Doanh nghiệp ngoài ngành tham gia “cuộc đua” dành quỹ đất khu công nghiệp

Thứ năm, 09/05/2024-11:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Bất động sản khu công nghiệp là phân khúc được đánh giá có rất nhiều triển vọng và tiềm năng trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn. Đây cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp ngoài ngành lấn sân sang lĩnh vực này.

Tích lũy quỹ đất 

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) cho biết:“Sai lầm lớn nhất của tôi là chỉ phát triển khu đô thị mà không quan tâm tới khu công nghiệp, làm mất đi khoản thu rất lớn. Cơ hội hiện nay đã đến và phải làm khu công nghiệp sinh thái. Nếu không thì sẽ lạc hậu, doanh thu đi lùi. Tất cả các đô thị bây giờ cũng đều được định hướng phát triển như vậy”.

Trong Báo cáo “Triển vọng thị trường vốn nợ năm 2024 - Thích nghi với thay đổi” của FiinRatings cũng nhận định, trong giai đoạn 2021-2023, thị trường bất động sản có rất nhiều biến động nhưng các nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp vẫn cho thấy hoạt động kinh doanh ổn định khi liên tục thu hút nguồn vốn FDI, tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao.

Các nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp vẫn cho thấy hoạt động kinh doanh ổn định trong thời gian qua. (Ảnh minh họa)
Các nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp vẫn cho thấy hoạt động kinh doanh ổn định trong thời gian qua. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, mô hình kinh doanh linh hoạt giúp các doanh nghiệp này nhận được khoản đặt cọc lớn từ khách hàng từ giai đoạn đầu dự án và thanh toán toàn bộ tiền thuê hạ tầng cho một chu kỳ thuê. Đây là yếu tố để các nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp hoạt động ổn định.

Theo đánh giá của FiinRatings, bất động sản khu công nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục ổn định thông qua 3 yếu tố, gồm: Nhu cầu cao nhờ mở rộng sản xuất của cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI; Chính phủ khuyến khích gia tăng nguồn cung đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng; Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng.

Thấy được triển vọng từ bất động sản công nghiệp, Chủ tịch DIC Corp cho biết, DIC Corp đang quan tâm đến 4 khu đất để phát triển khu công nghiệp là: Khu Châu Đức II có quy mô 1.000 ha (bao gồm 400 ha đất đô thị) đã thỏa thuận được với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Khu Phạm Văn Hai với quy mô 270 ha, hiện đang xin được làm chủ đầu tư; Khu công nghiệp Hàng Gòn với quy mô 400 ha đất trồng cây cao su, vị trí tại cuối cao tốc Long Thành - Dầu Giây; Khu công nghiệp Long Sơn liên doanh với đối tác.

“Chúng ta cần tập trung làm khu công nghiệp sinh thái. Khi các khu công nghiệp hiện hữu được nâng cấp lên khu công nghiệp sinh thái thì giá cho thuê có thể tăng gấp đôi”, ông Tuấn nói.

Tại Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land), chiến lược sắp tới của công ty là mở rộng thêm mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận tại thị trường phía Nam. Đây sẽ là một nền tảng giúp TTC Land tiếp tục phát triển ổn định, bền vững.

Nhiều doanh nghiệp ngoài ngành nhận thấy được tiềm năng của bất động sản công nghiệp. (Ảnh minh họa)
Nhiều doanh nghiệp ngoài ngành nhận thấy được tiềm năng của bất động sản công nghiệp. (Ảnh minh họa)

Theo các doanh nghiệp, bất động sản khu công nghiệp hiện nay có sức hút rất lớn với các nhà đầu tư nước ngoài với xu hướng dịch chuyển đầu tư quốc tế. Nhà xưởng xây sẵn đang gia tăng tỷ lệ hấp thụ; Nhu cầu thuê kho duy trì ổn định nhờ tiêu dùng trong nước; nền kinh tế định hướng xuất khẩu, thị trường logistics và thương mại điện tử đều tăng trưởng mạnh mẽ.

Sẵn sàng tung nguồn cung ra thị trường

Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đang có vị thế cao trong ngành xây dựng, đã có động thái mở rộng hoạt động vào mảng phát triển khu công nghiệp. Mới đây, Vinaconex được chấp thuận đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Đông Anh với quy mô sử dụng đất hơn 299 ha, tổng vốn đầu tư hơn 6.338 tỷ đồng. Dự án có 2 giai đoạn: giai đoạn 1 phát triển diện tích 179 ha; giai đoạn II phát triển diện tích 120 ha.

Năm 2023, Tập đoàn Sơn Hà gia nhập thị trường bất động sản công nghiệp thông qua việc khởi công Khu công nghiệp SHI IP Tam Dương tại Vĩnh Phúc có quy mô 162 ha, tổng vốn đầu tư là 1.576 tỷ đồng. Dự án này đánh dấu việc mở rộng đầu tư của tập đoàn, vốn được biết tới là thương hiệu sản xuất bồn nước hàng đầu Việt Nam.

Trước sự tham gia nhộn nhịp của các doanh nghiệp ngoài ngành, các doanh nghiệp phát triển bất động sản công nghiệp cũng tăng tốc triển khai các dự án hiện hữu, tìm kiếm thêm quỹ đất để chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng dài hạn.

Nguồn cung dự báo tăng mạnh trong các năm tới. (Ảnh minh họa)
Nguồn cung dự báo tăng mạnh trong các năm tới. (Ảnh minh họa)

Năm 2024, Tổng công ty IDICO lên kế hoạch chi mạnh gần 1.580 tỷ đồng vào hạ tầng các khu công nghiệp nhằm thu hút đầu tư, với mục tiêu cho thuê 145 ha. Diện tích này sẽ thu hút đầu tư mới, không gồm các biên bản ghi nhớ cho thuê đất đã ký chuyển tiếp từ năm ngoái sang hợp đồng cho thuê năm nay.

IDICO trong thời gian qua cũng tập trung hoàn thiện pháp lý để được chấp thuận làm chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Phước 1 có quy mô 470 ha thuộc tỉnh Tiền Giang, dự kiến triển khai vào năm nay, tạo động lực phát triển từ năm 2025 trở đi. Doanh nghiệp hướng đến mục tiêu phát triển thêm 2 ha mới cho mỗi ha bán ra.

Lãnh đạo công ty chia sẻ:“Năm 2024 và 2025 sẽ là thời điểm thuận lợi để IDICO chuẩn bị điều kiện, nắm bắt cơ hội phát triển các dự án khu công nghiệp có vị trí tiềm năng. Lợi thế của công ty là những dự án khu công nghiệp đang nghiên cứu phát triển tại các địa phương trong giai đoạn 2025-2030 đang bám sát quy hoạch của các tỉnh”.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, trong quý I/2024, thị trường bất động sản ghi nhận có thêm nhiều dự án khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc bắt đầu triển khai giai đoạn tiếp theo.

Tính đến hết tháng 3/2024, cả nước có 418 khu công nghiệp, khu chế xuất. Trong đó, 298 khu công nghiệp đang hoạt động, 120 khu công nghiệp đang được xây dựng. Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp hiện hữu trên 75%, trong đó các tỉnh trọng điểm phía Bắc ghi nhận 82%, các tỉnh trọng điểm phía nam là 92%.

“Bất động sản công nghiệp tiếp tục là phân khúc điểm sáng trên thị trường bất động sản năm 2024 và các năm tới”,Chủ tịch (VARs) khẳng định./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Làn sóng FDI thứ 4 dồn dập vào Việt Nam, những doanh nghiệp nào được hưởng lợi?

Kinh tế tăng trưởng với nhiều điểm tích cực

Open API - chìa khóa mở ra hệ sinh thái số ngân hàng

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

Tin mới cập nhật

Làn sóng FDI thứ 4 dồn dập vào Việt Nam, những doanh nghiệp nào được hưởng lợi?

1 giờ trước

Open API - chìa khóa mở ra hệ sinh thái số ngân hàng

1 giờ trước

Kinh tế tăng trưởng với nhiều điểm tích cực

1 giờ trước

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

6 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

6 giờ trước