meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bản thảo là gì? Một số yêu cầu cơ bản về bản thảo

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Bản thảo là gì? Bản thảo xuất hiện xung quanh chúng ta ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Chẳng hạn lá thư đang viết dở hay một lá đơn chưa được hoàn thành. Nhưng bạn đã hiểu rõ khái niệm bản thảo là gì? Các yêu cầu cơ bản của bản thảo như thế nào chưa? Nếu chưa thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Bản thảo là gì?

Bản thảo là bản nháp, bản phác thảo của tác giả phác họa tác phẩm của mình bằng cách viết tay hoặc đánh máy. Đây là những tài liệu quan trọng để hình thành nên một tác phẩm hay một văn bản hoàn chỉnh.

Một tác phẩm trước khi được bản hoàn thiện để gửi tới bạn đọc cần trải qua rất nhiều lần sửa đổi, bổ sung nội dung. Vì vậy một tác phẩm trước khi công bố lần đầu ra công chúng có thể có rất nhiều bản thảo. Đây cũng là căn cứ để xác minh ai là tác giả của một tác phẩm văn học nếu có trường hợp xảy ra tranh chấp quyền tác giả.


Bản thảo là gì?
Bản thảo là gì?

Bản thảo không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực văn học mà nó còn xuất hiện trong lĩnh vực tư pháp. Cụ thể, ta có thể thấy khá nhiều ví dụ liên quan đến bản thảo như bản thảo văn bản hành chính, dự thảo luật, bộ luật, … Đây chính là những dạng bản thảo phổ biến trong lĩnh vực tư pháp.


Bản thảo xuất hiện trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống 
Bản thảo xuất hiện trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống 

Yêu cầu về ngôn ngữ, hình thức đối với bản thảo là gì?

Sau khi đã hiểu được khái niệm bản thảo, chúng ta tiếp tục tìm hiểu các yêu cầu về ngôn ngữ, hình thức với bản thảo, cụ thể như sau:

Đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

Một bản thảo văn bản quy phạm pháp luật cần đáp ứng về sử dụng từ ngữ chính xác, ngắn gọn, súc tích, đơn nghĩa, dễ hiểu, hạn chế sử dụng từ nhiều nghĩa.

Cần trình bày cụ thể nội dung cần điều chỉnh, không trình bày một cách chung chun. Đặc biệt, không quy định lại nội dung đã được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật khác.

Về hình thức trình bày có thể được chia thành phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm tùy theo nội dung cần điều chỉnh. Trong đó, các phần, chương, mục, tiểu mục, điều phải có tiêu đề. 

Nội dung quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động thanh tra, tố cáo, khen thưởng, khiếu nại, xử lý vi phạm không được trình bày thành một chương riêng nếu không có quy định mới so với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành.


Hình thức trình bày phải rõ ràng, đầy đủ các mục được quy định như trên
Hình thức trình bày phải rõ ràng, đầy đủ các mục được quy định như trên

Đối với văn bản hành chính

Đối với văn bản hành chính cũng cần đáp ứng yêu cầu về ngôn ngữ, ngữ pháp, cách sử dụng từ ngữ, cách diễn đạt câu từ sao cho chuẩn xác, xúc tích, dễ hiểu.

Về hình thức, một bản thảo văn bản hành chính cần được trình bày trên giấy A4, có căn lề trên và lề dưới 20mm - 25mm, căn lề trái là 30mm - 35mm, căn lề phải là 15mm - 20mm. Được soạn thảo bằng font chữ Time New Roman màu đen và sử dụng bộ mã ký tự Unicode TCVN 6909:200.

Đánh số trang phải sử dụng chữ số Ả Rập bắt đầu từ số 1, cỡ chữ 13 hoặc 14, không hiển thị số trang thứ nhất và căn giữa ở đầu trang.

Trong nội dung bản thảo cần bảo đảm đầy đủ các nội dung như Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên tổ chức cơ quan ban hành văn bản, số ký hiệu của văn bản, địa danh và thời gian ban hành văn bản, tên loại và trích yếu nội dung văn bản. Nội dung văn bản bao gồm căn cứ ban hành, nội dung chính, chức vụ, họ và tên kèm chữ ký của người có thẩm quyền ban hành và cuối cùng là nơi nhận.

Ngoài những nội dung chính được trình bày ở trên, một bản thảo văn bản hành chính cũng có thể đính kèm thêm phụ lục.

Bản thảo văn bản hành chính khi đã đáp ứng đủ yêu cầu mới được người có thẩm quyền phê duyệt và ký ban hành. Do đó việc tuân thủ các yêu cầu về ngôn ngữ và hình hức là rất quan trọng


Cách trình bày một bản thảo văn bản hành chính 
Cách trình bày một bản thảo văn bản hành chính 

Đối với bản thảo tác phẩm văn học

Đối với lĩnh vực văn học nghệ thuật thì bản thảo là tiền đề để có thể đưa ý tưởng của tác phẩm, điều mà nhà văn muốn diễn tả tới gần hơn với độc giả. Chỉ khi tác giả có được bản thảo có nội dung cuốn hút mới thì mới có cơ hội thu hút được sự chú ý của các nhà xuất bản sách. 

Đó cũng là tiền đề để nhà văn nhận được những đóng góp và ý kiến từ các chuyên gia, nhà phê bình văn học khi tiến hành đọc qua bản thảo tác phẩm của họ. Từ đó tác giả có thể tiến hành hiệu chỉnh nội dung, hình thức trình bày để cuốn sách càng trở nên cuốn hút người đọc hơn.

Một bản thảo tác phẩm văn học cần có đủ các phần sau: đầu tiên là tóm tắt nội dung bản thảo ở phần đầu tiên, tiếp theo là giới thiệu về tác giả, ý tưởng truyền thông bản thảo, ý tưởng bìa, hình ảnh minh họa,…Sau đó là lời mở đầu, mục lục, nội dung, lời kết.


Bản thảo văn bản nghệ thuật sẽ giúp truyền tải ý tưởng của tác giả tới gần hơn với bạn đọc 
Bản thảo văn bản nghệ thuật sẽ giúp truyền tải ý tưởng của tác giả tới gần hơn với bạn đọc 

Một tác phẩm văn học sẽ không có yêu cầu về ngôn ngữ khắt khe như trong văn bản quy phạm pháp luật hay văn bản hành chính nhưng cũng không nên sử dụng ngôn từ quá phản cảm, gây khó chịu cho người đọc.

Về hình thức thì tùy theo loại hình văn học tác giả lựa chọn sẽ có yêu cầu về hình thức tương ứng. Ví dụ như về thơ thì có thể là yêu cầu về cách gieo vần, đối chữ,…


Bản thảo tác phẩm văn học sẽ không có quy định quá khắt khe 
Bản thảo tác phẩm văn học sẽ không có quy định quá khắt khe 

Ý nghĩa của bản thảo đối với đời sống xã hội con người

Ý nghĩa của bản thảo là gì trong đời sống của con người? Bất cứ hoạt động nào liên quan đến văn bản đều cần có bản thảo. Bản thảo giúp người viết hình thành được ý tưởng, nội dung mình muốn trình bày. Đồng thời, đó cũng là phương tiện để người viết có thể tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh. Đặc biệt là trong lĩnh vực ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc xây dựng dự thảo rồi lấy ý kiến từ nhiều tầng lớp trong xã hội là điều rất cần thiết.


Bản thảo có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống của chúng ta 
Bản thảo có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống của chúng ta 

Ý nghĩa của bản thảo là gì trong lĩnh vực văn học nghệ thuật? Đó là cơ hội để nội dung của một cuốn sách, tác phẩm mới có thể đến gần hơn với độc giả. Nếu không có bản thảo thì độc giả không thể nào tiếp cận được những cảm xúc, tư tưởng mà tác giả muốn truyền đạt.

Lời kết 

Qua những gì đã trình bày ở trên, bạn đã hiểu bản thảo là gì chưa? Bản thảo xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực và có ý nghĩa rất quan trong đời sống của con người. Việc chuẩn bị bản thảo sẽ giúp chúng ta có một văn bản được hoàn thiện và chỉn chu hơn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước