meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ấu trĩ là gì? Những suy nghĩ khiến nhà lãnh đạo trở nên ấu trĩ

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Ấu trĩ là gì? Có thể nói ấu trĩ là sự nhận thức về kiến thức một cách non nớt, chưa tường tận và đó cũng có thể là căn bệnh đối với nhiều người. Vậy để hiểu rõ hơn về ấu trĩ, hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về ấu trĩ

Từ ấu trĩ không còn quá xa lạ trong văn nói và văn viết. Mọi người thường dùng câu này để chê người khác khi họ làm sai hay có lối suy nghĩ khác, suy nghĩ lệch lạc về một vấn đề nào đó. Liệu đó có phải ý nghĩa thực sự của “ấu trĩ”?

Ấu trĩ là gì?

Trong y học ấu trĩ có thể được hiểu là một loại chứng thiểu năng trong sinh dục của động vật đang trong thời kỳ phát triển ngoài bào thai. Theo y học thì đây chính là một loại bệnh của động vật, nó gây ảnh hưởng tới sức khỏe của động vật nhất là trong thời kỳ bào thai phát triển.

Bên cạnh ý nghĩa trong y học, ấu trĩ còn được hiểu theo một cách khác đó là dùng để chỉ những người có những suy nghĩ non nớt, chưa chín chắn, nhìn nhận sự vật hiện tượng một cách hời hợt. Nói một cách khác thì những người gọi là ấu trĩ khi họ có những suy nghĩ trẻ con.

Như vậy, cả hai cách hiểu tuy khác nhau nhưng đều đem lại những vấn đề nhất định cho cả con người và động vật. Vậy cụ thể thì những tác hại của ấu trĩ là gì?


Ấu trĩ là gì?
Ấu trĩ là gì?

Tác hại của ấu trĩ là gì

Bệnh ấu trĩ là loại bệnh mà chúng ta rất dễ mắc phải. Ví dụ: một người cố chấp bảo vệ ý kiến, quan điểm của mình và cho rằng nó là đúng, không quan tâm rằng điều đó đúng hay sai thì chính người này đã trở nên ấu trĩ rồi. Nếu bạn mắc phải nó khi bạn còn trẻ thì mọi người sẽ dễ dàng bỏ qua bởi bạn chưa đủ trưởng thành. Tuy nhiên, nếu bạn là một người trưởng thành thì đây chính là một vấn đề, mọi người sẽ không còn thông cảm, bỏ qua cho bạn mà còn khiến họ cảm thấy khó chịu đặc biệt là trong công việc họ sẽ cảm thấy ghét bỏ bạn.

Một khi mắc phải bệnh ấu trĩ bạn sẽ khiến bạn tụt lại ở phía sau. Bởi lẽ xã hội ngày càng phát triển, ngày càng tiến bộ thì bạn lại đắm chìm trong suy nghĩ của bản thân. Khi mắc phải bệnh này cũng sẽ khiến mọi người xung quanh có cái nhìn không mấy thiện cảm về bạn. Những người ấu trĩ thường ít bạn bè và có những mối quan hệ kém phát triển thậm chí là bị mọi người cô lập.

Ấu trĩ không đem lại tác hại xấu về sức khỏe khi xét về mặt bệnh lý nhưng lại có những tác hại xấu về mặt xã hội. Nó khiến cho con người không nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống và đó chính là tác hại lớn đối với cuộc sống hàng ngày của con người. 


Tác hại của ấu trĩ là gì
Tác hại của ấu trĩ là gì

Sự ấu trĩ của những nhóm người trong xã hội

Trong xã hội có thể chia ra thành những nhóm người sau: nhóm người có tiền, nhóm người có quyền, nhóm người có tiếng nói, nhóm người có bằng, nhóm người có chữ.

Sự ấu trĩ của những người có tiền chính là kiếm tiền bằng cách không xứng đáng. Thứ họ quan tâm chỉ là số tiền mà họ kiếm được chứ không phải là quá trình kiếm để ra tiền. Vì vậy, họ luôn bảo vệ quan điểm của bản thân, luôn có mình là đúng.

Sự ấu trĩ của những người có quyền chính là họ cho rằng những quyết sách mà họ đưa ra là đúng đắn nhưng lại không tự nhận ra được điều đó. Một người lãnh đạo tài ba sẽ nhận ra được những điều sai lầm và đúng đắn. Bên cạnh đó họ sẽ lắng nghe những ý kiến của mọi người, tiếp thu những có chọn lọc những góp ý hợp lý.

Đối với nhóm người có bằng cấp họ sẽ được xã hội công nhận bởi bằng cấp mà họ có được. Những gì họ nói hay hành động sẽ luôn luôn đúng vì mọi người tin rằng bạn đã được học nhiều điều bổ ích trong quá trình học tập, rèn luyện để nhận được bằng cấp. Chính vì thế khi người ấu trĩ có bằng cấp lên tiếng phát biểu hay hành động sẽ có nhiều người tin tưởng làm theo và điều đó rất có là rất có hại.

Những suy nghĩ khiến nhà lãnh đạo trở nên ấu trĩ là gì

Nhà lãnh đạo là những người có kinh nghiệm phong phú, kiến thức sâu rộng, vốn hiểu biết phong phú, biết sử dụng nhân tài trong công việc. Tuy nhiên những nhà lãnh đạo không phải là một người quá hoàn hảo, họ cũng có những suy nghĩ ấu trĩ.

Lo sợ nhân viên tài giỏi và chiếm lấy vị trí của bản thân

Có thể đây là suy nghĩ của nhiều người hiện nay. Một nhà lãnh đạo tài giỏi họ sẽ không cảm thấy lo lắng, bất an khi thấy nhân viên cấp dưới tài giỏi mà họ biết cách dụng người tài. Còn đối với những lãnh đạo ấu trĩ họ luôn nghĩ mình là người tài giỏi hơn cả và không muốn ai lấy mất vị trí của mình. Khi có những suy nghĩ ấy họ sẽ tìm cách để loại bỏ những người tài, điều này khiến họ khó có thể tập chung vào công việc của mình.


Lo sợ vì nhân viên tài giỏi và chiếm lấy vị trí của mình
Lo sợ vì nhân viên tài giỏi và chiếm lấy vị trí của mình

Sếp nói xấu sau lưng nhân viên

Điều này sẽ không xảy ra với một nhà lãnh đạo tài giỏi. Hãy thử đặt bản thân mình vào mối quan hệ ấy, khi nhân viên làm sai cấp trên hãy nói ra trước mặt nhân viên để nhân viên kịp thời sửa chữa. Khi người lãnh đạo nói xấu sau lưng nhân viên một khi bị phát hiế sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy không được tôn trọng, khó chịu thậm chí là nghỉ việc. Những nhà lãnh đạo ấy sẽ bị cấp dưới xem nhẹ và bị nhìn nhận là một người không chuyên nghiệp trong công việc.


Nói xấu sau lưng nhân viên
Nói xấu sau lưng nhân viên

Không quan tâm đến nhân viên

Quan tâm đến nhân viên là một trong những phương pháp giúp lãnh đạo hiệu quả. Thời gian làm việc của một nhân viên tối thiểu là 8h/ ngày thậm trí khoảng thời gian nhân viên gặp sếp còn nhiều hơn thời gian gặp người thân của họ. Chính vì thế khi cấp trên không quan tâm, lương thấp,... sẽ khiến cho hiệu quả công việc thấp, trạng thái tinh thần của nhân viên không tốt,... Trong khi nhân viên đang cố gắng làm theo yêu cầu, chỉ tiêu của cấp trên vậy tại sao nhà lãnh đạo lại không quan tâm, trân trọng mối quan hệ này.

Cho rằng nhân viên không đủ năng lực

Thật ngốc nghếch khi suy nghĩ rằng nhân viên của mình không đủ năng lực. Khả năng của mỗi con người là không giống nhau và cũng không ai có thể nhận thức hết được khả năng của bản thân. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ luôn tạo cơ hội cho nhân viên, giúp nhân viên phát triển được khả năng của mình, đào tạo nhân tài cho công ty chứ không phải vùi dập họ. Khi nhà lãnh đạo đánh giá thấp về khả năng của nhân viên sẽ khiến họ tự ái và không muốn tiếp tục làm việc dù học có khả năng thực hiện được.


Cho rằng nhân viên không đủ năng lực
Cho rằng nhân viên không đủ năng lực

Trên đây là một vài thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được để trả lời cho câu hỏi ấu trĩ là gì. Mong rằng những thông tin mà bài viết cung cấp có thể giúp bạn hiểu được phần nào về nó. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

12 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

12 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

12 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

12 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

12 giờ trước