Nhà đầu tư chọn chứng chỉ quỹ giữa lúc bất động sản rủi ro, tiền gửi lãi suất thấp

Thứ năm, 09/05/2024-10:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Hiện nay, thị trường bất động sản đã có sự phục hồi nhưng chưa thể tăng bật trở lại, các ngân hàng lại liên tục hạ lãi suất huy động nên nhà đầu tư đang phải tìm hướng chuyển đổi sang các chứng chỉ quỹ.

Thời gian qua, thị trường đầu tư khá ảm đạm khi các kênh đầu tư đều gặp khó khăn. Phải đến đầu năm 2024 các lĩnh vực, ngành nghề hồi phục thì nhà đầu tư mới cân nhắc về việc xuống tiền sao cho hợp lý.

Tuy nhiên, để chọn một kênh đầu tư hợp lý vào thời điểm này cũng không đơn giản. Bởi lẽ, bất động sản chưa thể hồi phục như trước khi dịch bệnh, còn các ngân hàng vẫn liên tục giảm lãi suất trước làn sóng gửi tiền ồ ạt. Đứng trước thực tế này, nhiều nhà đầu tư đã tính đến những phương án khác để dòng tiền có thể sinh lời. Trong đó, đầu tư vào những quỹ mở trái phiếu được chú trọng hơn cả.

Hiện nay, giữa lúc thị trường đang gặp nhiều khó khăn thì đa phần các nhà đầu tư chọn kênh an toàn như chứng chỉ quỹ mở. (Ảnh minh họa)
Hiện nay, giữa lúc thị trường đang gặp nhiều khó khăn thì đa phần các nhà đầu tư chọn kênh an toàn như chứng chỉ quỹ mở. (Ảnh minh họa)

Theo ghi nhận từ khi Nghị định 65 liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp chính thức có hiệu lực trở lại nhiều người đã chọn đầu tư vào những quỹ mở trái phiếu để an toàn, sinh lời cao. Theo anh H.Q trong quy định mới đã yêu cầu rất rõ ràng về cá nhân muốn mua trái phiếu doanh nghiệp phải tuân thủ những tiêu chí khắt khe, chặt chẽ nhất do doanh nghiệp đưa ra.

Ví dụ như danh mục người mua nắm giữ phải có giá trị trung bình tối thiểu từ 2 tỷ đồng trong vòng 180 ngày. Do đó, nhiều người đã chọn mua quỹ mở trái phiếu để có thể đầu tư đơn giản mà vẫn hạn chế tối đa mọi rủi ro có thể xảy ra. Bên cạnh đó, số tiền đầu tư lúc ban đầu cũng không quá lớn nên nhiều người tham gia được.

Hiện nay, giữa lúc thị trường đang gặp nhiều khó khăn thì đa phần các nhà đầu tư chọn kênh an toàn như chứng chỉ quỹ mở để có được sự tư vấn của những chuyên gia của các đơn vị phát hành. Đây là hình thức mà nhà đầu tư sẽ uỷ thác cho tổ chức tài chính chuyên nghiệp đại diện họ cầm tiền để đầu tư.

Còn những quỹ mở là tổ chức đã được kiểm định và đầu tư có hệ thống bài bản. Tại Việt Nam chứng chỉ quỹ mở được Ủy Ban Chứng Khoán quản lý và hoạt động dưới quy định của pháp luật một cách nghiêm ngặt.

Theo số liệu thống kê, số lượng tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ mở đã đạt hơn 1,3 triệu tài khoản tính đến cuối tháng 2/2024. Còn theo số liệu tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), số lượng tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ mở là 1.197.212 tài khoản tính đến cuối tháng 9/2023, so với cuối năm 2022 đã tăng 29,8%.

Một số quỹ khác như Dragon Capital hay VinaCapital cũng đã chứng kiến mức tăng trưởng tương đối ấn tượng về số lượng các nhà đầu tư tham gia chứng chỉ quỹ mở. Hiện nay Dragon Capital đang có hơn 15.000 nhà đầu tư chứng chỉ quỹ so với 2 năm trước con số này đã tăng gấp 10 lần.

Lý giải về việc chứng chỉ quỹ đang dần được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng  và được dùng để tích sản ông Phan Hoàng Quân - chuyên gia Hoạch định Tài chính cá nhân tại Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT đánh giá, hiện nay Việt Nam có nhiều kênh đầu tư khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là đầu tư bất động sản cũng như gửi tiết kiệm ngân hàng.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại không phải đối tượng nào cũng phù hợp với hai kênh đầu tư này. Nếu như đầu tư bất động sản cần đến một số vốn lớn thì mới sở hữu vị trí đẹp thì gửi tiết kiệm lại có lãi suất tương đối thấp trong khi đồng tiền lại đang trượt giá.

Trong khi đó kênh đầu tư tài chính chủ yếu là cổ phiếu và trái phiếu lại chưa được nhiều người quan tâm vì lo ngại nhiều rủi ro, nên kênh này thường chỉ những người có kiến thức mới tham gia. Bởi lẽ, nếu không có kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ gặp khá nhiều khó khăn và dễ dàng mất tiền.

Giữa lúc thị trường vẫn chưa thật sự phục hồi, việc đầu tư vào kênh tài chính nào cũng là vấn đề mà các nhà đầu tư phải cân nhắc. (Ảnh minh họa)
Giữa lúc thị trường vẫn chưa thật sự phục hồi, việc đầu tư vào kênh tài chính nào cũng là vấn đề mà các nhà đầu tư phải cân nhắc. (Ảnh minh họa)

Trong khi nếu như mở chứng chỉ quỹ thì rủi ro lại thấp hơn và hiệu quả đầu tư lại tương đương với những kênh đầu tư khác. Có thể thấy đây là một trong những kênh đầu tư phù hợp với mọi đối tượng, ngay cả những người chưa có kinh nghiệm vẫn có thể tham gia miễn là chọn được công ty uy tín để mua chứng chỉ quỹ.

Theo ông Quân, chứng chỉ quỹ sẽ giúp tăng xác suất đầu tư thành công tương đối lớn trên thị trường cổ phiếu. Mặc dù cũng có rủi ro nhưng so với tỷ suất lợi nhuận đi kèm thì vẫn phù hợp và chấp nhận được so với các nhà đầu tư.

Trung bình hiệu quả đầu tư trong dài hạn của chứng chỉ quỹ mở được chứng minh trong trường hợp lợi nhuận bình quân đạt 12% trong 10 năm liên tục. Mức lãi suất kép này có thể giúp nhà đầu tư tăng trưởng gấp 3,1 lần sau 10 năm đầu tư, nếu như đúng thời điểm thị trường phát triển thì lợi nhuận sẽ còn vượt trội hơn rất nhiều.

Ngoài khả năng sinh lời hấp dẫn, chứng chỉ quỹ mở còn được lựa chọn nhiều bởi sự linh hoạt và đa dạng về hình thức cũng như số tiền. Khi muốn đầu tư chứng chỉ quỹ mở thì nhà đầu tư chứng chỉ quỹ chỉ cần có tối thiểu 100.000 đồng. Do đó, các nhà đầu tư hoàn toàn thoải mái và không gặp quá nhiều áp lực về mặt tài chính, họ cũng có thể tích cóp tiền hàng tháng để đầu tư dần chứ không cần phải có một số tiền lớn từ đầu.

Giữa lúc thị trường vẫn chưa thật sự phục hồi, việc đầu tư vào kênh tài chính nào cũng là vấn đề mà các nhà đầu tư phải cân nhắc, đắn đo. Vì thế, cần phải dựa vào nhu cầu và tài chính cá nhân để chọn được kênh đầu tư phù hợp./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

3 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

3 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

3 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

3 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

3 giờ trước