meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cẩn trọng với hiện tượng giá chung cư tăng cao

Thứ ba, 30/07/2024-06:07
Các chuyên gia lo ngại xu hướng tăng giá chung cư sẽ tạo nên những đợt sóng đầu cơ khiến giá chung cư sẽ tiếp tục bị đẩy tăng cao hơn nữa, làm ảnh hưởng đến những người có nhu cầu mua ở thực. 

Xu hướng tăng giá chung cư

Báo cáo của Bộ Xây Dựng cho biết, từ đầu năm nay, giá chung cư tại Hà Nội đã tăng gần 40% so với năm 2019, tức là chỉ sau 5 năm đã tăng giá gần gấp rưỡi. Các căn hộ đã qua sử dụng 5-10 năm hoặc những nhà tập thể cũ cũng được đẩy giá lên cao.

Theo đó, tại cả hai thị trường sơ cấp và thị trường mua đi bán lại đều ghi nhận mức tăng giá chung cư liên tục. Nhiều dự án hiện nay đang được rao bán với giá trên 60 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi lên đến 150 triệu đồng/m2…

Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội có xu hướng tăng giá liên tục.
Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội có xu hướng tăng giá liên tục.

Một số dự án tại Hà Nội ghi nhận mức tăng giá mạnh như dự án The Sparks (Dương Nội, Hà Đông) có giá khoảng 40 triệu đồng/m2, tăng 55%; dự án SUD - 143 Trần Phú (Văn Quán, Hà Đông) đang được rao bán với giá khoảng 42 triệu đồng/m2, tăng 68%; dự án Royal City (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) đang được rao bán với giá khoảng 72 triệu đồng/m2, tăng 46%;…

Chiều hướng tăng “nóng” của thị trường chung cư trong thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân như nhu cầu nhà ở của người dân tăng cao trong khi nguồn cung nhà ở không kịp đáp ứng, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng giảm thấp khiến dòng tiền chuyển sang đầu tư chung cư, chi phí vật liệu xây dựng tăng cao, thậm chí một số bộ phận nhà đầu tư lạm dụng đà tăng giá để đẩy già nhà tăng hơn,…

Theo ThS. Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý đầu tư, bất động sản, do lệch pha cung cầu khiến hiện tượng giá cả mặt hàng trở nên leo thang. Nguồn cung hàng hóa ngày một thu hẹp, trong khi nhu cầu của người dân tăng cao đã đẩy giá nhà đất tăng.

ThS. Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý đầu tư, bất động sản
ThS. Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý đầu tư, bất động sản

Một trong những vấn đề lớn của thị trường bất động sản hiện nay là hàng loạt các dự án đang gặp vướng mắc pháp lý, gồm cả nguyên nhân khách quan (do sự xung đột, mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật dẫn đến rất khó để tuân thủ đầy đủ các quy định như mắc cửi) và nguyên nhân chủ quan (do vi phạm của chủ đầu tư và cơ quan, công chức nhà nước). Điều này dẫn đến thời gian qua có rất ít dự án được triển khai và đưa sản phẩm ra thị trường.

Nguồn cung căn hộ bị “bóp nghẹt”, chỉ đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu của thị trường. Nên trong bối cảnh này, nhiều người có lợi thế sở hữu nhà, đất đương nhiên có quyền “hét” giá thật cao. Các phương thức thổi giá của lực lượng môi giới, “cò đất” sẽ không có hiệu quả nếu nguồn cung sản phẩm ra thị trường cân bằng với nhu cầu của người dân.

Cẩn trọng chiêu trò thổi giá

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc CBRE Việt Nam dự báo, giá bất động sản nhiều khả năng sẽ còn tăng mạnh. Giá bất động sản tại Hà Nội dự báo tăng trung bình 20% trong năm 2024 và tăng thêm khoảng 5-6% trong năm 2025. 

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế nhận định, giá chung cư Hà Nội tăng chủ yếu dựa vào cung cầu thị trường, có những dự án đã tăng 30% so với năm ngoái. Hiện nay, có nhiều trường hợp các chủ đầu tư hoặc các nhà đầu cơ có nguồn tài chính mạnh, gom giữ hàng sẵn sàng đẩy giá chung cư tăng cao, ngay cả khi không bán được.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế

Bối cảnh thị trường khó khăn, dù có tăng giá bán hay không thì cũng khó bán được, nên nhiều chủ đầu tư lựa chọn liên tục đẩy giá tăng cao. Thậm chí, có những chủ đầu tư không bán được cũng tăng giá bán bằng nhiều chiêu trò như liên tục quảng cáo cứ vài tháng lại tăng giá 5-7 %. Điều này khiến thị trường gặp nhiều rủi ro. 

“Chung cư có hiện tượng tăng giá ảo nên người mua nhà lúc này cần hết sức bình tĩnh. Để tránh mua bị hớ thì nên chủ động tham khảo, so sánh giá nhà với những căn hộ cùng khu vực, cùng dự án, phân khúc. Nên cân nhắc xuống tiền khi thấy mức giá bán bị chênh lệch, có thể do một số đối tượng dùng chiêu trò thổi giá tăng để thu lợi nhuận”, ông Thịnh khuyến cáo. 

Xuất hiện chiêu trò đẩy giá tăng chung cư từ một số nhóm đầu cơ, gây rủi ro cho thị trường.
Xuất hiện chiêu trò đẩy giá tăng chung cư từ một số nhóm đầu cơ, gây rủi ro cho thị trường.

Ngoài ra, thời điểm này ba bộ luật là Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai chuẩn bị có hiệu lực, do đó các nhà đầu tư nên nghiên cứu bộ luật này để hưởng các quyền lợi, cũng như được bảo vệ chặt chẽ. 

Theo anh Ngọc Hà, môi giới bất động sản lâu năm tại Hà Nội, thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội có tiềm năng lớn, tập trung đông đúc dân cư nên không chỉ thu hút người mua có nhu cầu ở thực mà còn cả bộ phận đầu cơ. Do đó, có thể sẽ xuất hiện chiêu trò của nhóm đầu cơ, khi đẩy giá vài căn hộ tăng cao, sẽ tạo mặt bằng giá mới cho cả dự án.

“Thực tế, nhu cầu người mua những căn hộ có giá cao chót vót để ở không nhiều, lượng giao dịch thành công cũng rất ít. Nếu để hiện tượng giá tăng cao kéo dài sẽ khiến các nhà đầu tư đổ xô đi đầu tư, mua bán lướt sóng, tiếp tay cho giới đầu cơ khiến thị trường gặp nhiều rủi ro”, anh Hà chia sẻ. 

Nhà đầu tư cân nhắc xuống tiền khi thấy mức giá chênh lệch do các đối tượng dùng chiêu trò thổi giá tăng lợi nhuận.
Nhà đầu tư cân nhắc xuống tiền khi thấy mức giá chênh lệch do các đối tượng dùng chiêu trò thổi giá tăng lợi nhuận.

Các chuyên gia bất động sản đưa lời khuyên, dù là nhà đầu tư bán chuyên hay không chuyên nên sử dụng nguồn vốn đầu tư vào những sản phẩm có nhu cầu thực tế, ví dụ như mua đi bán lại các chung cư có giá tốt, vị trí thuận tiện, đáp ứng được các tiện ích sinh hoạt. 

Ngoài ra, cần nhanh chóng cải thiện nguồn cung nhà ở để giảm áp lực giá nhà chung cư tại các đô thị lớn, giúp những người có thu nhập thấp và trung bình sớm tìm được căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực. Do đó, thị trường cần các giải pháp mang tính đồng bộ như tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tạo cơ chế, có những chính sách mới để nguồn cung căn hộ được cải thiện./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

7 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

7 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

7 giờ trước