meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bitcoin bật tăng trở lại nhưng còn chặng đường dài phía trước

Thứ năm, 16/06/2022-22:06
Mặc dù Bitcoin đã thoát khỏi vùng dưới 20.000 USD/BTC và hồi lại ở vùng 21.000 USD, tuy nhiên thị trường tiền kỹ thuật số vẫn đang quay cuồn với sự lao dốc mạnh mẽ chung, mức giao dịch BTC đang ở mức thấp chưa từng thấy từ tháng 12/2020.
Bitcoin bật tăng trở lại nhưng còn chặng đường dài phía trước - ảnh 1

Bitcoin bật tăng trở lại

Đi cùng xu hướng tăng của thị trường chứng khoán Mỹ, giá Bitcoin (BTC) đã tăng trở lại vùng 21.000 USD sau giai đoạn đứng gần “vực thẳm” dưới ngưỡng 20.000 USD như trong vài ngày qua.

Vào lúc 3:40 sáng theo giờ ET, bitcoin được giao dịch ở mức khoảng 21.667,90 USD, tăng gần 3% trong ngày qua, theo dữ liệu từ CoinDesk.

Tuy nhiên, Bitcoin vẫn đang ở mức chưa từng thấy kể từ tháng 12 năm 2020. Đồng tiền kỹ thuật số này đã giảm khoảng 27% trong tuần trước và đã giảm gần 70% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11.


Bitcoin đã bật tăng trở lại trong 24h qua
Bitcoin đã bật tăng trở lại trong 24h qua

Các loại tiền điện tử khác, bao gồm cả Ether , cũng cao hơn trong 24 giờ qua.

Bitcoin có mối tương quan chặt chẽ với các chỉ số chứng khoán, đặc biệt là Nasdaq, chỉ số này đã tăng hôm 15/6 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 0,75%. Đó là một lý do giúp Bitcoin tăng nhẹ vào ngày 16/5.

Nhưng vẫn còn một số vấn đề đang đè nặng lên thị trường tiền kỹ thuật số

Tâm lý thị trường vẫn đang bị lung lay sau sự sụp đổ của stablecoin TerraUSD cùng với token Luna chị em của nó .

Stablecoin là một loại tiền điện tử được cho là được gắn với một tài sản trong thế giới thực. Nhiều người trông giống như được chốt 1-1 với USD. Một số, chẳng hạn như Tether và USD Coin , được hỗ trợ bằng tài sản thực như tiền tệ fiat và trái phiếu chính phủ. Nhưng nhiều loại tiền ổn định thuật toán, chẳng hạn như TerraUSD, không có tài sản dự trữ. Thay vào đó, giá 1 USD được điều chỉnh bởi một thuật toán.

Thị trường gấu hiện tại, thường được gọi là “mùa đông tiền điện tử” mới, cũng đang kiểm tra sức mạnh của các dự án khác.

Một stablecoin thuật toán khác là USDD cũng đã mất tỷ giá neo vào USD vào đầu tuần này. Dự trữ Tron DAO, chịu trách nhiệm duy trì tỷ giá 1 USD của USDD, giữ các loại tiền điện tử khác trong kho dự trữ của họ, bao gồm cả stablecoin tether và USDC.

Trong khi đó, mọi con mắt đang đổ dồn vào Celsius, nền tảng cho vay tiền điện tử có thể đang phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ, làm dấy lên lo ngại về sự lây lan sang thị trường rộng lớn hơn . Đầu tuần này, Celsius đã tạm dừng rút tiền cho khách hàng, điều này đã đè nặng tâm lý nhà đầu tư. Theo dữ liệu của Alternative, chỉ số cảm xúc của thị trường tiền số ở mức 11 điểm, quanh vùng sợ hãi tột độ.

Có nên lạc quan?

Trong khi thị trường tiền kỹ thuật số chung đi vào xu hướng giảm vẫn có những nhà đầu tư tỏ ra lạc quan trong đó có Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadéra.

Trong một tweet được chia sẻ vào ngày 14 tháng 6, Tổng thống Faustin-Archange Touadéra đã tái khẳng định quyết định của đất nước ông trong việc biến Bitcoin thành tiền tệ hợp pháp. Ông tuyên bố rằng "Hiểu Bitcoin là điều quan trọng để thừa nhận sức mạnh của nó để mang lại sự thịnh vượng lâu dài", nói thêm rằng:

"Toán học không giải quyết được cảm xúc của con người. Các thế hệ tương lai sẽ nhìn lại những khoảnh khắc này để hiểu được sức mạnh và sự đoàn kết của chúng ta trong việc lựa chọn con đường đúng đắn trong thời kỳ khó khăn”, Tổng thống Cộng hòa Trung Phi cho biết.

Hiện tại, thị trường tiền điện tử đang phải đối mặt với một trong những thị trường gấu dài nhất và sâu nhất trong lịch sử. BTC, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, giảm gần 70% so với mức cao nhất mọi thời đại là 68.789 đô la đạt được vào tháng 11 năm 2021 theo dữ liệu từ Cointelegraph Markets Pro . Thuật ngữ “thời kỳ khó khăn”, như được sử dụng bởi Tổng thống, đề cập đến sự suy thoái thị trường tiền điện tử gần đây, đã gây hại cho tất cả các tài sản kỹ thuật số và dẫn đến tổng giá trị vốn hóa thị trường bị mất là 370 tỷ USD trong vòng một tuần

Vào cuối tháng 4 năm 2022, chính phủ Cộng hòa Trung Phi đã chính thức công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp sau khi thông qua dự luật quy định về tài sản kỹ thuật số trong nước. Động thái này đã khiến quốc gia Trung Phi trở thành quốc gia thứ hai công nhận BTC là đấu thầu hợp pháp sau El Salvador vào tháng 9 năm 2021.

Theo Ngân hàng Thế giới, Cộng hòa Trung Phi là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới, với GDP khoảng 2,4 tỷ USD. Đất nước này đã bị bao vây bởi bất ổn chính trị và bạo lực trong nhiều năm, khiến người dân khó tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và khiến nhiều người chuyển sang sử dụng tiền điện tử như một cách thay thế để lưu trữ giá trị và thanh toán.

Quyết định của chính phủ Cộng hòa Trung Phi về việc biến Bitcoin thành tiền tệ hợp pháp đã vấp phải nhiều phản ứng. Ví dụ, Ngân hàng Thế giới đã nêu lên những lo ngại của mình về động thái này và tuyên bố rằng họ sẽ không hỗ trợ trung tâm tiền điện tử "Sango" mới được ra mắt của Cộng hòa Trung Phi.


Tổng thống El Salvador Nayib Bukele
Tổng thống El Salvador Nayib Bukele

Ở một diễn biến khác, chính phủ El Salvador, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống El Salvador Nayib Bukele, đã tiền hành “bắt đáy” Bitcoin với việc mua tới 2.301 bitcoin trị giá 103 triệu USD, giờ chúng chỉ còn trị giá khoảng 51 triệu USD. Tuy nhiên, ngày 14/6, ông Bukele cho thấy sự nhiệt tình của ông đối với tiền số vẫn chưa suy giảm.

Theo Bộ trưởng Tài chính El Salvador ông Alejandro Zelaya, sự sụt giảm của bitcoin chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong ngân sách quốc gia “Khi họ nói với tôi rằng rủi ro tài chính đối với El Salvador vì bitcoin là thực sự cao, điều duy nhất tôi có thể làm là cười. Rủi ro tài chính cực kỳ nhỏ”, ông Zelaya nói tại một cuộc họp báo.

Ông dẫn ước tính của Deutsche Welles rằng khoản đầu tư của El Salvador vào bitcoin đã mất 40 triệu USD. “40 triệu USD còn không chiếm đến 0,5% tổng ngân sách quốc gia của chúng tôi”, ông nói.

Giá bitcoin đã mất khoảng 50% từ khi được El Salvador chấp nhận làm phương tiện thanh toán hợp pháp.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước