meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các “kỳ lân” sắp trở về thực tại, hết thời hoàng kim

Thứ bảy, 08/10/2022-18:10
Trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư đòi hỏi các kỳ lân tập trung vào lợi nhuận thay vì tiêu tiền đổi tăng trưởng, những startup này đang gặp nhiều khó khăn.

Thời kỳ hoàng kim sắp kết thúc

Theo Viettimes, Nikkei Asia cho biết các kỳ lân ưu tiên tăng trưởng dựa theo nguồn vốn dồi dào đang ghi nhận mô hình kinh doanh đạt tới giới hạn trong khi một số ông lớn đang rơi vào thế khó khi đối mặt với chính sách tiền tệ thắt chặt trên toàn cầu.

Thuật ngữ “kỳ lân” được dùng lần đầu tiên ở một bài báo năm 2013 bởi Aileen Lee. Đây là từ ám chỉ các startup được định giá hơn 1 tỉ USD.

Ông Masayoshi Son đã đưa ra dự đoán tại cuộc họp báo về kết quả tài chính của SoftBank Group hồi tháng 8 vừa qua rằng giá cổ phiếu của các công ty công nghệ đang niêm yết lao dốc sẽ dần tác động tới những công ty chưa niêm yết. Điều đó cũng có thể hiểu là các “các kỳ lân” sẽ ghi nhận một mùa đông kéo dài hơn.

Khác với cổ phiếu đã niêm yết, các doanh nghiệp chưa niêm yết chỉ được hé lộ định giá ở dịp đặc biệt, ví dụ như huy động vốn.


Các "kỳ lân" đang rơi vào thế khó
Các "kỳ lân" đang rơi vào thế khó

Nikkei Asia ghi nhận giá trị định giá của các công ty mà SoftBank Group đầu tư đã bắt đầu suy giảm. 

So với năm ngoái, Klarna - công ty khởi nghiệp "mua ngay, trả sau" của Thụy Điển có giá trị định giá thấp hơn đến 85%. 

Reuters cho biết ByteDance đã phát hành với mức định giá ở mức 300 tỉ USD cả công ty, giảm tới 25% so với định giá công bố vào năm 2021.

SoftBank Group và Tiger Global Management là các nhà đầu tư phi truyền thống đã đẩy mạnh đầu tư vào các công ty khởi nghiệp kể từ năm 2017, khi mặt bằng lãi suất ở mức thấp. Đặc biệt, họ đã bỏ ra một khoản tiền lớn để tăng cường giá trị của các công ty trước khi thu hồi vốn đầu tư vào chúng.

Tuy nhiên, lạm phát cao do xung đột tại Ukraine cùng với những đợt nâng lãi suất của các ngân hàng trung ương, lập trường đầu tư của các nhà đầu tư phi truyền thống đã thay đổi.

Trong giai đoạn từ tháng 1 – 6/2022, giá trị trung bình của các startup huy động đến vòng thứ 5 (Series E) đã đạt 2 tỉ USD, giảm từ mức 2,1 tỉ USD cùng kỳ năm trước. Số lượng kỳ lân mới cũng suy giảm.

Giám đốc điều hành Klarna Sebastian Siemiatkowski cho biết: “Nhà đầu tư hiện muốn nhìn thấy lợi nhuận”. Công ty này đã cắt giảm 700 việc làm, khoảng 10% nhân sự và nghiêm khắc hơn với việc vay nợ, hướng tới mục tiêu có lãi.

Số lượng các startup bị giảm mức định giá còn ở mức khá thấp. Chỉ có ít hơn 10% các công ty khởi nghiệp tại Mỹ đã gặp phải tình trạng này.

Theo Osuke Honda – thành viên hợp danh (general partners) của DCM Ventures, nguồn vốn dành cho những startup đang trở nên bình thường bởi họ đã được ưu tiên trong những năm qua.

Thế nhưng, việc định giá suy giảm không chỉ khiến cổ phần của cổ đông và nhà sáng lập suy giảm mà còn tác động đến tinh thần của nhân viên. 

Theo cảnh báo của Miguel Fernandez, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Mỹ Capchase, các startup khó có thể duy trì mức định giá như hiện tại nếu thị trường tiếp tục gặp trở ngại.

Chỉ có những công ty mạnh mới có thể tiếp tục tồn tại sau quá trình sàng lọc. Các công ty khởi nghiệp đã bắt đầu đi vào giai đoạn thử thách bản lĩnh của họ trong việc cân đối tăng trưởng dài hạn và có lãi trong thời gian ngắn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước