meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

BBQ là gì? Những điều thú vị về BBQ có thể bạn chưa biết

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
BBQ là gì? Chắc hẳn bạn đã ăn qua khá nhiều món BBQ. Nhưng lại không biết tại sao lại có tên như vậy phải không? Vì vậy hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ BBQ là gì và giải thích vì sao BBQ không chỉ làm mưa làm gió ở nước ngoài mà còn được người Việt Nam rất yêu thích.

Định nghĩa BBQ là gì?

BBQ là từ viết tắt của barbecue, vậy barbecue là gì? Nếu phát âm theo tiếng Việt, ta có thể đọc là ba – bê – kiu. Từ này dùng để gọi chung các món thịt nướng trên than hồng, chủ yếu là thịt heo, thịt bò, bê, thịt gà, thịt cừu,…

Các loại thịt đó sẽ được quay hay nướng theo miếng hoặc nướng nguyên con và đặt trong một bữa tiệc liên hoan ngoài trời với nhiều người tham dự. Nói cách khác, BBQ có thể được hiểu là cuộc liên hoan ngoài trời có các món nướng.


BBQ là gì? Có thể hiểu BBQ là một bữa tiệc nướng ngoài trời 
BBQ là gì? Có thể hiểu BBQ là một bữa tiệc nướng ngoài trời 

Kiểu tiệc nướng BBQ xuất hiện từ lâu tại các nước trên thế giới như Anh, Úc, Mỹ, New Zealand, các nước ở Nam Mỹ, Nam Phi,…Sau này, BBQ lan rộng sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Như một xu hướng mới thịnh hành trong cách thưởng thức ẩm thực, ngày càng có nhiều hệ thống nhà hàng, quán ăn BBQ được mở ra và thu hút lượng lớn khách hàng.

Những buổi tối cuối tuần hay những dịp bạn bè, gia đình tụ họp, sẽ thật tuyệt vời nếu mọi người cùng ngồi quanh bếp than hồng, hít hà mùi hương thơm phức từ những miếng thịt nướng và cảm nhận mùi vị đậm đà hấp dẫn của BBQ. Đó cũng là lý do mà BBQ được ưa chuộng khắp thế giới.


BBQ thích hợp cho những bữa tiệc tụ họp của gia đình hoặc bạn bè vào cuối tuần
BBQ thích hợp cho những bữa tiệc tụ họp của gia đình hoặc bạn bè vào cuối tuần

Lý do BBQ được mọi người yêu thích là gì?

Lý do lớn nhất khiến BBQ được yêu thích là vì những nguyên liệu được tẩm ướp gia vị đầy đủ khi nướng trực tiếp trên bếp lửa sẽ cho ra những món ăn đậm đà và thơm ngon hơn. Bởi khi nướng trên than, thời gian làm chín món ăn sẽ lâu hơn, nhiệt độ của than khiến nguyên liệu chín dần qua các giai đoạn khác nhau và không đốt cháy độ ngọt tự nhiên của thức ăn. Mặt khác, màu sắc các món nướng bằng than cũng bắt mắt hơn. so với nướng bếp điện.


Các món ăn được nướng bằng bếp than sẽ cho hương vị ngon hơn nướng bằng bếp điện
Các món ăn được nướng bằng bếp than sẽ cho hương vị ngon hơn nướng bằng bếp điện

Mặt khác, tiệc BBQ rất được yêu thích vì nó là “sợi dây vô hình” kết nối mọi người với nhau. Mỗi người một việc góp vào quá trình chuẩn bị món ăn sẽ tạo nên không khí rôm rả, đây cũng là dịp để mọi người cùng nhau trò chuyện, vui chơi.

Nguồn gốc của BBQ

Hiện nay, BBQ rất phổ biến toàn thế giới nhưng nguồn gốc của BBQ vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng BBQ do một người đàn ông sống trong hang động tạo ra. Cũng có ý kiến lại khẳng định BBQ là một “sản phẩm” đến từ nước Mỹ. Cụ thể, vào năm 1800, người dân Texas đã chế biến ra món BBQ thịt bò.

Trong tiếng Pháp, ý nghĩa của BBQ là gì? Với những người nhập cư, họ cho rằng BBQ bắt nguồn từ tiếng Pháp “barbe – a – que” – “từ mõm đến đuôi” – nghĩa là thịt nướng được xiên vào một que. Do đó, món ăn BBQ xuất phát từ Pháp chứ không phải từ Mỹ.


Đến nay người ta vẫn chưa xác định được nguồn gốc của BBQ 
Đến nay người ta vẫn chưa xác định được nguồn gốc của BBQ 

Bên cạnh đó, cũng có những tài liệu đã viết rằng, BBQ được phát hiện ra bởi Christopher Columbus vào năm 1492 khi ông đặt chân tới Cộng hòa Dominica. Tại đây, ông nhìn thấy người dân bản địa dùng lò lửa để nướng những miếng thịt lớn và ông gọi đó là “barbecue” – “hố lửa thiêng” để mô tả lại quá trình nướng thịt. Sau đó, BBQ mới dần trở nên phổ biến tại nhiều nước.

Ở Việt Nam BBQ được yêu thích như thế nào?

Mặc dù nguồn gốc thật sự của BBQ này chưa xác định được. Nhưng đến hiện tại, BBQ đã xuất hiện ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Từ Châu mỹ, Châu Âu, Châu Á, trong đó điển hình là Việt Nam. Người dân Việt Nam cũng vô cùng thích thú với món ăn này. Minh chứng là hàng loại các chuỗi nhà hàng, quán ăn BBQ mọc lên như nấm và phát triển không ngừng. Các quán nhậu BBQ cũng thu hút rất đông thực khách.

Ngoài ra, với sự sáng tạo trong việc chế biến gia vị. Nhiều loại sốt ướp BBQ tiện lợi, với nhiều mùi vị khác nhau đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức BBQ của thực khách.

BBQ dần trở nên phổ biến tại Việt Nam một phần nhờ vào tính kết nối mà món ăn này mang lại. Bữa tiệc BBQ giúp những người thân, bạn bè, thậm chí những người mới quen có thể kết nối với nhau hơn. Bởi vì món ăn này hầu như không ai thưởng thức một mình. Tinh thần mà món thịt nướng BBQ mang lại đó chính là sự sum họp, đoàn kết. Và cũng nhờ vào sự bắt mắt cùng mùi thơm khó cưỡng của món ăn mang lại. Mùi thịt nướng, hải sản nướng thơm lừng sẽ kích thích vị giác và sự thèm ăn của bạn.


BBQ là một món ăn giúp gắn kết mọi người lại với nhau, 
BBQ là một món ăn giúp gắn kết mọi người lại với nhau, 

Những cách thưởng thức BBQ tại một số quốc gia trên thế giới

Cùng là một cách thức chế biến nhưng mỗi quốc gia, mỗi vùng sẽ ưa chuộng những loại nguyên liệu khác nhau để cho ra những món BBQ đặc trưng. 

Người Úc thường sử dụng thịt cừu để làm BBQ, họ không tẩm ướp gia vị cho thịt mà chỉ đổ dầu ăn, xếp những miếng thịt lên lò nướng, rắc thêm một lớp muối và thêm một ít hành tây được cắt lát là xong. Công viên là một địa điểm quen thuộc để ăn BBQ tại đất nước này. Phần lớn các công viên của Úc đều có lò BBQ chuẩn bị sẵn để người dân có thể sử dụng nướng thịt.


Người Hàn Quốc đặc biệt thích sườn bò nướng 
Người Hàn Quốc đặc biệt thích sườn bò nướng 

Người Mỹ, người châu Âu thường thích nướng BBQ với thịt heo, thịt bò và phần sườn. Nguyên liệu sau khi được tẩm ướp một số gia vị cơ bản sẽ được phết nước sốt và được nướng trên bếp than đỏ hồng. Thịt nướng đạt chuẩn phải có vỏ ngoài cháy xém, giòn, phần thịt bên trong mềm và ngấm vị nước sốt.

Người Hàn Quốc cũng thích các món thịt nướng BBQ, đặc biệt là món sườn bò nướng (Galbi) và họ thường ăn BBQ cùng với kim chi.

Những lưu ý khi ăn BBQ là gì?

Với món thịt nướng BBQ, thường thì những phần thịt có lẫn gân nướng hoặc mỡ sẽ ngon hơn phần thịt chỉ toàn nạc. BBQ là một phương pháp chế biến món ăn rất được yêu thích, tuy nhiên bạn cần tránh những sai lầm sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe: sử dụng loại than nhiều khói, chọn vỉ nướng bằng nhôm (tạo ra hợp chất PAHs độc hại), nướng trên ngọn lửa lớn (nhiệt độ cao sinh ra những hợp chất tác động đến tế bào gây ung thư), ướp thịt quá lâu (làm mất đi những chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe)… 

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu BBQ là gì cũng như những thông tin thú vị xoay quanh món ăn nổi tiếng này. Kinh doanh nhà hàng hay quán ăn BBQ cũng là một ý tưởng khá hay ho đối với ai có niềm đam mê ẩm thực và muốn phát triển trong lĩnh vực này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước