng xin việc vào những công ty chất lượng. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn cân nhắc và đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Dương: Khu dân cư nghìn tỷ sắp "hồi sinh" sau nhiều năm bị cơ quan chức năng "tuýt còi"

"Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản rót 35 triệu USD xây TTTM tại Hà Nam

Hòa Bình: Khu đô thị Trung Minh chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ gấp 31 lần vốn chủ

Toàn cảnh khu vực vừa được khởi công dự án xây cầu gần 2.200 tỷ

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Tin mới cập nhật

Khám phá căn nhà 6 tầng được bố trí độc đáo từng tầng riêng biệt

11 phút trước

Những yếu tố khiến căn nhà mất giá trị, người mua nên cân nhắc kỹ trước khi "xuống tiền"

11 phút trước

Không nên chỉ cho thuê NOXH do công đoàn đầu tư

12 phút trước

"Loạn" giá chung cư Hà Nội: Cùng diện tích, dự án nhưng chênh nhau cả tỉ đồng

12 phút trước

Chuyên gia: Chưa có "thuốc đặc trị" bỏ cọc đấu giá đất

13 phút trước