meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Canbus là gì? Những điều thú vị về Canbus có thể bạn chưa biết!

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Một trong những ngành nghề phát triển nhất hiện nay đó chính là ngành công nghệ ô tô. Ngành ô tô trong thời gian gần đây ngày càng đổi mới với những thiết thị vi điện tử thông minh giúp tối ưu các thiết bị đồng thời giúp kiểm soát hệ thống thiết bị hiệu quả Một trong những thiết bị kết nối kể trên phải nói đến đó chính là Canbus. Vậy Canbus là gì? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu những điều thú vị về Canbus trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu bản chất Canbus là gì?

Khái niệm Canbus là gì? 

Khái niệm Canbus được bắt nguồn từ các thiết bị trong xe có động cơ. Canbus thực chất là một bộ phận trung chuyển kỹ thuật số nối tiếp. Mục đích của Canbus được thiết kế là để lắp đặt vào những chiếc xe có thiết bị động cơ điều khiển điện tử. 


Canbus là một bộ phận trung chuyển kỹ thuật số
Canbus là một bộ phận trung chuyển kỹ thuật số

CAN trong tiếng anh được viết tắt của cụm từ Controller Area Network. Đây không phải là một thiết bị có sẵn trong các xe động cơ mà chúng được lắp thêm nhằm mục đích kết nối các bộ phận điều khiển điện tử để phục vụ cho mục đích theo dõi, giám sát các cảm biến gắn trên các bộ phận chính của xe như động cơ, hộp số xe, phanh xe, hệ thống trợ lực hay nhiều hệ thống cảm biến khác,...

Trên thực tế thì Controller Area Network BUS (Canbus) còn được gọi là một hệ thống tiêu chuẩn được thiết kế ra cho phép vi điều khiển và các thiết bị cảm biến khác trong xe thực hiện việc giao tiếp với các ứng dụng của nhau mà không phải qua một máy chủ nào khác. 

Hiện nay hệ thống Canbus được lắp đặt hầu hết trong các dòng xe động cơ. Mỗi xe có thể có nhiều bộ phận điện tử điều khiển, việc lắp đặt các hệ thống Canbus cũng giống như việc lắp đặt bộ điều khiển từ xa cho xe để kiểm soát tình trạng hoạt động nhằm mục đích tối ưu nhiên liệu, giám sát các hoạt động của động cơ cũng như bảo vệ hệ thống ở tình trạng tốt nhất. 

Công dụng của Canbus 

Một câu hỏi được đặt ra là khi lắp thêm linh kiện Canbus vào các động cơ sẽ mang lại lợi ích gì cho xe. Điều này sẽ được giải đáp qua công dụng của Canbus. 

Bộ hệ thống của Canbus đóng vai trò như một bộ giải mã. Khi lắp vào các động cơ xe hơi, xe hiện đại, Canbus sẽ giúp mã hoá các thông tin từ các bộ cảm biến của xe để “đánh lừa ECU” có trên các dòng xe hiện đại

Hệ thống Canbus có tác dụng lớn trong việc hỗ trợ việc kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị phụ tùng bị báo lỗi trên chiếc xe có động cơ. Việc kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng sẽ được thực hiện đơn giản thông qua bảng mã lỗi của từng nhà sản xuất cung cấp 

Với hệ thống Canbus thông minh, các hãng xe sẽ có nhiều lợi ích trong việc tiết kiệm thời gian để tìm hiểu nguyên nhân gây ra lỗi bởi hệ thống Canbus sẽ nhận thông tin từ nhiều thiết bị động cơ dẫn về. Điều này giúp các hãng xe tiết kiệm thời gian sửa chữa đáng kể


Canbus thường được sử dụng trong xe có động cơ
Canbus thường được sử dụng trong xe có động cơ

Lịch sử xuất hiện, hình thành và phát triển Canbus

Sau khi đã hiểu được Canbus là gì, bạn có thắc mắc Canbus được hình thành như thế nào không? Việc hiểu được lịch sử hình thành của hệ thống Canbus là điều kiện để bạn hiểu sâu hơn về hệ thống đặc biệt này. 

Hệ thống Canbus được xuất hiện lần đầu và vào năm 1983 tại Robert Bosch GmbH. Tuy nhiên, mãi đến tận năm 1986, Canbus mới được phát hành chính thức trong một hội nghị của hiệp hội kỹ sư ô tô với các chip điều khiển đầu tiên do Intel và Philips sản xuất tại Detroit, Michigan và được đưa vào thị trường sau đó một năm là năm 1987. 


Canbus xuất hiện lần đầu năm 1983
Canbus xuất hiện lần đầu năm 1983

Năm 1991, hệ thống Canbus có sự đổi mới về phiên bản cũng như có sự thay đổi nâng cấp về mặt thông số kỹ thuật. Năm 1993, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế đã áp dụng tiêu chuẩn ISO vào hệ thống Canbus. 

Hệ thống Canbus vẫn không ngừng được cải tiến và phát triển trong nhiều năm sau đó. Các nhà điều hành cũng không ngừng mở rộng và nâng cao tiêu chuẩn dành cho hệ thống này. Vào thời điểm 2012, hệ thống CAN FD 1.0 hay với tốc độ dữ liệu linh hoạt đã được tung ra thị trường. 

Ngày nay, hầu như hệ thống Canbus đã được lắp đặt trên hầu hết các xe có động cơ với mục đích nhằm hỗ trợ, đóng vai trò như một bộ giải mã giúp mã hoá các thông tin từ những bộ cảm biến, đem lại tác dụng lớn trong việc hỗ trợ việc kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phụ tùng được báo lỗi trên xe.

Một số ứng dụng của hệ thống Canbus hiện nay

Chắc hẳn bạn đã hiểu được Canbus có ứng dụng như thế nào sau khi tìm hiểu khái niệm Canbus là gì. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về các ứng dụng của Canbus hiện nay. 

Như đã đề cập thì hệ thống Canbus rất phổ biến trong đời sống ngày nay. Ngoài việc hỗ trợ cho hầu hết các xe có động cơ với vai trò như một bộ giải mã giúp mã hoá các thông tin từ những bộ cảm biến thì Canbus còn được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác tiêu biểu như: 

Ứng dụng cho xe tải, xe khách, xe buýt

Canbus được lắp đặt vào hầu hết các loại xe động cơ trong đó có cả xe khách, xe tải và xe buýt. Chúng cũng có tác dụng thu thập dữ liệu từ động cơ để có thể kiểm soát tình trạng động cơ và phanh xe, hộp số xe, hệ thống trợ lực hoặc các hệ thống cảm biến khác. 


Canbus còn được ứng dụng cho xe tải, xe khách và xe buýt
Canbus còn được ứng dụng cho xe tải, xe khách và xe buýt

Ứng dụng với các thiết bị nông nghiệp 

Trong các thiết bị nông nghiệp, hệ thống Canbus được lắp vào trong bộ điện tử điều khiển ở phần động cơ hoạt động như, máy gặt, máy kéo để kết nối các bộ phận điện tử điều khiển khác có trong bộ phận điều khiển của thiết bị nông nghiệp. 


Canbus được lắp vào trong bộ điều khiển điện tử trong máy gặt 
Canbus được lắp vào trong bộ điều khiển điện tử trong máy gặt 

Ứng dụng trong hàng không và hàng hải 

Những thiết bị cho hàng không, hàng hải cũng khá tương tự với ô tô. Hệ thống Canbus được lắp thêm vào để thu dữ dữ liệu có trong các thiết bị điện tử. Cơ chế hoạt động của hệ thống này cho các máy móc hàng không và hàng hải cũng tương tự với ô tô là thu thập dữ liệu từ động cơ để có thể kiểm soát tình trạng động cơ, hộp số, phanh xe, hệ thống trợ lực,... 

Ngoài ra, Canbus còn được áp dụng vào đa dạng trong nhiều lĩnh vực có thiết bị động cơ như tự động hóa công nghiệp và điều khiển cơ khí, thang cuốn, thang máy, tự động hóa tòa nhà,...


Canbus trong bộ điều khiển của máy bay 
Canbus trong bộ điều khiển của máy bay 

Tổng kết 

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin có liên quan về bản chất của Canbus là gì và các ứng dụng của Canbus trong đời sống hiện nay. Hy vọng rằng những thông tin sẽ giúp bạn hiểu hơn về hệ thống Canbus và cơ chế điều khiển ôtô. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

2 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

2 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

2 giờ trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

2 giờ trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

2 giờ trước