meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các loại bơm bê tông phổ biến trên thị trường

Thứ năm, 05/05/2022-10:05
Hiện nay nhiều công trình, dự án cao tầng lớn vận chuyển bê tông bằng cách sử dụng máy bơm bê tông. Đây là vật dụng cần thiết, có tính linh hoạt cao trong mọi loại địa hình dù cao tầng hay chật hẹp. Đồng hành cùng sự phát triển của ngành bê tông, nhu cầu sử dụng máy bơm bê tông ngày một tăng.

Khái niệm máy bơm bê tông

Máy bơm bê tông là phương tiện sử dụng trong ngành xây dựng với công năng vận chuyển bê tông, vôi vữa đến các khu vực trong công trình. 

Các loại máy bơm bê tông

Các loại máy bơm bê tông hiện nay được chia làm hai loại chính, bao gồm:

  • Máy bơm bê tông động: máy bơm bê tông động hay còn gọi là máy bơm bê tông cần, được gắn vào thiết bị vận chuyển phổ biến như ô tô tải. Trong nhiều trường hợp, máy bơm bê tông động được biết đến dưới tên gọi cần bơm tự hành, xe bơm bê tông hay tháp bơm bê tông. Máy bơm bê tông được kết nối với hệ thống ống dẫn, toàn bộ khối này được gắn trên trục có khả năng co duỗi, có cần điều khiển từ xa. Khối bơm này có thể di chuyển tới vị trí cần đổ bê tông một cách linh hoạt, chính xác. 
  • Máy bơm bê tông tĩnh: máy bơm bê tông không được gắn kèm hệ thống đường ống bơm. Đường ống bơm được đặt sẵn tại công trình xây dựng, sau đó đấu với máy bơm, chính vì thế loại máy bơm này được gọi là máy bơm đường ống, máy bơm dòng.

Máy bơm tĩnh không có khả năng tự di chuyển linh hoạt như máy bơm bê tông động, phải kết nối vào xe tải để kéo tới công trường. Máy bơm tĩnh có khả năng tự hành, song sẽ thường được đặt cố định chờ kết nối với ống bơm bê tông tại công trường.

Đối với những công trình nhà cao tầng, các loại máy bơm tĩnh sẽ được di chuyển bằng hệ cần để di chuyển tới vị trí cần hoạt động.


Các loại máy bơm bê tông hiện nay được chia làm hai loại chính
Các loại máy bơm bê tông hiện nay được chia làm hai loại chính

Nguyên lý hoạt động của máy bơm bê tông

  • Máy bơm bê tông hoạt động theo cơ chế roto kết hợp với ống mềm

Khoang bơm sẽ được bố trí 

2 con lăn thép được bọc cao su và roto 5

Trục 4 sẽ được roto 5 dẫn động qua

Hai con lăn thực hiện chuyển động hành tinh quanh trục roto trong khi roto quay sẽ đè lên ống mềm.

Hệ thống con lăn ống mềm sẽ tiến hành việc bơm nén bê tông dựa theo ống mềm.

Khoang bơm được duy trì chân không để làm cho ống mềm luôn phình ra nhằm mục đích hút bê tông từ thùng chứa rồi trộn vào thông qua ống 6.

Đổ nước vào thùng 7 sẽ giúp làm sạch đường ống. Trong khi đó, máy bơm bê tông tự hành sẽ làm việc giống như một chiếc máy bơm hút nước thông thường.


2 con lăn thép được bọc cao su và roto 5
2 con lăn thép được bọc cao su và roto 5

Đối với máy bơm hoạt động kiểu piston:

Các piston thuỷ lực sẽ điều khiển piston công tác, hoạt động ngược chiều nhau. Ống cong trong khoang nạp và tâm của hệ thống đường ống sẽ có cùng tâm quay. Trong quá trình máy bơm hoạt động, ống cong sẽ rung lắc theo góc chỉ định để che kín đường ra của xylanh. 

Trong hành trình đẩy của chiếc piston (14), ống cong sẽ được nối vào trong xilanh công tác (13). Khi đó, vôi vữa sẽ được đẩy từ xilanh vào trong ống cong rồi lại chạy ra ống dẫn. Đồng thời piston (8) sẽ co lại, xylanh (9) lại được thông với phễu chứa nên lúc này vôi vữa sẽ được hút ngay vào trong xilanh. 

Khi kết thúc hành trình bơm hút, cả 2 chiếc xilanh công tác sẽ được đổi chiều. Đồng thời, ống cong sẽ được lắc từ xilanh (13) sang để nối với xilanh (9) nhằm mục đích tiếp tục nhận vôi vữa từ chiếc xylanh này. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại cho tới khi máy dừng.


Các piston thuỷ lực sẽ điều khiển piston công tác, hoạt động ngược chiều nhau
Các piston thuỷ lực sẽ điều khiển piston công tác, hoạt động ngược chiều nhau

Cách chọn máy bơm bê tông tĩnh phù hợp

Nguyên tắc chọn máy bơm tĩnh phù hợp cho công trình phải đảm bảo những điều kiện dưới đây:

  • Khả năng hoạt động của máy bơm ổn định, thường xuyên, bền bỉ trong thời gian dài. Động cơ tốt là yếu tố quyết định khả năng làm việc của máy bơm bê tông tĩnh, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của máy. 
  • Máy bơm bê tông thông thường sẽ sử dụng động cơ diesel hoặc động cơ điện. Với công suất lớn, khả năng hoạt động của máy bơm bê tông được đảm bảo, thúc đẩy quá trình vận hành hiệu quả.
  • Cần đảm bảo máy bơm bê tông có hiệu suất làm việc đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dùng trong khi thi công. Sử dụng máy bơm có hiệu suất làm việc quá thấp, trong trường hợp khối bê tông vô cùng lớn, ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng công trình. Ngược lại, chọn máy bơm bê tông có hiệu suất quá cao so với khối lượng khối bê tông sẽ khiến lãng phí tiền bạc, chi phí.
  • Máy bơm bê tông tĩnh phù hợp với các công trình, dự án quy mô nhỏ và vừa, hoạt động hiệu quả trong điều kiện địa hình phức tạp, chật hẹp, trong khi các máy móc cỡ lớn khó di chuyển.
  • Máy bơm xi măng cần có thiết kế phù hợp ứng dụng được nhiều công trình khác nhau. Một chiếc máy bơm bê tông với thiết kế linh hoạt khiến việc thi công diễn ra thuận lợi, hữu ích hơn so với những chiếc máy bơm đặc thù chỉ có thể sử dụng trong một số môi trường hạn chế. 
  • Bên cạnh đó, lựa chọn đơn vị cung ứng, sản xuất máy bơm uy tín cũng là điều kiện quyết định chất lượng máy bơm có chất lượng tối ưu.

Lợi ích khi sử dụng máy bơm bê tông

Máy bơm bê tông có hiệu quả khi vận chuyển vôi vữa, bê tông đến nhiều vị trí thi công nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đó, máy bơm bê tông tự hành còn hỗ trợ hiệu suất thi công hiệu quả, tiết kiệm thời gian, thân thiện với môi trường so với các loại máy bơm hoạt động theo quy trình khép kín. Tuỳ từng quy mô, tính chất của công trình mà lựa chọn loại máy bơm phù hợp, giúp doanh nghiệp, quý khách hàng tiết kiệm chi phí, công sức, tiền bạc.

Trên đây là những thông tin chi tiết về các loại máy bơm bê tông cũng như công dụng, hiệu quả vượt trội mà sản phẩm này mang lại cho quá trình thi công, xây dựng. Hy vọng sẽ giúp quý khách hàng có thông tin hữu ích, đưa ra lựa chọn phù hợp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước