meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bokeh là gì? Bật mí cách chụp ảnh bokeh đẹp cho người mới

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Với những ai đam mê nhiếp ảnh muốn theo đuổi những tấm hình lấp lánh, rực rỡ cũng như thật chill, hiệu ứng Bokeh hẳn không còn xa lạ. Bài viết này chúng tôi sẽ giải thích giúp bạn hiệu ứng Bokeh là gì mà có thể khiến cả người chụp ảnh và người xem yêu thích đến vậy? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bokeh là gì?

Thuật ngữ Bokeh có nguồn gốc từ tiếng Nhật, nghĩa là “nhòe”. Đây là một kỹ thuật chụp ảnh khá phổ biến, mô tả hiện tượng hay một cảm giác về vùng bị nhòe mờ (out of focus). Bokeh là gì? Đây không có nghĩa nói đến khoảng cách xa hay gần của đối tượng mà được hiểu là chất lượng và hình thù của phần nằm ngoài vùng focus.

Như vậy, Bokeh trái ngược với độ sắc nét bởi độ sắc nét xảy ra tại điểm focus tốt nhất còn Bokeh lại là những gì sẽ xảy ra ngoài các điểm focus tốt nhất đó. Hay chúng ta có thể hiểu đơn giản Bokeh trong nhiếp ảnh là chất lượng của toàn bộ vùng nằm ngoài khoảng lấy nét.

Hiệu ứng Bokeh được tạo ra bằng cách chụp những ánh đèn có cường độ thấp và nhẹ ở vị trí xa để tạo ra những hình dạng phản chiếu khác nhau của ánh đèn, hình thành những hiệu ứng đốm sáng lung linh hấp dẫn người xem.


Định nghĩa Bokeh là gì trong nhiếp ảnh
Định nghĩa Bokeh là gì trong nhiếp ảnh

Như thế nào là bức ảnh Bokeh đẹp?

Một bức ảnh có Bokeh đẹp sẽ khiến cho chủ thể lấy nét trở nên nổi bật và ấn tượng. Để làm được điều này, phần hậu cảnh mờ xuất hiện mềm mại với các bóng mờ có ánh sáng mịn và không có cạnh cứng, giữa các khu vực mờ có sự chuyển dịch đẹp và hài hòa.

Bên cạnh hậu cảnh không rối mắt, các bóng mờ không bị hiện tượng sắc cạnh thì phần hình lấy nét vẫn đảm bảo không bị nhòa theo hậu cảnh. Hiệu ứng Bokeh là một trong những kiến thức cơ bản đối với dân nhiếp ảnh và khá được yêu thích, phù hợp với phong cách lung linh, huyền ảo. Yếu tố chính để tạo nên một Bokeh đẹp chính là dựa vào ống kính của máy ảnh. Có thể thấy bất kỳ ống kính nào cũng có khả năng làm mờ nền, tuy nhiên không phải ống kính nào cũng tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp.

Các ống kính khác nhau tạo ra hiệu ứng Bokeh khác nhau do thiết kế quang học không giống nhau. Ống kính chụp ảnh chân dung, ống kính tele có khẩu độ tối đa lớn sẽ tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp hơn so với ống kính zoom rẻ tiền. Cụ thể, ống kính Nikon 85mm f/1.4D tạo ra hiệu ứng bokeh rất đẹp, trong khi ống kính Nikon 18-135mm f/3.5-5.6G DX tạo ra hiệu ứng bokeh kém khi ở cùng độ dài tiêu cự và khẩu độ.


Một bức ảnh có hiệu ứng Bokeh đẹp sẽ mang lại cảm giác mềm mại
Một bức ảnh có hiệu ứng Bokeh đẹp sẽ mang lại cảm giác mềm mại

Hướng dẫn cách tạo nên bức ảnh bokeh đẹp

Bokeh là gì chắc hẳn bạn đã nắm rõ, vậy làm thế nào để chụp được một bức ảnh Bokeh đẹp? Như đã nói ở trên, yếu tố chính để tạo ra một bức ảnh Bokeh đẹp đó là ống kính máy ảnh nên việc lựa chọn một ống kính có khẩu độ phù hợp là điều rất quan trọng. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chụp và các mẹo chụp ảnh Bokeh đẹp cực dễ mà ai cũng làm được:

Mở khẩu độ lớn trên ống kính

Để chụp được một bức ảnh Bokeh đẹp, bạn hãy chỉnh thông số khẩu độ trên máy ảnh thành giá trị thấp nhất hay còn gọi là khẩu độ tối đa. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách đặt chế độ máy ảnh thành “Ưu tiên khẩu độ”, đặt “f” thành số nhỏ nhất mà ống kính của bạn cho phép.


Việc đặt khẩu độ ống kính thành số nhỏ nhất sẽ giúp giảm độ sâu trường ảnh, làm cho khu vực sắc nét so với nền giảm xuống
Việc đặt khẩu độ ống kính thành số nhỏ nhất sẽ giúp giảm độ sâu trường ảnh, làm cho khu vực sắc nét so với nền giảm xuống

Giảm khoảng cách giữa chủ thể và bạn

Ống kính máy ảnh hoạt động tương tự như mắt người, đối với những vật ở gần mắt sẽ rõ nét và vật ở xa sẽ mờ hơn. Chính vì vậy, càng đứng gần đối tượng chụp, nền sẽ càng mờ thì sẽ dễ dàng tạo hiệu ứng Bokeh hơn.

Tăng khoảng cách giữa chủ thể và nền phía sau

Dựa trên nguyên tắc trên, nếu đặt chủ thể quá gần nền thì nền sẽ khó bị làm nhòa hơn. Điều này dựa trên sự thay đổi của độ sâu trường ảnh, đây không phải là một ranh giới rõ ràng, mà biến đổi từ sắc nét đến mờ dần trong một bức hình. Chính vì vậy, để có một hiệu ứng bokeh đẹp hãy để đối tượng cách xa nền.


Để đạt được bokeh đẹp, bạn nên cố gắng đặt đối tượng của mình và hậu cảnh với một khoảng cách nhất định
Để đạt được bokeh đẹp, bạn nên cố gắng đặt đối tượng của mình và hậu cảnh với một khoảng cách nhất định

Sử dụng tiêu cự dài

Khi giữ nguyên khoảng cách giữa máy ảnh và đối tượng, việc tăng tiêu cự ống kính sẽ làm giảm độ sâu trường ảnh. Một chiếc lens máy ảnh có tiêu cự 135 mm rõ ràng sẽ cho một bức ảnh có chất lượng Bokeh tốt hơn so với lens 35 mm.

Bên cạnh đó, với một ống kính có tiêu cự dài, bạn không cần phải thay đổi khoảng cách giữa chủ thể và nền mà vẫn hoàn toàn có thể chụp được loạt ảnh Bokeh đẹp. Vì vậy nếu có ống kính zoom bắt buộc bạn phải tăng tiêu cự đến độ dài tối đa của ống kính, việc tăng tiêu cự ống kính sẽ giúp tăng độ sâu trường ảnh.


Bạn phải lựa chọn ống kính có tiêu cự dài sẵn để chụp được hiệu ứng Bokeh mềm mại
Bạn phải lựa chọn ống kính có tiêu cự dài sẵn để chụp được hiệu ứng Bokeh mềm mại

Sử dụng ống kính nhanh

Ống kính nhanh trong hiệu ứng bokeh là gì? Khi nói sử dụng ống kính nhanh có nghĩa là sử dụng ống kính chất lượng cao. Một ống kính dài sẽ cho hiệu ứng bokeh tốt hơn bởi việc kết xuất mất nét các vùng xung quanh cũng phụ thuộc phần lớn vào chất lượng quang học của ống kính đó. Mặc dù tăng tiêu cự có nghĩa là giảm độ sâu trường ảnh nhưng không phải lúc nào cũng tốt hơn bởi vì hai chiếc ống kính cùng một tiêu cự lớn nhưng lại cho chất lượng Bokeh hoàn toàn khác nhau.

Nếu bạn dùng Nikon có thể chọn những ống kính như: Nikon 50mm f / 1.4 , Nikon 85mm f / 1.4 và Nikon 70-200mm f / 2.8. Đây đều là những ống kính có khẩu độ tối đa lớn và được tối ưu quang học cho chụp chân dung.

Điều kiện ánh sáng phù hợp

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất khi tạo ra hiệu ứng bokeh là gì? Đó là cách ảnh của bạn được chiếu sáng. Việc lựa chọn một địa điểm nơi có nhiều ánh sáng sẽ khiến cho bokeh của bạn lung linh hơn. Dù đã sử dụng ống kính phù hợp nhưng tông sáng của nền không đạt cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng ảnh Bokeh.

Một phông nền quá sáng có thể khiến chủ thể trở nên mờ nhạt, quá nhiều bóng mờ của ánh sáng xung quanh chủ thể sẽ gây mất tập trung. Do đó, ánh sáng nên được phân bố hợp lý trong từng điều kiện khác nhau. Địa điểm hoàn hảo để chụp Bokeh là những nơi có nhiều ánh sáng từ đèn đường, đèn giao thông, đèn xe cộ sẽ khiến bức ảnh trông rất lấp lánh. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn những nơi có khả năng phản chiếu ánh sáng mặt trời như ao hồ, vũng nước,...để tạo ra hiệu ứng Bokeh quyến rũ.


Bạn nên phân bố ánh sáng hợp lý tùy vào hoàn cảnh và điều kiện
Bạn nên phân bố ánh sáng hợp lý tùy vào hoàn cảnh và điều kiện

Lời kết

Trên đây là bài viết giới thiệu hiệu ứng Bokeh là gì trong nhiếp ảnh và cách chụp ảnh bokeh đơn giản bằng máy ảnh. Mong rằng bài viết trên của chúng tôi đã cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Chúc bạn chụp được những bức ảnh đẹp với hiệu ứng bokeh tuyệt vời!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước