meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Căn hộ studio là gì? Khám phá căn hộ “tất cả trong một”

Thứ ba, 17/09/2024-07:09
Căn hộ studio là gì? Căn hộ studio là mô hình lưu trú phổ biến. Tại Việt Nam, căn hộ studio vẫn là khái niệm mới mẻ với nhiều người.

Căn hộ studio là gì? Căn hộ studio là mô hình lưu trú phổ biến tại các nước phát triển. Tại Việt Nam, căn hộ studio vẫn là khái niệm mới mẻ với nhiều người. Tuy là loại hình mới “nở rộ” nhưng nhà studio đã chứng minh được sức nóng cũng như là giải pháp hữu hiệu cho người dân.

Căn hộ studio là gì? Đặc điểm của căn hộ studio

Nhà studio là gì hay chung cư studio là gì? Đây là khái niệm chỉ những căn hộ có diện tích từ vừa đến nhỏ, có đầy đủ các khu vực chức năng cơ bản: Bếp, vệ sinh, ngủ, ăn. Tuy nhiên, điểm khác biệt là nhà không có tường hay vách ngăn cách, mọi thứ sẽ được bố trí trong một không gian chung. Đó là lý do studio thường được gọi là căn hộ “tất cả trong một”.

Căn hộ studio là nhà không có tường hay vách ngăn cách, mọi thứ sẽ được bố trí trong một không gian chung
Căn hộ studio là nhà không có tường hay vách ngăn cách, mọi thứ sẽ được bố trí trong một không gian chung

Ngoài ra, người mua/thuê nhà nên phân biệt rõ ràng căn hộ studio và căn hộ thường có diện tích nhỏ. Nếu một căn hộ có diện tích nhỏ, khoảng 60m2 nhưng được phân chia thành 2-3 phòng ngủ riêng biệt, thì không được tính là căn hộ studio.

Ở các nước Anh, Úc, Mỹ, Singapore, căn hộ studio xuất hiện phổ biến, nhằm phục vụ nhóm khách hàng là các vợ chồng trẻ. Tại Việt Nam, nhiều dự án phòng studio đã bắt đầu được rao bán và đi vào sử dụng, nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ người dân.

Đánh giá ưu điểm - nhược điểm căn hộ studio

Căn hộ studio được ra đời nhằm phục vụ những đối tượng nhất định, do vậy sẽ tồn tại cả nhược điểm và ưu điểm.

Ưu điểm

Giá thành vừa phải:Giá căn hộ studio được đánh giá là rẻ hơn so với các dạng căn hộ 1, 2 hay 3 ngủ khác. Do đó, nhà phù hợp với nhiều đối tượng, bao gồm cả những người có thu nhập thấp và trung bình. Không những vậy, việc sinh hoạt chung trong một không gian cũng giúp tiết kiệm năng lượng.

Vị trí thuận lợi:Các dự án phòng studio thường nằm trong khu đô thị, tòa chung cư, ở xung quanh trung tâm thành phố. Điều này thuận tiện cho việc di chuyển, mua sắm và làm việc.

Tối ưu không gian:Do diện tích thuộc dạng nhỏ và vừa, nên mọi không gian trong căn hộ đều cần được tối ưu nhằm tăng cảm giác rộng rãi, tiện lợi hơn cho việc di chuyển. Thông thường, nhà chỉ bố trí vật dụng cần thiết và đa chức năng.

Mọi không gian trong căn hộ đều cần được tối ưu nhằm tăng cảm giác rộng rãi, tiện lợi
Mọi không gian trong căn hộ đều cần được tối ưu nhằm tăng cảm giác rộng rãi, tiện lợi

Nhược điểm

  • Căn studio có diện tích nhỏ, nên không gian sinh hoạt bị hạn chế, đồng nghĩa với việc gia chủ không thể bố trí nhiều đồ và ở với nhiều thành viên

  • Thiếu sự riêng tư do không gian phòng khách, phòng ngủ và phòng ăn thông với nhau

  • Thời hạn sở hữu ngắn, không vĩnh viễn.

Tính pháp lý của căn hộ studio

Với mô hình mới nổi như chung cư studio, tính pháp lý là vấn đề được quan tâm nhất trong quá trình giao dịch bất động sản. Căn hộ studio có được cấp Giấy chứng nhận không? Làm thế nào để xác minh được quyền sở hữu đối với nhà studio?

Dựa vào Luật Nhà ở 2014 cùng với Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015, Chính phủ quy định như sau: Các hộ gia đình, cá nhân hay tổ chức sở hữu căn hộ có diện tích từ 30m2 trở lên, dạng khép kín và đáp ứng được toàn bộ các yêu cầu về nhà chung cư, thì được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận để bảo đảm quyền và lợi ích một cách hợp pháp.

Ngoài ra, căn studio được xây trong các dự án thuộc sở hữu của một chủ đầu tư khác, có thời gian sở hữu 50-60 năm, tùy vào dự án đó. Nếu căn hộ studio nằm trong khối căn hộ, thuộc quyền sở hữu của tổ chức hoặc cá nhân đó thì có thể sở hữu lâu dài.

Có nên mua căn hộ studio không?

Căn hộ studio có xứng đáng để mua không? Dựa vào những phân tích về ưu điểm, nhược điểm và tính pháp lý trên, studio vẫn là căn hộ đáng để mua. Bởi chúng tối ưu về chi phí, diện tích và cả thời gian đi lại. Chỉ với chi phí “phải chăng”, người dân vẫn có khả năng sở hữu căn nhà hiện đại, tiện nghi tại trung tâm thành phố, được hưởng các tiện ích trong tòa nhà.

Căn hộ studio với giá tiền vừa phải, vẫn đáp ứng tốt mọi nhu cầu sinh hoạt
Căn hộ studio với giá tiền vừa phải, vẫn đáp ứng tốt mọi nhu cầu sinh hoạt

Tuy nhiên, căn hộ studio chỉ thực sự phù hợp với những đối tượng nhất định, bởi hạn chế của studio là không gian nhỏ và không sở hữu lâu dài (với khách thuê hoặc mua nhà). Căn hộ ra đời chủ yếu để phục vụ cho vợ chồng trẻ, gia đình ít thành viên, nhân viên văn phòng, học sinh - sinh viên, người độc thân. Đây đều là những người chưa ổn định về kinh tế, không có nhu cầu cao về không gian sinh hoạt. Do vậy, studio không thích hợp với những gia đình đông thành viên, hoặc người có nhu cầu thư giãn, hưởng thụ trong cuộc sống.

Như vậy, bài viết đã giải đápcăn hộ studio là gì. Đặc biệt, những thông tin về đặc điểm, tính pháp lý cũng như tính phù hợp cho từng đối tượng cũng là vấn đề bạn đọc cần quan tâm, khi có ý định mua hoặc thuê căn hộ studio./.

Meeyland
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

3 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

3 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

3 giờ trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

3 giờ trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

3 giờ trước