meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple đứt gãy chuỗi cung ứng tại Trung Quốc

Thứ năm, 05/05/2022-10:05
Chiến lược Zero-Covid của Trung Quốc hiện đang tác động nghiêm trọng tới những hoạt động sản xuất và hậu cần của hàng loạt các doanh nghiệp trong đó có nhiều nhà cung cấp hàng đầu của Apple

Theo Zingnews, Nikkei Asian Review ước tính có hơn 50% trong số 200 nhà cung cấp hàng đầu của Apple có nhà máy tại Thượng Hải hoặc những vùng lân cận.

Khu vực này hiện đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh phong toả nhằm chống dịch. Những hạn chế đi lại cũng đang làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh.

Có tới hơn 30 nhà cung cấp của Apple có cơ sở tại Thượng Hải - trung tâm của đại dịch Covid-19 mới tại Trung Quốc. Có tới hơn 70 công ty sở hữu các nhà máy sản xuất tại Giang Tô. Phần lớn trong số đó nằm tại Công Sơn và Tô Châu - 2 thành phố gần Thượng Hải.

Những nhà cung cấp này sản xuất từ iPhone, iPad cho tới những linh kiện như màn hình, bảng mạch in, các bộ phận về nhiệt , linh kiện âm thanh và pin.

Chuỗi cung ứng và nguy cơ bị đứt gãy

Apple đứt gãy chuỗi cung ứng tại Trung Quốc - ảnh 1

Được biết, các nhà cung cấp này không chỉ làm việc với Apple mà còn cung cấp cho những gã khổng lồ công nghệ nội địa và toàn cầu như Google, Microsoft, Intel, Huawei, Xiaomi và Oppo.

Giới doanh nhân trong và ngoài nước đã cảnh báo rằng việc phong toả kéo dài tại Trung Quốc có thể tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế của quốc gia này, đồng thời giáng một đòn mạnh lên nghành công nghiệp ô tô và công nghệ.

Có tới gần 400 triệu người ở 45 thành phố của Trung Quốc hiện đang sống trong tình trạng bị phong toả một phần hoặc hoàn toàn.

Theo dữ liệu của Nomura Holdings, những thành phố chiếm tới 40% GDP, tương đương với 7.200 tỷ USD của nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Vào hôm 18/4 vừa qua, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã khẳng định đất nước sẽ nỗ lực ổn định sự phát triển của các nghành công nghiệp và chuỗi cung ứng. Ông cũng yêu cầu chính quyền địa phương không gây cản trở những hoạt động hậu cần quan trọng.

Apple đứt gãy chuỗi cung ứng tại Trung Quốc - ảnh 2

Các chính quyền địa phương ở Thượng Hải và Tô Châu cũng đã đưa ra hàng trăm nhà cung cấp thiết bị điện tử, ô tô và y tế quan trọng vào một danh sách được gọi là "danh sách trắng".

Những công ty này có thể sẽ dần nối lại một số hoạt động sản xuất và hậu cần. Tuy vậy, chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn kiên quyết theo đuổi chiến lược Zero-Covid, tức là đưa số ca nhiễm mới về 0.

Nhiều nhà cung cấp có nhà máy tại Thượng Hải lo ngại rằng sẽ mất nhiều tháng để các hoạt động sản xuất được trở về mức bình thường.

Chủ tịch Paul Peng tại AU Optronics - một nhà sản xuất màn hình lớn chia sẻ rằng: "Gián đoạn không chỉ xảy ra ở một công ty hay một nghành công nghiệp mà là một sự cố có thể dẫn tới đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu".

Apple đứt gãy chuỗi cung ứng tại Trung Quốc - ảnh 3

AUO - nhà cung cấp của HP, Dell, Asus và Tesla có những cơ sở sản xuất ở Côn Sơn và Tô Châu. Ông Peng thừa nhận rằng có thể cần ít nhất một quý nữa để có thể hoạt động sản xuất trở lại bình thường.

Ông than vãn rằng: "Một số vật liệu cơ bản như thùng carton đang bị thiếu trầm trọng, những nguyên liệu và linh kiện bị giao chậm vì tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải".

Khó phục hồi nhanh chóng

Ngay cả khi đã được đưa vào "danh sách trắng", Delta Electronics vẫn có thể chứng kiến sản lượng giảm 20% trong trường hợp xấu nhất vào tháng này.

CEO Cheng Ping bình luận rằng: "Tình hình tháng 5 và tháng 6 có thể được cải thiện để bù đắp lại những tác động tiêu cực vào tháng 4. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào tiến độ nối lại sản xuất của những nhà cung cấp trên toàn khu vực Tô Châu".

Theo Nikkei Asian Review, một nhà cung cấp linh kiện điện tử của Apple đã phải tạm dừng hoạt động các nhà máy ở Tô Châu. Nguyên nhân từ việc gián đoạn hậu cần nghiêm trọng tại Thượng Hải và Tô Châu.

Apple đứt gãy chuỗi cung ứng tại Trung Quốc - ảnh 4

Trong khi đó, hoạt động tại các cảng và sân bay của Thượng Hải đang bị hạn chế để làm công tác phòng chống dịch. Điều này đã tạo ra thêm những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp.

Quản lý tại một công ty hậu cần giấu tên chia sẻ với Nikkei Asian Review rằng: "Các hoạt động hậu cần tại đồng bằng sông Dương Tử (bao gồm Thượng Hải, Tô Châu, Côn Sơn, Thái Thương và Vô Tích) nhìn chung đã bị đình trệ. Kể cả khi có giấy phép di chuyển thì cũng sẽ rất khó để kiếm xe tải chở hàng".

Theo nhà phân tích Ivan Lam tại Counterpint Research, những lệnh phong toả không chỉ ảnh hưởng tới nguồn cung mà tác động tới cả nhu cầu nữa. Ông nhận định: "Trung Quốc có thể tiếp tục theo đuổi chiến lược Zero-Covid, bởi tỷ lệ tiêm chủng của người cao tuổi vẫn còn rất thấp".

Chuyên gia này nói thêm rằng: "Chúng tôi nhận thấy chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc hiện đã giảm đáng kể từ khi thành phố Thâm Quyến bị phong toả vào hồi đầu năm nay. Chúng tôi có thể sẽ điều chỉnh giảm kỳ vọng đối với thị trường điện thoại thông minh trong năm nay.

Apple đứt gãy chuỗi cung ứng tại Trung Quốc - ảnh 5

Vào hôm 15/4 vừa qua, ông Dư Thừa Đông - giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng của Tập đoàn Huawei đã cảnh báo rằng: "Nếu Thượng Hải không thể nối lại hoạt động sản xuất kịp thời trong tháng 5 thì tất cả nghành công nghiệp liên quan tới chuỗi cung cứng Thượng Hải sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn, nhất là công nghiệp ô tô, điều này sẽ gây ra những hậu quả và tổn thất lớn cho toàn nghành".

Những cảnh báo từ Huawei cho thấy nỗi lo của những ông lớn công nghệ về tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế đang tăng cao hơn khi quốc gia tỉ dân này vẫn kiên trì chiến lược Zero-Covid, phong toả toàn nhiều thành phố trọng yếu để khống chế dịch.

Theo Hãng tin Reuters, tuần trước Phòng thương mại châu Âu tại Trung Quốc đã gửi thư cho chính phủ cho biết khoảng một nửa số công ty Đức tại Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn với chuỗi cung ứng.

Được biết, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết sẽ làm việc với 666 công ty sản xuất chất bán dẫn, ô tô và y tế để hỗ trợ sản xuất trở lại. Nhiều nhóm hỗ trợ cũng đã được cử tới Thượng Hải để đảm bảo nối lại những hoạt động tại các doanh nghiệp trọng yếu này.

Theo: Zingnews
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước