meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bầu Đức bán heo cho ai khi mỗi tháng đều đặn thu về trăm tỷ?

Thứ tư, 21/09/2022-10:09
Có thể thấy, câu chuyện nuôi heo của Bầu Đức đang gặp rất nhiều nghi ngờ và nó có giống bán phân bò thu 1 tỷ đồng/ngày như thời điểm 7 năm trước hay không?

Tính từ thời điểm từ lúc bắt đầu đến nay, mảng heo của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã triển khai được 2 năm. Trong khi đó thì thương hiệu Heo ăn chuối Bapi cũng được ra mắt gần đây. Tuy nhiên, trước khi heo Bapi kịp lớn để có thể phân phối đến tận tay của người tiêu dùng thì bầu Đức đã và đang bán heo cho những ai?



Tính từ thời điểm từ lúc bắt đầu đến nay, mảng heo của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã triển khai được 2 năm
Tính từ thời điểm từ lúc bắt đầu đến nay, mảng heo của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã triển khai được 2 năm

Bán heo hơi với giá vốn là 43.000 đồng/kg, bán ra là 62.000 đồng/kg

Phía công ty này chia sẻ, heo nuôi từ trang trại Hoàng Anh Gia Lai đang được bán đại trà cho các thương lái và không để thương hiệu cũng như giá theo mức thị trường. Công ty cũng đặt mục tiêu sẽ mở rộng công suất lên đến 1 triệu con heo sang năm 2023, trước mắt vẫn là tiêu thụ heo hơi. Lũy kế trong 8 tháng của Hoàng Anh Gia Lai đã tiêu thị được 136.075 con heo thịt, tương ứng với doanh thu là 779 tỷ đồng. Công ty cũng cho biết mức giá vốn ghi nhận là 43.00 đồng/kg, trong khi đó giá bán heo hơi bình quân là 62.000 đồng/kg. 

Và thời gian 3 tháng trở lại đây, mỗi tháng Hoàng Anh Gia Lai tiến hành xuất chuồng khoảng 25.000 con/tháng và tăng dần đều với tốc độ là 22%. Nếu so với những tháng cuối năm 2021 thì mức độ tiêu thụ tăng bằng lần (bầu Đức từng chia sẻ vào tháng 10/2021 xuất được 9.000 con và tháng 11/2021 xuất được 3.000 con). 



Chỉ số kinh doanh mảng heo HAGL 3 tháng gần nhất
Chỉ số kinh doanh mảng heo HAGL 3 tháng gần nhất

Bán heo thương hiệu Bapi: Mục tiêu đưa qua nhà máy 500-600 con/ngày trong tháng 10/2022

Đối với thương hiệu Bapi, HAGL đã lần đầu cho ra mắt thị trường vào hồi tháng 8/2022 ở Đà Nẵng sau 3 tháng chuẩn bị. Tính đến ngày 17/9 vừa qua thì Bapi đã tiến quân vào TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến vào tháng 10 sắp tới thì Bapi cũng sẽ có mặt tại Hà Nội. 

Hiện, mức giá bán của HAGL đưa ra chiết khấu khoảng 10 - 15% so với mặt bằng chung. Điển hình như sườn non có mức giá là 215.000 đồng/kg, ba rọi gián 178.000 đồng/kg và thịt vai, thịt đùi giá 110.000 đồng/kg. Ngoài dòng "ready to cook" thì Bapi HAGL cũng cung cấp 10 dòng sản phẩm "ready to eat” bao gồm 4 dòng xúc xích, 3 dòng chả truyền thống cùng với thịt nguội và heo xông khói. Theo như kế hoạch thì đến tháng 10, sản lượng qua nhà máy sẽ ghi nhận khoảng 500 - 600 con/ngày cho thịt thương hiệu Bapi. 

Có thể thấy, hiệu ứng bầu Đức ban đầu đang khiến cho thịt heo Bapi thu hút được nhiều chú ý. Dù vậy thì thương hiệu có thành công hay không thì cần phải có thời gian để trả lời và nhất là khi doanh nghiệp này vẫn đang bán phần lớn thịt heo hơi cho thương lái để có thể phân phối vào các điểm bán không có liên quan đến Hoàng Anh Gia Lai. 



Đối với thương hiệu Bapi, HAGL đã lần đầu cho ra mắt thị trường vào hồi tháng 8/2022 ở Đà Nẵng sau 3 tháng chuẩn bị
Đối với thương hiệu Bapi, HAGL đã lần đầu cho ra mắt thị trường vào hồi tháng 8/2022 ở Đà Nẵng sau 3 tháng chuẩn bị

Còn về phân phối thì Hoàng Anh Gia Lai cho biết đến hiện tại đã cơ bản hoàn tất 3 kênh đó là bán tại cửa hàng, bán qua App kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và bán qua App cộng tác viên bán hàng của công ty. 

Phía công ty này cũng cho biết đang tiến hành hoàn thiện App bán hàng cùng với xây dựng hệ thống logistics với mục đích đáp ứng hàng ngàn đơn/ngày. 

Và riêng kênh bán trực tiếp thì mục tiêu đến hết năm 2022 HAGL sẽ mở được 200 điểm bán Bapi Food và tăng lên 1.000 điểm (đã bao gồm nhượng quyền) cho đến cuối năm 2023. 

Còn về giết mổ và chế biến, HAGL cũng đang tiến hành liên kết 2 nhà máy đó là nhà máy Mavin tại phía Bắc và nhà máy công ty có vốn Nhật ở Đà Nẵng. 

Trong đó thì khâu giết mổ Bapi đặt chính ở nhà máy Chef Meat bởi vì nhà máy này có công suất thiết kế là hơn 2.000 con/ngày, trong khi đó công suất hiện tại chỉ còn khoảng 1.000 con/ngày. 

Trong tương lai, HAGL khẳng định sẽ mở nhà máy riêng  với công suất mục tiêu là 100 tấn/ngày. Và xa hơn nữa, mục tiêu của HAGL chính là toàn bộ heo sản xuất sẽ đi qua nhà máy. 

Còn về chuồng trại thì tính đến tháng 5/2022, HAGL cũng đã hoàn thiện được 9 cụm chuồng trại để có thể duy trì việc nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản và 600.00 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Chuyện Bầu Đức nuôi heo: Ủng hộ nhiều nhưng nghi ngờ cũng chẳng ít

Vào cuối năm 2021, tại ĐHĐCĐ, bầu Đức đã tuyên bố sẽ đẩy mạnh việc nuôi heo sau quá trình nghiên cứu thành công thức ăn riêng. Riêng chuối được lấy từ hàng trăm tấn chuối thải mỗi năm chiếm từ 30 - 40% tổng chuối thu hoạch của HAGL nhưng vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu. 

Có thể thấy, hành trình nuôi heo của Bầu Đức đã bắt đầu thí điểm từ quý 3/2022 và một năm sau đó mảng mới có đóng góp cho chỉ số kinh doanh của HAGL. Thực tế cho thấy, giai đoạn năm 2019 - 2020 thì nhiều doanh nghiệp lớn đã manh nha làn sóng nuôi heo và đơn của là có Hoà Phát (HPG), Thaco, Masan (mở rộng với thương hiệu riêng MEATDeli).



Vào cuối năm 2021, tại ĐHĐCĐ, bầu Đức đã tuyên bố sẽ đẩy mạnh việc nuôi heo sau quá trình nghiên cứu thành công thức ăn riêng
Vào cuối năm 2021, tại ĐHĐCĐ, bầu Đức đã tuyên bố sẽ đẩy mạnh việc nuôi heo sau quá trình nghiên cứu thành công thức ăn riêng

Có thể thấy, chăn nuôi heo được biết đến là ngành nghề có nhiều bấp bênh, từ biến động giá, dịch bệnh cho đến sự chi phối của nhiều thị trường lân cận. Điều này cũng đã lý giải cho việc đích đến cuối cùng của các tay chơi chính là thị trường thịt trị giá lên đến 10 tỷ USD và hiện đang nằm trong tay thương hiệu ngoại. Có một số thương hiệu thịt cùng các sản phẩm từ thịt phổ biến trên thị trường Việt Nam kể tên có Le Gourmet (Philippine), Meat Master (CJ Vina Agri), G-Kitchen (GreenFeed), CP (CP Group), MEATDeli (Masan),…

Và riêng sự gia nhập của Heo ăn chuối, bên cạnh sự ủng hộ dành cho thương hiệu thịt chất lượng mới thì vẫn còn có nhiều nghi ngờ. Cũng tương tự, bài toán kinh doanh thì thị trường vẫn còn đó bỏ ngỏ liệu rằng heo ăn chuối của HAGL có giống như câu chuyện bỏ túi 1 tỷ từ phân bò 7 năm trước. Và liệu rằng HAGL có đang dùng một mạo hiểm mới hơn nữa để có thể bù đắp cho những mạo hiểm cũ. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước