meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Biotech là gì? Việc làm nào phù hợp với ngành Biotech?

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Trong bối cảnh công nghệ phát triển bùng nổ, lĩnh vực Biotech trở thành “hot trend” được nhiều người lựa chọn vì nó mang tính ứng dụng cao và cũng như có tiềm năng phát triển. Vậy cần xác định rõ Biotech là gì? Thông tin trong bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn đọc về ngành Biotech và tiềm năng phát triển của ngành này.

Định nghĩa Biotech là gì?

Biotech là gì? Biotech là ngành được xây dựng, phát triển dựa trên hệ thống các sinh vật sống nhằm sản xuất, tạo ra các sản phẩm công nghệ dựa trên sinh học. Đặc biệt, ví dụ như: nông nghiệp, khoa học thực phẩm, dược phẩm.

Có thể hiểu đơn giản là sự kết hợp của hai thuật ngữ riêng biệt là Sinh học và Công nghệ. Công nghệ sinh học nó được định nghĩa là việc sử dụng các sinh vật sống, đặc biệt là tế bào và vi khuẩn trong các quy trình công nghiệp. 

Ngày nay, Biotech được coi là một trong những ngành nghề phát triển nhanh nhất. Tốc độ phát triển của ngành này sẽ tiếp tục tăng không ngừng, thể hiện vị thế dẫn đầu. Vì vậy, cơ hội việc làm cho những người có chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ sinh học cũng vô cùng rộng mở.


Biotech là sự kết hợp của hai thuật ngữ riêng biệt là Sinh học và Công nghệ
Biotech là sự kết hợp của hai thuật ngữ riêng biệt là Sinh học và Công nghệ

Định hướng của ngành Biotech là gì?

Nếu bạn yêu thích nghiên cứu, khám phá những điều mới mẻ liên quan đến công nghệ sinh học như xây dựng công cụ chẩn đoán, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh như ung thư, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị, tạo giống cây trồng mới, nghiên cứu công nghệ sản xuất thuốc ... thì công nghệ sinh học có lẽ phù hợp với bạn.

Với ngành Biotech nếu bạn muốn có một công việc kỹ thuật viên trong phòng thí nghiệm với máy móc thiết bị, bạn có thể thoải mái lựa chọn cơ hội nghề nghiệp đa dạng từ quản lý chất lượng sản phẩm như: dược phẩm, lương thực, thực phẩm ... đến các xét nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện.

Nếu bạn yêu thích sinh học và cũng có “máu” kinh doanh thì chuyên ngành công nghệ sinh học sẽ trang bị cho bạn những kiến ​​thức cần thiết. Vì một ngành có tốc độ phát triển và nhu cầu cao như ngành công nghệ sinh học thì sẽ có rất nhiều sản phẩm, thiết bị, dụng cụ phục vụ cho ngành. 

Do đó, nhu cầu về nhân sự kinh doanh, tư vấn, marketing... có kiến ​​thức trong lĩnh vực công nghệ sinh học cũng sẽ rất cao. Như vậy, ngành công nghệ sinh học có thể phù hợp với mọi đối tượng nếu họ có định hướng phát triển rõ ràng cho mình.


Ngành công nghệ sinh học có thể phù hợp với mọi đối tượng nếu họ có định hướng phát triển rõ ràng cho mình.
Ngành công nghệ sinh học có thể phù hợp với mọi đối tượng nếu họ có định hướng phát triển rõ ràng cho mình.

Cơ hội cho sinh viên ngành Biotech là gì? 

Biotechnology là gì? Hiện nay, công nghệ sinh học hiện đại là một lĩnh vực rộng lớn để có thể thỏa đam mê. Ngày nay, Biotech được các quốc gia trên thế giới đổ xô đẩy mạnh phát triển ngành mũi nhọn này. Tại Việt Nam, ngành công nghệ sinh học cũng nằm trong chiến lược phát triển khoa học và công nghệ đến năm 2030, hướng tới ứng dụng vào các lĩnh vực như y dược, nông - lâm - thủy sản, công nghiệp chế biến, bảo vệ môi trường,... 

Trong đó, đặc biệt chú trọng ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe vào chẩn đoán và điều trị các bệnh hiểm nghèo, bệnh mới, ứng dụng công nghệ tế bào gốc; sản xuất vắc xin, dược phẩm; tạo ra các sản phẩm hữu cơ cho ngành công nghiệp thực phẩm, chăn nuôi, ...; tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản có năng suất, chất lượng và giá trị cao.

Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học có thể làm việc với tư cách là nhà nghiên cứu, cán bộ giảng dạy, quản lý của các cơ quan liên quan đến sinh học và công nghệ sinh học, và các chuyên gia nghiên cứu và phát triển, nhân viên quản lý và đảm bảo chất lượng, nhân viên phòng thí nghiệm hoặc phòng khám, nhân viên sản xuất, nhân viên kinh doanh, bán hàng, tiếp thị, v.v.

Hơn nữa, hàng năm có rất nhiều học bổng sau đại học ở nước ngoài dành cho sinh viên ngành công nghệ sinh học từ khắp nơi trên thế giới như Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Đức, Úc, Hàn Quốc, Canada, Hà Lan …


Những công việc phù hợp cho ngành công nghệ sinh học
Những công việc phù hợp cho ngành công nghệ sinh học

Những công việc phù hợp cho ngành công nghệ sinh học

Mặc dù xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu nhưng ngành công nghệ sinh học đã thực sự trải qua một quá trình phát triển vượt bậc. Chính vấn đề này đã khiến các bạn sinh viên đang theo học, tìm hiểu, nghiên cứu về ngành này lo lắng khi không biết có cơ hội việc làm nào phù hợp cho mình hay không?

Kinh doanh các mặt hàng hóa chất và dụng cụ nguyên liệu sinh học

Nếu bạn có đủ kỹ năng và kiến ​​thức và sẵn sàng để có thể kinh doanh nguyên liệu hữu cơ kinh tế và thương mại của riêng mình. Bạn là người có chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và kiến ​​thức chắc chắn bạn sẽ biết được sản phẩm nào rất hợp túi tiền của người tiêu dùng. Đồng thời giúp người tiêu dùng hỗ trợ và tư vấn những mẫu sản phẩm ứng dụng tốt nhất có thể trong cuộc sống hàng ngày.


Kinh doanh mặt hàng hóa chất và dụng cụ nguyên liệu sinh học
Kinh doanh mặt hàng hóa chất và dụng cụ nguyên liệu sinh học

Nhân viên các phòng R&D 

Sinh viên phát triển công nghệ sinh học và công nghệ tiên tiến không nhất thiết phải làm việc trong các phòng thí nghiệm mới và rất có thể sử dụng các kỹ năng, kiến ​​thức và hiểu biết của họ về công việc. Rất có thể bạn sẽ ứng tuyển vào bộ phận R&D của hầu hết các công ty chuyên sản xuất nông sản, thực phẩm, phân bón, cây trồng ...

Kỹ sư Nông sản và thực phẩm 

Vì là một ngành khoa học nên công nghệ sinh học sẽ cho phép bạn trực tiếp nghiên cứu và cũng có thể kiểm soát các hoạt động trên các sản phẩm sinh học như nông sản, thực phẩm... để có thể đảm bảo rằng các sản phẩm tự nhiên sau khi tham gia vào quá trình chế biến và sản xuất luôn đảm bảo chất lượng. Đặc biệt đối với hàm lượng dinh dưỡng phải an toàn tuyệt đối cho người sử dụng trong các khâu chế biến.

Đối với những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như dược phẩm… thì kỹ sư kiểm tra chất lượng sẽ đóng vai trò quan trọng. Bởi vì chỉ những người có trình độ chuyên môn cao cả về kỹ thuật phân tích và cả kiến ​​thức về dược phẩm và y tế. 


Hàm lượng dinh dưỡng phải an toàn tuyệt đối cho người sử dụng trong các khâu chế biến nông sản
Hàm lượng dinh dưỡng phải an toàn tuyệt đối cho người sử dụng trong các khâu chế biến nông sản

Chuyên gia nghiên cứu ở tại viện nghiên cứu

Bên cạnh các công ty, hoặc địa điểm chung cho sinh viên công nghệ sinh học còn có các phòng thí nghiệm hoặc viện nghiên cứu. Công nghệ sinh học là tổng hợp các vấn đề nghiên cứu liên quan đến sinh học, đời sống của sinh vật hoặc cơ chế phát triển hay quá trình phát triển của tế bào về điều kiện môi trường, về nước thải, chất thải ... sức mạnh của các chuyên gia làm việc tại các cơ sở này sẽ phục vụ cho nhiều lĩnh vực phát triển trong cuộc sống và vô cùng quan trọng.


Công nghệ sinh học là tổng hợp các vấn đề nghiên cứu liên quan đến sinh học
Công nghệ sinh học là tổng hợp các vấn đề nghiên cứu liên quan đến sinh học

Lời kết

Với những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu được Biotech là gì? Hay có thể hiểu hơn về các cơ hội cho sinh viên ngành công nghệ sinh học và việc làm ngành công nghệ sinh học phù hợp. Mong rằng những thông tin trên mà tôi cung cấp về ngành công nghệ sinh học, mọi người sẽ có lựa chọn phù hợp cho riêng mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước