Siêu cường AI (AI Nation): Dự án toàn cầu thúc đẩy kinh tế và an sinh xã hội của NVIDIA

Thứ năm, 09/05/2024-10:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Năm 2022, NVIDIA đã cho ra mắt sáng kiến Siêu cường AI (AI Nation) - dự án toàn cầu nhằm hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo dành cho Chính phủ và các Bộ Ban ngành, thành phố; mục đích đồng hành cùng với các lãnh đạo cấp cao trong việc hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển AI…

Dự án AI toàn cầu đích thực

Được biết, NVIDIA có xuất phát điểm là nhà sản xuất chip máy tính cùng với card đồ họa cho game. Thời điểm hiện tại, tập đoàn đã là cái tên thống trị thị trường chip đồ họa đối với các ứng dụng AI (GPU) trên phạm vi toàn cầu. Chưa dừng lại ở đó, ‘ông lớn’ công nghệ thế giới này còn triển khai hỗ trợ, đầu tư mạnh mẽ cho doanh nghiệp AI mới.

Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, NVIDIA đã đầu tư tổng cộng 872 triệu USD cho những startup AI không liên kết, lớn hơn rất nhiều so với với quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Thung lũng Silicon như Andreessen Horowitz và Sequoia.

Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, NVIDIA đã đầu tư tổng cộng 872 triệu USD cho những startup AI không liên kết. (Ảnh minh họa)
Tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, NVIDIA đã đầu tư tổng cộng 872 triệu USD cho những startup AI không liên kết. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, NVIDIA vào năm 2022 đã cho ra mắt sáng kiến Siêu cường AI (AI Nation). Được biết, đây là dự án toàn cầu nhằm hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo dành cho Chính phủ và các Bộ Ban ngành, thành phố; mục đích đồng hành cùng với các lãnh đạo cấp cao trong việc hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển AI cho các quốc gia; đồng thời tìm hiểu sức mạnh cũng như cách thức ứng dụng công nghệ này trong hoạt động cụ thể, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

NVIDIA thông qua sáng kiến này sẽ giúp các quốc gia có thể khai thác mọi khả năng của AI. Siêu cường AI chủ yếu hoạt động dựa trên các trung tâm dữ liệu điện toán lớn nhất, cung cấp sức mạnh điện toán siêu khủng cho những nhà nghiên cứu phát triển công nghệ vượt bậc, ví dụ như việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào những cỗ máy xử lý tác vụ nguy hiểm như khoan dầu hoặc theo dõi bệnh tim sau phẫu thuật…

Từ năm 2017, Canada đã áp dụng chiến lược quốc gia về phát triển AI và là cái tên tiên phong trên thế giới. Quốc gia này cũng sớm ứng dụng AI trong việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh. Thủ tướng Canada từng chia sẻ, chiến lược này giúp đất nước hưởng lợi đáng kể từ việc tăng trưởng của nền kinh tế số, đồng thời duy trì được vị thế dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo, tăng mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Theo dữ liệu của Deloitte, hiện Canada đang đứng thứ ba trong số các nước G7 về đầu tư mạo hiểm bình quân đầu người cho AI (tương đương 28% tổng vốn đầu tư mạo hiểm trong giai đoạn 2022-2023), chỉ sau Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Chưa kể, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài còn bị thu hút bởi hệ sinh thái AI đầy năng động của Canada. 

Đại diện NVIDIA chia sẻ thêm, không riêng gì Canada mà hiện đã có hơn 50 quốc gia khác trên toàn thế giới có kế hoạch về việc triển khai chiến lược AI quốc gia, ngoài ra còn nhiều quốc gia khác đang trong giai đoạn khởi động. AI đang ngày phát triển mạnh mẽ, NVIDIA mong muốn mở rộng phạm vi hợp tác cũng như hỗ trợ những quốc gia phát triển, tiến tới việc ứng dụng AI toàn diện trong đời sống xã hội. 

Cơ sở cần vận hành linh hoạt

Chia sẻ thêm về điều này, ông Keith Strier - Phó Chủ tịch phụ trách các sáng kiến AI toàn cầu tại NVIDIA cho biết, tất cả các quốc gia trên thế giới đều có thể trở thành AI Nation - tức là một siêu cường AI khi hội tụ đủ 4 yếu tố là Chiến lược AI, Chính sách AI, Hệ sinh thái AI cùng với Hệ thống cơ sở hạ tầng mạnh mẽ.

Cụ thể, đại diện NVIDIA cho hay:“Để có thể đáp ứng loạt thay đổi khốc liệt của thị trường công nghệ thông tin trên toàn cầu, chiến lược AI của từng quốc gia và khu vực cũng cần phải triển khai linh hoạt, cập nhật liên tục theo các xu hướng công nghệ mới. Chính phủ cùng các doanh nghiệp, các tổ chức liên quan cũng cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng chính sách cụ thể, phục vụ cho kế hoạch phát triển AI trong nước. Ngoài ra, cần chú trọng vào việc đào tạo nhân lực, mục đích tạo nên 1 hệ sinh thái AI giàu nhân lực và tài nguyên”. 

Đại diện NVIDIA chia sẻ thêm, không riêng gì Canada mà hiện đã có hơn 50 quốc gia khác trên toàn thế giới có kế hoạch về việc triển khai chiến lược AI quốc gia.
Đại diện NVIDIA chia sẻ thêm, không riêng gì Canada mà hiện đã có hơn 50 quốc gia khác trên toàn thế giới có kế hoạch về việc triển khai chiến lược AI quốc gia.

Đáng chú ý, hệ thống cơ sở hạ tầng cũng cần phải đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu triển khai cũng như ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo ở từng quốc gia. Theo ông Keith Strier, thông qua việc kết hợp nền tảng điện toán tăng tốc GPU của NVIDIA cùng những chương trình hỗ trợ sinh thái, xây dựng năng lực AI trong nước, Tập đoàn sẽ đồng hành và giúp các Chính phủ thực hiện những chiến lược AI một cách nhanh chóng hơn.

Cơ sở hạ tầng của Siêu cường AI không phải là hệ thống phần cứng cồng kềnh cùng chi phí đắt đỏ, dự án này sẽ được vận hành linh hoạt dựa trên nền tảng điện toán đám mây khổng lồ, từ đó giúp cho doanh nghiệp cùng các tổ chức có thể tiếp cận, khai thác và ứng dụng dễ dàng, tiến đến phát triển kinh tế và thúc đẩy sáng tạo đột phá trong loạt lĩnh vực, mang đến giá trị đích thực cho người dân. 

Việt Nam trở thành điểm đến mới nhất của Siêu cường AI

Trong số những quốc gia được đánh giá đủ năng lực về cơ sở hạ tầng để phát triển dự án AI của NVIDIA, Việt Nam trở thành cái tên đáng chú ý khi có 3 năm liền liên tục tăng điểm trên bảng xếp hạng được Oxford Insights thực hiện mang tên “Chỉ số Sẵn sàng Trí tuệ nhân tạo của Chính phủ 2023”, đồng thời xếp thứ 5/10 tại khu vực ASEAN. Nhờ đó, Việt Nam đã lọt vào danh sách thị trường đầy tiềm năng, cũng là lựa chọn đầu tư của ‘ông lớn’ công nghệ toàn cầu.

Mới ngày 23/4/2024, NVIDIA đã ký kết hợp tác toàn diện cùng FPT để xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory) với mục đích phục vụ nghiên cứu cũng như phát triển AI tại khu vực, nâng cao năng lực triển khai dịch vụ AI và Cloud trên toàn thế giới. Tập đoàn FPT dự kiến sẽ đầu tư 200 triệu USD cho việc xây dựng AI Factory. Nhà máy gồm có các hệ thống siêu máy tính hoạt động dựa trên công nghệ mới nhất của NVIDIA. 

Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ cung cấp dịch vụ đám mây GPU, giúp cho khách hàng doanh nghiệp của Tập đoàn FPT trên phạm vi toàn cầu có thể tiếp cận với nguồn lực cốt lõi nhất, nâng cao năng lực nghiên cứu và đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, đặc biệt AI tạo sinh (Generative AI) và đạt được những đột phá trong việc nâng cao năng suất cũng như trải nghiệm khách hàng. AI Factory còn giúp FPT tăng tốc xây dựng và phát triển các nền tảng cũng như ứng dụng AI có giá trị cao hơn cho các khách hàng mọi ngành nghề. 

Ngày 23/4/2024, NVIDIA đã ký kết hợp tác toàn diện cùng FPT để xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory) phục vụ nghiên cứu cũng như phát triển AI tại khu vực.
Ngày 23/4/2024, NVIDIA đã ký kết hợp tác toàn diện cùng FPT để xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory) phục vụ nghiên cứu cũng như phát triển AI tại khu vực.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - ông Trương Gia Bình cho biết, thời điểm hiện tại NVIDIA đang là cái tên được nhiều doanh nghiệp và tổ chức muốn được hợp tác. Vì thế, NVIDIA khi ‘bắt tay’ với FPT có thể cùng xây dựng nên cơ sở hạ tầng mới cho tương lai. Đó chính là nền tảng siêu điện toán, AI mà Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung rất cần cho việc thúc đẩy sự tiến bộ của loài người.

Trong khi đó, CEO NVIDIA - ông Jensen Huang cũng chia sẻ thêm:“Thời gian qua chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng với các bộ trưởng của Việt Nam và ông Trương Gia Bình… Chúng tôi đã đến thăm Đại học FPT, sau đó chúng tôi nhận ra FPT là cái tên có tầm nhìn vượt xa việc phát triển kinh doanh hay lợi nhuận, đó chính là phụng sự đất nước và góp phần thay đổi xã hội”. 

Ngoài việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo, đại diện của NVIDIA và FPT còn khẳng định, đôi bên hiện đã có kế hoạch đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng để phục vụ cho dự án. Đáng chú ý, FPT dự kiến sẽ đưa nội dung đào tạo của NVIDIA vào giảng dạy chính quy ở Đại học và Trung học phổ thông, mục đích phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao, mục tiêu đến năm 2035 sẽ có 1 triệu kỹ sư./.

Nguyễn Thị Thùy
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

4 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

4 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

4 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

4 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

4 giờ trước