sapo-1647264700.jpg
 
sub-1-1647264124.jpg
 

Không gian chật hẹp, áp lực giao thông, ô nhiễm không khí ở các khu vực nội thành Hà Nội đã khiến cho trào lưu dịch chuyển nơi ở ra ngoại ô ngày càng được nhiều người lựa chọn. Huyện Ba Vì là nơi có nhiều quỹ đất rộng lớn, có núi, có sông hồ và được xem là nơi  không ồn ào, không xô bồ, không vội vàng chỉ có thể là Ba Vì. Khu vực Ba Vì, một điểm đến được ví như “thiên đường” bởi có nhiều cảnh đẹp, không khí trong lành của thung lũng Bản Xôi, cảnh vật mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh của Thiên Sơn -Suối Ngà.

Với những yếu tố trên, rất nhiều người sống ở khu vực trung tâm Hà Nội đã lựa chọn khu vực huyện Ba Vì để đầu tư cho mình một không gian sống lý tưởng, là nơi để sống chậm vào những ngày cuối tuần, hay là nơi gửi gắm một tài sản có khả năng sinh lời cao trong tương lại gần. Vì thế, nhà đất khu vực huyện Ba Vì – Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư bất động sản trong những năm gần đây, giá trị nhà đất khu vực này bổng trở nên “dậy sóng” ở nhiều thời điểm vừa qua.

Ông Nguyễn Viết Hiệp, ở xã Vân Hòa (huyện Ba Vì) cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây giá đất khu vực này tăng cao, nhiều người giàu lên vì đi buôn đất. Ông cho biết, đất ở đây 1 mét dài có giá khoảng 400 triệu đồng ở khu vực có vị trí đẹp đường đi lại thuận tiện, còn trong các khu vực đồi núi và trong lang giá chỉ khoảng từ 100 triệu đến 200 triệu một mét dài (đất khu vực nông trường – PV?). 

a2-1647265176.jpg
 

Theo ông Hiệp, kể từ năm 2010 đến nay việc di chuyển từ Ba Vì về khu trung tâm trở nên thuận lợi hơn khi đường cao tốc Láng – Hòa Lạc đi vào khai thác vận hành, bên cạnh đó, tuyến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình và nhiều tuyến giao thông liên huyện khách kết nối với nhau đã giúp khu vực Ba Vì trở nên sôi động hơn, đặc biệt là thị trường nhà đất luôn “dậy sóng” trong nhiều thời điểm khác nhau. Theo khảo sát của phóng viên chúng tôi, giá đất ở khu vực Ba Trại (xã Tản Lĩnh), Thụy An, Cẩm Lĩnh (Ba Vì)... đang lên cơn sốt ở thời điểm hiện tại. Theo đó, đất vị trí mặt tiền đường đắc địa, được môi giới quảng cáo là gần khu du lịch Suối Hai thuộc các xã này được chào giá khoảng từ 6-9 triệu đồng/m2 với diện tích dao động từ 300-1.000m2, đất sâu bên trong có vị trí gần khu du lịch Suối Hai, có mức giá từ 1,2-3 triệu đồng/m2 với diện tích từ 1-3ha, với những lô đất diện tích chỉ từ 1.000-2.000m2, mức giá bị đẩy lên 4-6 triệu đồng/m2. Điều đáng nói, chỉ khoảng 2 năm về trước, đất vị trí đẹp nhất ở đây, giá cao nhất cũng chỉ khoảng 1-3 triệu đồng/m2.

sub-2-1647264124.jpg
 

Theo thống kê, nhu cầu đi nghỉ cuối tuần của người dân Hà Nội đang tăng cao. Các con số đã cho thấy điều này rõ ràng: Về nhu cầu đi nghỉ cuối tuần của người dân Hà Nội khoảng 20-30 lần/năm; Số phòng nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng ngoại ô đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội khoảng 50.000 phòng nghỉ tối thiểu/năm, Số lượt khách du lịch tới Hà Nội, ước tính cao gấp 5 lần Nha Trang và một số nơi trọng điểm du lịch khác. Cụ thể, mức tăng trưởng mỗi năm đều trên 10%; Số lượt khách du lịch tới Hà Nội trong tương lai khoảng từ 30 triệu lượt/năm.

Trong khi đó, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp ở ngoại ô Hà Nội cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay như: Flamingo Đại Lải, Melia Ba Vì, Serena Resort Kim Bôi, Emeralda Ninh Bình... Con số này còn quá khiêm tốn so với số lượng khách du lịch đến với Hà Nội hàng năm. Điều này cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô Hà Nội có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là khu vực huyện Ba Vì.

a3-1647266229.jpg

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô Hà Nội có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là khu vực huyện Ba Vì. 

 

Bên cạnh nhu cầu tăng cao, du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô ở Hà Nội còn có đà phát triển mạnh mẽ nhờ cơ sở hạ tầng tốt. Việc di chuyển bằng ô tô vô cùng thuận lợi nhờ các con đường cao tốc nối liền với Hà Nội. Du khách không cần mất công lên lịch trình hay đặt vé máy bay, di chuyển tới sân bay, chờ đợi check in mệt mỏi nếu lựa chọn nghỉ dưỡng ngoại ô.

Huyện Ba Vì là vùng ngoại ô chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng tầm 53km, nối liền với các tỉnh và thủ đô Hà Nội bằng các trục đường chính như: quốc lộ 32, tỉnh lộ 89A,… và các tuyến đường thủy qua sông Hồng, sông Đà có tổng chiều dài 70 km.

Ngoài ra, huyện Ba Vì còn đặc biệt chú ý khai thác tiềm năng về du lịch - dịch vụ. Có lẽ hiếm ở nơi đâu, những cảnh sắc sông nước, núi non, rừng già lại quyện hòa, gắn bó với nhau như nơi đây. Theo thống kê, Vùng núi Ba Vì chiếm 42% diện tích toàn huyện, với trung tâm là ngọn núi Ba Vì cao 1.296m, cùng hệ động thực vật phong phú, quý hiếm. Đáng chú ý nhất ở Ba Vì là khu vực xã Yên Bài, nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho những cánh rừng thông bạt ngàn xanh ngát, hệ thống suối hồ bao quanh,... tất cả đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, đưa du khách hoà mình vào với cỏ cây hoa lá. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, sự phát triển của các khu nghỉ dưỡng đang tăng trưởng tới mức “chóng mặt" tại xung quanh hồ Yên Bài, tỷ lệ tăng trưởng giá trị thực hàng năm có thể lên tới tận 20%.

Đơn cử như khu nghỉ dưỡng Rose Villa có tỷ lệ lấp đầy phòng trong tuần lên tới 30% và cuối tuần luôn đạt mức 90 tới 100%. Trong thời gian dài Covid vừa qua, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Ba Vì gần như không hề bị ảnh hưởng, khách đặt phòng liên tục với tỷ lệ lấp đầy luôn đạt ngưỡng 80%, ngoài ra chưa hề kể tới các dịch vụ kèm thêm như ăn uống, tổ chức trò chơi. Thế nên, theo các chuyên gia, trung bình dòng tiền tại các khu nghỉ dưỡng Yên Bài - Ba Vì sẽ đạt khoảng 12,6%/năm.

a4-1647266715.jpg

Trong thời gian dài Covid vừa qua, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Ba Vì gần như không hề bị ảnh hưởng.

 

Trong thời gian tới, khu vực hồ Yên Bài -  Ba Vì sẽ tiếp tục được nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng tiềm năng, nâng tầm phát triển về du lịch tại nơi đây lên một tầng cao mới. Đây sẽ là cơ hội “vàng” cho các nhà đầu tư thông thái sở hữu cho riêng mình những căn biệt thự nghỉ dưỡng,  không những đem lại dòng tiền hàng năm ổn định, tiềm năng gia tăng giá trị cao mà còn có thể đưa gia đình của mình nghỉ dưỡng bất cứ lúc nào.

Các dự án nghỉ dưỡng đã và đang được đầu tư tại khu vực này như Thang Mây Resort, khu nghỉ dưỡng Bản Xôi, Family Resort Mít Hilltop ở xã Yên Bài, Bên cạnh đó, còn có các khu nghỉ dưỡng khác như: Ao Vua, Tản Đà Resort,  Zen Resort Ba Vì, Thiên Sơn Suối - Ngà Ba Vì Resort,  Chill Garden Resort Ba Vì, Paragon Resort Ba Vì...

Khu vực huyện Ba Vì đang đang được xem là chốn du lịch gần TP. Hà Nội lý tưởng của rất nhiều người. Và đặc biệt ngày nay, resort Ba Vì trở nên phổ biến và được rất nhiều người tìm đến và nghỉ dưỡng vào những ngày cuối tuần hay những dịp lễ Tết... Bên cạnh đó, Ba Vì còn là vùng đất bề dày văn hoá, địa danh được biết đến gắn liền với truyền thuyết huyền thoại “Sơn Tinh, Thủy Tinh”. Nơi đây tập trung hơn 300 di tích lịch sử văn hoá.

Có thể nói, vùng đất thiêng sông núi đã mang lại cho Ba Vì tiềm năng to lớn. Theo thông tin từ các công ty, trung tâm kinh doanh bất động sản, lợi thế gần kề các khu du lịch lớn và có thiên nhiên đẹp, do vậy, nhu cầu đến nghỉ ngơi tại đây là rất lớn. Đây là địa điểm lý tưởng để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

sub-3-1647264124.jpg
 

Theo tìm hiểu, huyện Ba Vì được thành lập vào năm 1968, nằm ở phía tây bắc của thủ đô Hà Nội, có diện tích đất tự nhiên 428 km², chia làm 31 đơn vị hành chính, gồm 01 thị trấn Tây Đằng và 30 xã: Ba Trại, Ba Vì, Cẩm Lĩnh, Cam Thượng, Châu Sơn, Chu Minh, Cổ Đô, Đông Quang, Đồng Thái, Khánh Thượng, Minh Châu, Minh Quang, Phong Vân, Phú Châu, Phú Cường, Phú Đông, Phú Phương, Phú Sơn, Sơn Đà, Tản Hồng, Tản Lĩnh, Thái Hòa, Thuần Mỹ, Thụy An, Tiên Phong, Tòng Bạt, Vân Hòa, Vạn Thắng, Vật Lại, Yên Bài.

UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 7077/QĐ-UBND, phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng huyện Ba Vì đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000. Phạm vi lập quy hoạch được xác định theo địa giới hành chính của huyện bao gồm 1 thị trấn và 30 xã.

Được biết,  huyện này có vị trí địa lý phía Bắc giáp sông Hồng và tỉnh Phú Thọ, phía Đông Bắc giáp huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc), phía Đông giáp thị xã Sơn Tây, phía Đông Nam giáp huyện Thạch Thất, phía Nam giáp huyện Lương Sơn, phía Tây Nam giáp huyện Kỳ Sơn, phía Tây giáp sông Đà.

Theo quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội, huyện Ba Vì sẽ là “khu vực hành lang xanh”, khuyến khích phát triển các hoạt động du lịch. Phát triển các mô hình trang trại, nghiên cứu khoa học phục vụ nông nghiệp. Khoanh vùng bảo vệ và bảo tồn các làng nghề truyền thống, các vùng đa dạng sinh thái, các vùng nông nghiệp năng suất cao.

a5-1647267373.jpg

Huyện Ba Vì sẽ là “khu vực hành lang xanh”, khuyến khích phát triển các hoạt động du lịch. 

 

Phát triển hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật chung cho toàn đô thị, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối liên dô thị.Khu vực làng xóm, dân cư nông thôn: phát triển làng xã theo mô hình nông thôn mới, bổ sung hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và cơ sở sản xuất. Phát triển các trung tâm dịch vụ, hỗ trợ sản xuất. Bảo vệ các không gian cảnh quan di tích tôn giáo tín ngưỡng. Khắc phục triệt để các vấn đề gây ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Ba Vì đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai và lao động.

Định hướng phát triển không gian đô thị và nông thôn, gồm: động lực phát triển đô thị, mô hình và hướng phát triển các hệ thống trung tâm, các khu vực dân cư nông thôn, tổ chức không gian kiến trúc cho các vùng cảnh quan. Xác định phạm vi và quy mô các khu chức năng trên địa bàn huyện.

sub-4-1647264124.jpg
 

Trong vài năm gần đây, thị trường nhà đất Ba Vì chuyển mình thức giấc, nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư. Sự trỗi dậy này gắn với xu hướng staycation (du lịch tại chỗ, du lịch ngắn ngày) và homecation (trải nghiệm du lịch tại chính nơi mình sinh sống), một hệ quả của đại dịch Covid-19. Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ven đô để tìm một không gian sống thoáng đãng, trong lành của giới giàu có ở Hà Nội được kích hoạt và tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19. Đây cũng là điểm đến của những gia đình mong muốn đầu tư sở hữu ngôi nhà thứ hai của mình. Vì vậy, khu vực huyện Ba Vì là nơi thích hợp nhất để nhiều người đầu tư nhà ở tìm đến.

a6-1647267491.jpg

Ảnh minh họa

Sức hút đất Ba Vì không chỉ đến từ xu hướng “bỏ phố về quê” mà còn đến từ thông tin quy hoạch. Đó là việc Chính phủ đồng ý với ý kiến của Bộ Xây dựng về việc triển khai quy hoạch trong Khu du lịch Quốc gia Ba Vì - Suối Hai, (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội). Được biết, Quy hoạch chung Thủ đô năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, định hướng về phát triển cụm du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì - Suối Hai. Khu du lịch Ba Vì - Suối Hai có trong danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển du lịch Quốc gia giai đoạn đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Theo đó, tại đề cương nhiệm vụ dự án "quy hoạch phát triển khu vực Ba Vì - Suối Hai thành khu du lịch quốc gia đến năm 2020, định hướng đến 2030", đã được Bộ trưởng Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch phê duyệt, khu vực dự kiến phát triển trở thành khu du lịch quốc gia có quy mô diện tích 1.500ha.

Làn sóng nhà giàu Hà Nội đổ về Ba Vì săn đất để xây dựng ngôi nhà thứ hai hoặc dung để kinh doanh homestay ngày càng đông đảo khiến đội ngũ môi giới, cò đất ở đây càng có cớ để đẩy giá đất. Hiện giá đất ở đây vẫn duy trì mức giá khá cao. Trước sự nở rộ của trào lưu nghỉ dưỡng ven đô và sự nóng sốt của đất Ba Vì thời gian qua, nhiều bất cập đã xuất hiện. Một số cá nhân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất ở); xây dựng nhiều công trình để ở, sinh hoạt, phục vụ  mục đích nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép.

Thực tế này được ghi nhận ở xã Phú Sơn, xã Yên Bài, thôn Hoàng Long (xã Tản Linh)… và nhức nhối đến mức huyện Ba Vì đã phải thực hiện cưỡng chế các biệt thự nghỉ dưỡng và loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp...

a7-1647268057.jpg
 

 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

8 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

8 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

8 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

15 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước