meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bán dầu lãi đậm giúp Saudi Arabia có tài chính dồi dào đầu tư vào chứng khoán Mỹ

Chủ nhật, 04/09/2022-15:09
Sau khi thu về lợi nhuận khổng lồ từ việc bán dầu với giá cao, Saudi Arabia đã chi 7,5 tỷ USD trong quỹ đầu tư quốc gia vào các cổ phiếu như Microsoft và Amazon.

Quỹ tài sản của Saudi Arabia đã tăng cường đầu tư vào chứng khoán Mỹ trong quý II, rót tiền vào các công ty công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ và tài chính.

Mới đây, một báo cáo đã được đưa ra cho thấy PIF – quỹ đầu tư của Saudi Arabia vào quý II đã mua cổ phần của 17 công ty tại Mỹ. Cổ phần của những công ty này đến từ các tập đoàn tên tuổi như Alphabet, Amazon, Microsoft hay BlackRock. Mỗi một khoản đầu tư vào các cổ phần có giá trị lên tới 400 – 500 triệu USD.

Cụ thể, PIF, quản lý hơn 620 tỷ USD tài sản, đã đầu tư 464 triệu USD vào Alphabet, công ty mẹ của Google, khoảng 474 triệu USD vào Microsoft và 507 triệu USD vào công ty hội nghị truyền hình Zoom. Quỹ đã đầu tư gần 434 triệu USD vào JP Morgan Chase, ngân hàng lớn nhất của Mỹ và khoảng 452 triệu USD vào BlackRock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới.


Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman

Mặc dù đã mua thêm cổ phần nhưng PIF chứng kiến tổng giá trị danh mục đầu tư tại Mỹ giảm 3 tỷ USD trong quý 2 chỉ còn 40,8 tỷ USD. Điều này xảy ra là do các cổ phiếu còn lại trong danh mục bốc hơi giá trị. Trong nửa đầu năm nay, chỉ số S&P 500 đã mất 20% giá trị vì những lo ngại liên quan đến lạm phát và suy thoái kinh tế. Sau đó, chỉ số này đã phục hồi trở lại nhưng vẫn giảm 9% so với hồi đầu năm.

Tài chính của Saudi Arabia tăng mạnh nhất trong nhiều năm qua và hiện nước này đang thu gom mua chứng khoán của Mỹ. Thái tử Mohammed bin Salman – chủ tịch PIF đã đề xuất chiến lược cải tổ kinh tế vào năm 2016 để chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Và hiện ông đang dùng nguồn thu lớn từ việc bán dầu để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chiến lược.

Hãng dầu quốc doanh nước này Saudi Aramco vào cuối tuần trước đã đưa ra thông báo lợi nhuận tăng gần gấp đôi trong quý 2, đạt mức gần 50 tỷ USD. Hàng tỷ USD đã được họ chuyển cho chính phủ để dành cho việc chi tiêu và đầu tư. 

Dầu vẫn là lực đẩy tăng cường chính cho quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này mặc dù họ đang cố gắng giúp nền kinh tế đa dạng hóa, tạo ra nhiều ngành mới như khai mỏ, sản xuất ô tô và du lịch. Trong quý II, tổng sản phẩm quốc nội GDP của Saudi Arabia tăng 11,8% nhờ giá dầu tăng cao.

Từ đầu năm 2020, PIF đã bắt đầu mua cổ phiếu. Họ bán gần hết số cổ phiếu đó chỉ vài tháng sau. Tuy nhiên lại dần tạo dựng lại danh mục với đa dạng các lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả cổ phiếu của hãng game như Electronic Arts hay Activision Blizzard. 

Theo ước tính của WhaleWisdom, PIF khi nhận danh mục chứng khoán Mỹ mất tới 88% giá trị trong suốt 2 năm qua. Mặt khác, chỉ số S&P 500 tăng 26% giá trị.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước