meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Biết chi tiêu như Gen Z: Lương chưa tới 15 triệu, tháng nào cũng gửi về quê 5 triệu mà vẫn dư dả hơn 3 triệu/tháng

Thứ bảy, 25/05/2024-07:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Thời điểm mới ra trường, mức lương của Gen Z này chỉ dao động trong khoảng 8-9 triệu/tháng. Tuy nhiên, cô nàng vẫn đều đặn gửi tiền về cho bố mẹ để phụ giúp gia đình. 

Chia sẻ với Nhịp Sống Thị Trường, Thùy Linh (27 tuổi, Hà Nội) cho biết cô nàng đang làm content marketing cho một thương hiệu thời trang nữ tại Thủ đô. Mức lương trung bình hàng tháng là khoảng 14,5 triệu đồng, Thùy Linh dành khoảng 6 triệu đồng để chi tiêu các loại, 5 triệu gửi về quê cho bố mẹ và tiết kiệm 3-3,5 triệu đồng.

Để có thể làm được điều này, Thùy Linh phải kiểm soát chi tiêu quy củ và chặt chẽ, biết cách quản lý tài chính nghiêm túc. 

Mức lương trung bình hàng tháng là khoảng 14,5 triệu đồng, Thùy Linh dành khoảng 6 triệu đồng để chi tiêu các loại, 5 triệu gửi về quê cho bố mẹ và tiết kiệm 3-3,5 triệu đồng. (Ảnh minh họa)
Mức lương trung bình hàng tháng là khoảng 14,5 triệu đồng, Thùy Linh dành khoảng 6 triệu đồng để chi tiêu các loại, 5 triệu gửi về quê cho bố mẹ và tiết kiệm 3-3,5 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Chỉ giữ lại 40% lương để chi tiêu hàng tháng

Thời điểm mới ra trường và đi làm, mức lương của cô nàng Gen Z này chỉ dao động trong khoảng 8-9 triệu đồng/tháng. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn khi bố mẹ còn đang phải nuôi em học cấp 3, Thùy Linh ngay từ khi kiếm được tiền đã ngỏ ý gửi tiền về hàng tháng để hỗ trợ gia đình. 

Gen Z cũng thành thật kể hết với bố mẹ về mức lương của mình, sau khi trừ tiền thuê nhà, ăn uống và đi lại sẽ còn bao nhiêu. Thùy Linh cũng chia sẻ cho gia đình biết về khoản tiền tiết kiệm để phòng trường hợp bất ngờ xảy ra. Nhờ đó, cô nàng có thể cân đối được số tiền gửi về quê hàng tháng để hỗ trợ bố mẹ đóng học phí cho em.

Thùy Linh cho biết, cô nàng đã duy trì việc gửi về quê 5 triệu đồng/tháng được gần 2 năm nay.“Hồi lương mình chưa được nổi chục triệu/tháng, mỗi tháng mình chỉ gửi được cho bố mẹ 2 triệu đồng và tiết kiệm 1 triệu. Giờ lương cao hơn rồi, mình điều chỉnh cả tiền gửi bố mẹ và tiền tiết kiệm đều tăng lên”, 9x bộc bạch. 

Thời điểm hiện tại, thu nhập trung bình của Thùy Linh là 14,5 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào công việc phụ mà cô tìm được, thu nhập có tháng cao hơn nhưng cũng có tháng thấp hơn. Dù mức thu nhập không cố định, nhưng kể từ khi kiếm được hơn 12 triệu đồng/tháng, Gen Z này chưa bao giờ quên gửi tiền về quê.

Thùy Linh hạn chế ăn uống và cà phê ở ngoài, chủ yếu chỉ nấu ăn ở nhà. (Ảnh minh họa)
Thùy Linh hạn chế ăn uống và cà phê ở ngoài, chủ yếu chỉ nấu ăn ở nhà. (Ảnh minh họa)

Thùy Linh bổ sung:“Vì mình đã thành thật với bố mẹ về thu nhập và mục tiêu tiết kiệm của bản thân, thế nên mình nghĩ việc giữ đúng lời hứa gửi về 5 triệu đồng/tháng không đơn thuần là chuyện tiền nong mà đó còn là một cách để bố mẹ yên lòng khi biết mình vẫn kiếm được tiền, có cuộc sống khá ổn ngoài Hà Nội. Nếu tháng nào thu nhập giảm, mình sẽ cố gắng cân đối những khoản chi tiêu cá nhân khác, giảm một chút khoản tiền tiết kiệm, chưa bao giờ quên cắt giảm tiền gửi về quê”. 

Gen Z bật mí cách sống tại Thủ đô đắt đỏ chỉ với 6 triệu/tháng

Sau khi gửi 5 triệu về quê cho bố mẹ và tiết kiệm khoảng 3-3,5 triệu đồng/tháng, Thùy Linh chỉ còn lại khoảng 6 triệu đồng để trang trải các loại phí sinh hoạt cùng loạt nhu cầu cá nhân khác. Điều này không đơn giản, nhưng Gen Z vẫn xoay sở được và cảm thấy khá ổn.

Theo đó, cô nàng chia sẻ 3 bí quyết quan trọng để có thể ‘sinh tồn’ tại Hà Nội với 6 triệu đồng/tháng. Cụ thể như sau: 

Thứ nhất, thuê homestay ở ghép 

Theo chia sẻ của Thùy Linh, hình thức thuê homestay ở ghép khá giống với việc ở ký túc xá sinh viên nhưng sẽ thoải mái hơn. Hiện tại, Gen Z đang thuê một phòng khép kín với diện tích 30 m2, có chỗ nấu ăn và 2 giường tầng, tương đương với 4 người một phòng.

9x cho hay, chi phí thuê trọn gói hàng tháng là 1,9 triệu đồng, đã bao gồm cả tiền điện, tiền nước, gửi xe và phí dịch vụ. Dù ở như thế có hơi bất tiện, không có sự riêng tư nhưng Thùy Linh vẫn chấp nhận được nhờ mức chi phí hợp lý.

9x cho hay, chi phí thuê trọn gói hàng tháng là 1,9 triệu đồng, đã bao gồm cả tiền điện, tiền nước, gửi xe và phí dịch vụ. (Ảnh minh họa)
9x cho hay, chi phí thuê trọn gói hàng tháng là 1,9 triệu đồng, đã bao gồm cả tiền điện, tiền nước, gửi xe và phí dịch vụ. (Ảnh minh họa)

Thứ hai, hạn chế mua sắm

Thùy Linh bộc bạch, bản thân gần như không mấy khi mua sắm quần áo hay giày dép. Cô nàng thường chỉ mua mỹ phẩm, phải 4-5 tháng mới mua một lần chứ không mua thường xuyên.

Cụ thể, Gen Z này cho biết:“Mình ít khi mua đồ, một phần là do ngân sách hạn hẹp, một phần là do đang thuê trọ theo hình thức homestay, một phòng 1 người mới có 1 tủ quần áo, nếu mua nhiều cũng không có chỗ để. Theo mình, như vậy cũng tốt vì có thể tiết kiệm được một khoản tiền”. 

Thứ ba, nấu ăn bếp gas, ưu tiên đi xe buýt

Không chỉ hạn chế shopping ở mức tối đa, Thùy Linh cũng hiếm khi ăn uống ở bên ngoài. Gần như cả tháng, Gen Z này luôn nấu ăn tại nhà. Nếu không phải trong dịp đặc biệt như sinh nhật bạn bè hay được thưởng nóng, cô sẽ không ăn hàng, cũng không đặt đồ ăn về nhà. 

Thùy Linh cho biết:“Cả phòng thống nhất với nhau là sẽ sử dụng bếp gas để nấu ăn thay vì bếp từ, bởi tiền điện là 4.000 đồng/số nên dùng bếp từ sẽ rất tốn kém. Ngày nào mình cũng nấu ăn tối và để dư ra một chút, để sáng hôm sau mang đi làm. Vì thế, tiền ăn cả tháng cũng khá rẻ, chỉ khoảng 3-3,5 triệu đồng.

Mình cũng ưu tiên đi xe buýt hơn là xe máy nhằm tiết kiệm tiền xăng. Vé xe buýt hàng tháng chỉ có 250.000 đồng, công ty và chỗ trọ của mình đều rất tiện chuyến xe buýt, chỉ cần bắt 1 chuyến là đến chỗ làm rồi. Mình chỉ đi xe máy khi có hẹn với bạn bè hoặc về quê”.

Với lối sống tiết kiệm này, Gen Z cho biết 6 triệu đồng/tháng là đủ sống ở Hà Nội. Quan trọng là phải có đủ động lực, quyết tâm để áp dụng, thực hành là được./. 

Nguyễn Thị Thùy
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Tin mới cập nhật

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

1 giờ trước

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

11 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

11 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

19 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

21 giờ trước