meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các nhà khai thác Bitcoin sắp đối mặt với biến động lớn?

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Không chỉ phải chịu sức ép từ thế chấp bằng chính lượng máy móc đang hoạt động, những công ty khai thác tiền điện tử còn đang vay nợ ít nhất 4 tỷ USD.

Suốt 2 tháng qua, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy sẽ có những kịch bản tồi tệ xảy ra khi thị trường không hồi phục.

Liên tiếp có những đơn vị khai thác Bitcoin gặp những khó khăn lớn. Chẳng hạn như doanh nghiệp đào tiền số Bitfarms tại Canada đã phải ngậm ngùi bán gần nửa lượng tiền số khai thác được để trả một phần trong khoản vay 100 triệu USD vào hồi đầu tháng 6. Trong khi đó, công ty chuyên cung cấp hạ tầng đào Bitcoin cho các khách hàng Mỹ là Core Scientific, cũng buộc phải bán 2.000 Bitcoin vào tháng trước để có thể đảm bảo các hoạt động diễn ra bình thường.

Khai thác Bitcoin là lĩnh vực kinh doanh sinh lợi nhuận cao với tỷ suất có thể lên tới 90% ở giai đoạn tiền số tăng giá. Hoạt động khai thác này nói đến việc sử dụng hệ thống máy tính mạnh nhằm xử lý giao dịch và nhận về phần thưởng là token hoặc Bitcoin.


Cú sốc với giới đào Bitcoin sắp tới?
Cú sốc với giới đào Bitcoin sắp tới?

Thế nhưng, mảng kinh doanh này thường khó nhận được vay vốn từ các tổ chức tài chính truyền thống hoặc đôi khi phải chấp nhận vay với lãi suất cao vì giá liên tục biến động mạnh. Do đó một số công ty cho vay tiền số như Galaxy Digital, BlockFi, Celsius Network... đã xuất hiện. Họ mang đến các dàn máy đào coin, đó là dịch vụ tài chính với tài sản thế chấp.

Theo Luka Jankovic, đại diện của Galaxy Digital, “so với mức giá hiện tại, các hoạt động đang có tỷ suất lợi nhuận âm. Giá trị của máy đang trong quá trình dò giá cũng giảm mạnh. Trong khi đó, giá nhiên liệu liên tục biến động và chuỗi cung ứng thì còn hạn chế”.

Ước tính cho thấy những công ty khai thác tiền điện tử đang vay nợ ít nhất 4 tỷ USD và thế chấp bằng máy móc. Con số này thậm chí còn nhiều hơn cả các khoản vay được thế chấp bằng token.

Sẽ mất khoản chi phí khoảng 8.000 USD để kiếm được một đồng Bitcoin trong điều kiện máy khai thác là hàng mới và giá điện ở mức trung bình, theo nhà phân tích Jaran Mellerud tại Arcane Crypto. Nhiều công ty đào Bitcoin gặp rủi ro khi sử dụng các khoản vay để đầu tư.

Theo Wilfred Daye, Giám đốc điều hành của Securifying Capital, “Đối với một số thợ đào, tổng chi phí cho 1 Bitcoin có thể lên đến 20.000 USD khi tính cả số tiền bỏ ra cho lãi vay và cơ sở hạ tầng. Và con số này ngang bằng giá của Bitcoin hiện tại”.

Các chuyên gia nhận định ngành này có thể sắp đối mặt với biến động mạnh, nhất là với các đơn vị khai thác đang chứng kiến tỷ suất lợi nhuận âm. Khi nghe tin Bitcoin sẽ tăng giá, nhiều người đã mua thiết bị đắt tiền từ nhiều tháng trước.

Thợ đào tiền điện tử Trung Quốc bán tháo các linh kiện

Giá card đồ họa ở Trung Quốc vào năm ngoái tăng 200%. Tuy nhiên, hiện tại đang về gần mức giá đề xuất. Bên cạnh đó, khi giá tiền điện tử lao dốc, số lượng lớn card đồ họa cũ cũng được đẩy ra thị trường. Theo thống kế của Kotaku, hiện giới đào tại Trung Quốc và một số quốc gia khu vực Nam Á đã bán tháo rất nhiều thiết bị khai thác tiền số trên các sản thương mại điện tử.

Mặc dù vậy, mặt hàng card đồ họa cũng không thu hút nhiều khác. Sina dẫn lời quản trị viên nhóm người dùng trên Weibo: “Nếu bạn không mua và tôi cũng không mua, giá card ngày mai sẽ lại giảm tiếp. Chỉ cần bạn không mua, những kẻ từ đầu cơ trục lợi sẽ phải trả giá cho hành vi đó”.

Bên cạnh đó, việc người dùng tỏ ra e ngại cũng có thể xuất từ nguyên nhân rằng những món đồ này được dùng liên tục để khai thác tiền số nên sau thời gian ngắn sử dụng, chúng có thể bị lỗi.

Theo thống kê từ Đại học Cambridge, chỉ số hashrate - sức mạnh tính toán của mạng Bitcoin ở Trung Quốc tăng từ 0 lên 30,47 TH/s tính từ tháng 6/2021 đến 9/2021, bất chấp sự thật là Trung Quốc không cho phép hoạt động khai thác tiền số. Về năng lực khai thác, Trung Quốc đang xếp thứ nhì, chỉ sau Mỹ với tỉ lệ chiếm 20% tổng thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

Tin mới cập nhật

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

4 giờ trước

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

4 giờ trước

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

4 giờ trước

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

4 giờ trước

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

4 giờ trước