meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các quốc gia bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng giá xăng dầu ngày càng tăng như thế nào? 

Thứ hai, 14/03/2022-08:03
Ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt Nga khiến giá xăng dầu tăng kỷ lục tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Chính phủ các nước đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ người tiêu dùng như cân nhắc tăng trợ cấp, giảm thuế,...

Các chuyên gia kinh tế trên thế giới đều cho rằng, nếu giá xăng liên tục tăng sẽ khiến các mặt hàng khác tăng theo và người dân phải cắt giảm chi tiêu. Như vậy dẫn đến lượng tiêu thụ giảm đi, kéo theo làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Theo nhà phân tích thị trường dầu tại Trung tâm nghiên cứu năng lượng Energy Aspects (Anh) - Livia Gallarati, trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều rủi ro trong phân bổ năng lượng và khiến nền kinh tế suy thoái.

Tại Việt Nam, để hỗ trợ giải quyết tình trạng thị trường xăng dầu đang diễn biến theo hướng xấu và giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng rất nhanh, Bộ Tài chính đã chấp thuận giảm mức thuế bảo vệ môi trường để bảo vệ người dân và các doanh nghiệp khỏi căng thẳng tài chính. Cụ thể, áp dụng mức giảm 2.000 đồng/ lít đối với xăng; Giảm 1.000 đồng/ lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn; Giảm 1.000 đồng/ lít mỡ nhờn; Giảm 700 đồng/ lít dầu hòa.


Việt Nam sẽ giảm 2.000 đồng/ lít xăng
Việt Nam sẽ giảm 2.000 đồng/ lít xăng

Tại Mỹ, giá xăng dầu hiện nay trung bình đã tăng mức kỷ lục 1,13 USD/ lít. John Kilduff - Nhà nghiên cứu của quỹ Again Capital cho biết, giá xăng dầu tại Mỹ có thể lên mức 1,32 USD/ lít vào cuối tháng năm tới. Các lái xe ở Mỹ đã phải cân nhắc tới việc cắt giảm một số khoản chi phí khác để có tiền bù vào chi phí chi trả cho nghiên liệu phục vụ đi lại. Chính phủ cũng đang đưa ra những giải pháp để ngăn lại sự tăng trưởng của giá xăng dầu. Cụ thể là giải phóng hàng triệu thùng dầu thô trong nước để sản xuất xăng. 

Theo Trung tâm dịch vụ ô tô RAC (Anh), giá xăng tại Anh đang tăng mức giá kỷ lục từ trước đến nay là 1,58 bảng Anh/ lít, tương đương 2,06 USD/ lít. Mới đây, Chính phủ Anh cũng đã làm mọi cách để hỗ trợ người tiêu dùng trong nước. Theo trang Independent, Chính phủ đang xem xét việc giảm 15% thuế VAT đối với xăng dầu.

Tại Ireland, Trang Irish Mirror đưa tin giá xăng trong nước đã tăng lên 2,18 USD/ lít, đây là mức giá cao nhất được ghi nhận tại quốc gia này. Để hỗ trợ người dân trong nước, Chính phủ Ireland sẽ tạm thời giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu kể từ ngày 9/3 đến hết tháng 8. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm 20%/ lít xăng và 15%/ lít dầu diesel. Việc này đã giúp người tiêu dùng giảm bớt gánh nặng tài chính trong bối cảnh giá xăng dầu tăng nhanh.

Bên cạnh Ireland, Chính phủ Bồ Đào Nha cũng quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào nhiên liệu để khắc phục tình trạng giá năng lượng tăng cao đột biến. Theo tin từ trang Irish Mirror, giá xăng dầu tại Bồ Đào Nha đang ở mức rất cao lên đến 2,73 USD/ lít. Tiến sĩ Paul Deane - Chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm năng lượng tái tạo Bồ Đào Nha cho biết, đây là mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay tại Bồ Đào Nha.

Tại Canada, trang National Post đưa tin giá xăng trong nước đang ở mức cao trung bình từ 1,85 USD/ lít. Theo nhận xét từ ông Stephen Gordon - Nhà kinh tế học tại Đại học Laval (Canada), những người chịu nhiều thiệt hại nhất trong bối cảnh giá xăng quá cao và tăng liên tục là những người có thu nhập thấp. Do đó, Chính phủ Canada cũng đang nghiên cứu để tìm phương án tốt nhất áp dụng việc giảm thuế nhiên liệu để hạ nhiệt giá xăng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

4 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

4 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

4 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

4 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

4 giờ trước