meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản TP. HCM: Tiềm năng nào sau khi Vành đai 3 khởi công?

Thứ sáu, 09/06/2023-09:06
Thông tin dự án Vành đai 3 TP. HCM dự kiến khởi công vào ngày 18/6/2023 tại đường 9A, phường Long Bình, TP. Thủ Đức vừa được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) thông báo mới đây.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, tổng hợp báo cáo từ Sở GTVT, Sở TN&MT, các địa phương cùng Ban Giao Thông, có thể thấy hiện nay đang có tổng 335ha/410ha đất cần phải thu hồi để triển khai thi công Vành đai 3, tỷ lệ 81,5% vượt chi tiêu khoảng 70% so với dự kiến. 

Để tổ chức lễ khởi công, Ban Giao thông đã nhận 66,94ha mặt bằng từ huyện Bình Chánh (86% chỉ tiêu); ngày 7/6 sẽ nhận mặt bằng từ huyện Hóc Môn (93% chỉ tiêu); ngày 9/6 sẽ nhận mặt bằng từ huyện Củ Chi; ngày 10/6 nhận mặt bằng từ TP. Thủ Đức.

Hiện tại, các nhà thầu tư vấn giám sát và thi công đã mở 4 gói thầu, gồm XL3, XL8, XL9 và XL6. Tất cả các gói đều đạt đủ điều kiện để khởi công dự án này, hiện đang gấp rút triển khai nhằm bảo đảm tiến độ. 

Giám đốc Ban Giao thông - Ông Lương Minh Phúc cho rằng, việc hoàn thành vượt chỉ tiêu theo Kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 1 đã nhận nhiều sự quan tâm và hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban ngành Trung ương,… Qua đó thúc đẩy tiềm năng phát triển mới cho thị trường BĐS TP. HCM. 


Mặt bằng giá đất sẽ thay đổi khi tuyến Vành đai 3 khởi công
Mặt bằng giá đất sẽ thay đổi khi tuyến Vành đai 3 khởi công

Khái niệm “đa cực trung tâm” không còn mới trên thế giới vì đã xuất hiện từ những năm 1970, nói về những thành phố sở hữu nhiều vùng phát triển có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Đơn cử như Stuttgart, Đức đang có một chùm các đô thị gồm Esslingen, Boblingen, Ludwigsburg,.. với tổng dân cư khoảng 2,7 triệu người. 

Mô hình này đi theo xu hướng phân tán các loại dân cư và lao động và tăng thêm việc làm. Tại những thành phố lớn như TP. HCM cũng đang theo xu hướng này. Tầm nhìn tới năm 2050, Chính phủ đã phê duyệt theo hướng đa cực nhằm giãn mật độ dân số, tạo sức lan tỏa cho các đô thị vệ tinh. 

Chẳng hạn như, các khu nội đô hiện nay sẽ được cải tạo lại và phát triển không gian xung quanh như nhà ga, trung tâm thương mại, tiện ích công cộng. Hạ tầng giao thông kinh tế - xã hội sẽ tập trung phát triển chủ yếu về hướng Đông và Nam. 

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - Ông Trần Ngọc Chinh đánh giá, đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ kết nối 4 tỉnh là TP.HCM - Đồng Nai – Bình Dương – Long An. Đây là tuyến đường chủ chốt mà các phương tiện phải đi qua nếu muốn vào TP. HCM. Đồng thời cũng là con đường đi tới những khu vực như Bình Phước, Vũng Tàu, ĐBSCL một cách dễ dàng hơn. 

Vì vậy, những tuyến đường vành đai sẽ trở thành đòn bẩy giúp phát triển và mở rộng đô thị nhanh hơn, kéo giá BĐS tăng trưởng bền vững. Hơn nữa, sau khi dự án Vành đai 3 khởi công, mặt bằng giá khu vực phía Đông sẽ thay đổi. 

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, mặt bằng giá mới trên thị trường BĐS được dựa trên nhiều yếu tố. Đối với quy hoạch đất đai thuộc Nhà nước thì giá đất sẽ tăng từ 8 - 10% trong khu vực và vùng lân cận. Với các dự án đô thị được Nhà nước hoặc chủ đầu tư rót vốn thì tăng khoảng 45 - 50%. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Ông Bùi Xuân Cường cho biết, dự án Vành đai 3 TP. HCM chính là động lực mới cho các địa phương phát triển đô thị, đây cũng là bài học quý để thực hiện những dự án khác trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

19 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước