meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

App là gì? Những thông tin hữu ích về app mà bạn có thể chưa biết

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Những thiết bị điện tử thông minh thường có những phần mềm được cài đặt sẵn cho người dùng sử dụng thuận tiện. Vì đã cài đặt sẵn, nhiều người dùng không tìm hiểu về những phần mềm đó nên không biết đó là gì, được xây dựng ra sao. Đó chính là các app. Vậy app là gì? Những thông tin từ bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn nhé.

Thông tin tổng quan về app

App chính là từ viết tắt tiếng Anh của từ Application, nghĩa là “ứng dụng”. Hiểu một cách nôm na là phần mềm tiện ích cho phép người dùng thực hiện những chức năng tạp vụ trên đó. Đây là những phần mềm được phát triển nhằm phục vụ nhu cầu nào đó trong nền tảng bất kỳ. Những ứng dụng đó sẽ dùng trên máy tính, laptop thì gọi là trình duyệt web, ứng dụng máy tính; còn nếu trên điện thoại di động thì gọi là ứng dụng di động.

Ta có thể lấy ví dụ, khi soạn thảo văn bản trên laptop thì cần mở Word để soạn thảo thì Word chính là một ứng dụng có chức năng đó. Còn với điện thoại, bạn muốn trò chuyện với bạn bè qua facebook thì cần tải Messenger, đây chính là một app để nhắn tin trên di động. 

Khi người dùng bắt đầu sử dụng app ứng dụng thì hệ điều hành trong máy chạy để hỗ trợ xử lý cho đến khi nó được đóng lại. Trong cùng một thời điểm, chúng ta có thể cho chạy nhiều trình duyệt ứng dụng cùng một lúc, đó được gọi là chức năng đa tác vụ - multi-tasking.


Thông tin cơ bản nhất về app
Thông tin cơ bản nhất về app

Chức năng của app là gì?

Mỗi ứng dụng được phát triển sẽ có những chức năng riêng. Tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi cá nhân mà cần tải app riêng biệt. Trên thực tế, bất kỳ một thiết bị thông minh nào cũng cần có những ứng dụng có sẵn để có thể hoạt động đa chức năng một cách bình thường nhất.

Nhà sáng tạo app sẽ phát triển chúng theo dựa trên khảo sát người dùng để xem nhu cầu mà họ mong muốn là gì, từ đó mới đưa ra ý tưởng thiết kế để có thể tìm được giao diện cũng như chức năng phù hợp với xu hướng của người dùng.

Ta có thể ví dụ, khi muốn hát karaoke trên điện thoại di động, bạn có thể vào CH Play hoặc Appstore trên điện thoại của mình rồi tải app karaoke từ đó về là hát được. 

Ngoài việc phải tải app về máy sẽ gây tốn dung lượng, nhiều ứng dụng đã phát triển để hỗ trợ người dùng thao tác ngay trên web trực tuyến. Mục đích của app chính là cầu nối để tạo nên những giá trị của thiết bị đầu vào đó bởi không phải các app đều được hỗ trợ cài đặt giống nhau. Thiết bị nào có giá trị càng cao thì giá trị sử dụng app cũng càng lớn. 

App có thể hỗ trợ người dùng từ nhu cầu làm việc, giải trí, học tập,... hay bất cứ vấn đề nào. Sự đa dạng về ứng dụng như hiện tại càng mang lại nhiều giá trị cho người dùng, khiến áp lực được giảm bớt, thuận tiện để giải quyết nhiều vấn đề giúp tiết kiệm thời gian. 


App hỗ trợ người dùng một cách tối ưu
App hỗ trợ người dùng một cách tối ưu

Cách cài đặt và sử dụng app là gì? 

Cách cài đặt ứng dụng

Trên điện thoại di động của mỗi người sẽ có một cửa hàng ứng dụng cho người dùng có thể tìm kiếm những app mà mình mong muốn. Hiện có 2 cửa hàng ứng dụng phổ biến là Appstore ở hệ điều hành IOS và CH Play ở hệ điều hành Android để người dùng có thể truy cập.

Với những thiết bị chưa được hỗ trợ App Store hay CH Play thì cần lên google và down file APK về máy. APK này chính là cửa hàng ứng dụng hỗ trợ bạn, nhưng chỉ hỗ trợ tải về với những app chạy trên hệ điều hành của Android.

Nếu sử dụng máy tính, bạn cần lên google tìm kiếm ứng dụng và ấn download để tải file về máy. Sau khi hoàn thành, bạn ấn vào mục download trong máy và setup run cho ứng dụng thì mới có thể sử dụng được. Nếu là ứng dụng có bản quyền thì phải mua bản quyền hoặc tải bản crack để sử dụng bình thường. 


Tải ứng dụng nhanh chóng qua cửa hàng ứng dụng
Tải ứng dụng nhanh chóng qua cửa hàng ứng dụng

Cách sử dụng ứng dụng nhanh chóng và hiệu quả

Mỗi ứng dụng được tải về sẽ có một hướng dẫn sử dụng khác nhau khi bắt đầu khởi động và truy cập vào. Để biết cách sử dụng app là gì thì trước tiên cần đọc những hướng dẫn đầu tiên đó. Nếu đọc xong hướng dẫn mà vẫn chưa hiểu thì bạn có thể liên hệ tới bộ phận chăm sóc khách hàng của app đó (vào giờ hành chính) để có thể được hỗ trợ một cách nhanh chóng. Nếu người dùng không muốn gọi cho tổng đài thì có thể lên mạng search từ khóa “cách sử dụng + tên app” để nhanh chóng tìm được cách dùng mà những người dùng trước đã trải nghiệm.


Tìm kiếm “cách sử dụng app là gì?” để có trải nghiệm nhanh chóng
Tìm kiếm “cách sử dụng app là gì?” để có trải nghiệm nhanh chóng

Phân loại những ứng dụng di động hiện nay

App trên điện thoại cũng ngày càng được ra đời nhiều hơn với nhiều loại khác nhau. Vậy app có bao nhiêu loại và đặc điểm của tất cả các app là gì? 

Trên cả hệ trực tuyến và ngoại tuyến thì ứng dụng di động được chia làm 4 nhánh phân loại chính là native App: ứng dụng gốc, web app: ứng dụng web, hybrid App: ứng dụng lai và progressive web app.

Native app

Native app là những ứng dụng gốc có đặc điểm là dành riêng cho hệ điều hành Android, IOS và Window Phone. Đặc điểm của những app này là viết bằng ngôn ngữ Object, C# hay Java. Những ứng dụng gốc này thường đã được gắn liền trong những thiết bị di động, tức là đã có sẵn trong thiết bị của bạn rồi. 


Native app là ứng dụng cài sẵn trong điện thoại
Native app là ứng dụng cài sẵn trong điện thoại

Web app

Web app là những ứng dụng được thiết kế để khắc phục sự bất tiện của native app. Chúng thường được sử dụng với những công nghệ của HTML5 hay Javascript. Những ứng dụng này hoàn toàn có thể sử dụng trong những trình duyệt web ở hệ điều hành của cả máy tính và điện thoại chứ không như các native app phải khởi động trên PC, trừ khi có phần mềm giả lập. 


Web app dùng được trên cả máy tính
Web app dùng được trên cả máy tính

Hybrid app

Những ứng dụng Hybrid có thể tối ưu hóa được gần như tất cả các tính năng cho phép thiết bị di động của bạn truy cập. Những ứng dụng này có thể mở được từ máy tính cá nhân vừa sử dụng được trên thiết bị không có kết nối Internet hay wifi. Điển hình cho những ứng dụng Hybrid là các báo như VnExpress, Dantri, Baomoi,...

Với những app này, tùy thuộc vào quy định cụ thể theo framework mà ứng dụng có thể phát triển đến nền tảng bất lỳ mà vẫn giữ được code cơ bản có sẵn.

Progressive web app

Đây được xem như là một trình độ cao hơn của Hybrid app, hỗ trợ cho các ứng dụng không cần kết nối mạng để sử dụng và truy cập dễ dàng. Đây là những ứng dụng có tích hợp và khắc phục nhiều bất cập ở đa số các ứng dụng kể trên. Vì vậy, chúng mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị với nhiều tiện ích đa dạng vượt trội. Tuy nhiên, vì là ứng dụng nâng cao nên chúng cũng đòi hỏi sự tương thích từ phía hệ điều hành thì mới có thể sử dụng tốt được ( yêu cầu IOS phiên bản 11.3 trở lên với Iphone).


Progressive web app là level cao nhất của các ứng dụng
Progressive web app là level cao nhất của các ứng dụng

Phần kết

Trên đây là những giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “App là gì? Những ứng dụng và đặc điểm chi tiết của app”. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng để tận dụng tối đa những lợi ích mà ứng dụng di động mang lại để có cuộc sống dễ dàng, thuận tiện hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước