Nở rộ xây dựng 'công trình xanh', thực tế chỉ có 155 dự án được chứng nhận

Chủ nhật, 07/06/2021-11:06

Theo thống kê của IFC, tính đến tháng quý III/2020, thực tế tại Việt Nam mới chỉ có 155 dự án công trình xanh được chứng nhận.

Mới đây, theo dữ liệu của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), tính đến quý III/2020, trên thực tế Việt Nam mới chỉ có 155 dự án công trình xanh được chứng nhận. Đây là một con số khá thấp so với các nước trong khu vực, trái ngược với thực trạng xây dựng công trình xanh rầm rộ trên thị trường vài năm gần đây. Từ các dự án bất động sản bình dân cho tới những dự án hạng sang, cao cấp, từ các căn hộ chung cư đến biệt thự, các dự án đều 'đua nhau' gắn mác công trình xanh.

Theo định nghĩa của Hội đồng Công trình xanh thế giới, công trình xanh là công trình trong thiết kế, xây dựng hoặc vận hành giảm thiểu những tác động xấu, tạo ra những tác động tích cực đối với môi trường và khí hậu. Công trình xanh cũng bảo tồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong một thông cáo mới phát đi của Bộ Xây dựng, trên thực tế vài năm trở lại đây nhiều doanh nghiệp xây dựng đã có sự thay đổi, chuyển biến trong việc cung cấp những công trình có yếu tố xanh cho thị trường bất động sản. Các dự án trình diễn từ UNDP ứng dụng giải pháp kỹ thuật giảm thiểu tiêu thụ năng lượng trong công trình mới và công trình cải tạo đã thể hiện tiềm năng tiết kiệm năng lượt đạt tới 25-65%/công trình, thời gian hoàn vốn tối đa là khoảng 5 năm.
Các chuyên gia nhận định, việc sử dụng cây xanh để làm giảm nhiệt độ mặt sàn, làm dịu không khí với công trình xây dựng chỉ là một trong vô số giải pháp tiết kiệm năng lượng đang được các doanh nghiệp xây dựng ở Việt Nam áp dụng. Dù vậy, theo tính toán, chi phí làm công trình xanh thường cao hơn công trình thông thường vài phần trăm, lợi ích thu về lớn hơn nhưng là lợi ích dài hạn.
Hiện không chỉ các dự án lớn mà cả những mô hình xây dựng dân sinh cũng đã chú tâm sử dụng các vật liệu xây dựng có tính chất tiết kiệm năng lượng như sử dụng gạch không nung vừa đỡ tốn kém nhiên liệu nung và giảm thiểu khí thải gây hại tới môi trường. Nhiều dự án cũng đã chú ý tới việc sử dụng vật liệu thích ứng với điều kiện khí hậu của nước ta, như vật liệu có khả năng chống dột, ẩm mốc, cách nhiệt,...
Tuy nhiên, có một số dự án chỉ bố trí thêm vài không gian trồng cây xanh rồi tự nhận là công trình xanh, có phần đánh tráo khái niệm. Do đó, theo Bộ Xây dựng, con số 155 công trình xanh được chứng nhận là "một con số khá khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới".
Tới đây, Bộ sẽ phối hợp cùng UNDP tổ chức sự kiện Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2020. Tại tuần lễ này sẽ có sự tham gia của các diễn giả từ các ban, bộ ngành TƯ cũng như các chuyên gia trong nước và quốc tế về lĩnh vực xây dựng, đầu tư - xây dựng công trình xanh, đô thị xanh, các nhà cung cấp giải pháp về vật liệu, thiết bị, công nghệ có yếu tố xanh.
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Chàng trai 9X chi 70 triệu đồng sửa nhà trong 10 ngày, không gian sống bao phủ cực nhiều cây cối

Vợ chồng 9X thiết kế căn villa phong cách Indochine đẹp nức nở, góc nào cũng có thể trở thành background “sống ảo”

Tin mới cập nhật

“Mở kho” đấu thầu vàng để giữ vững kho ngoại tệ

50 phút trước

Chuyên gia Dragon Capital chỉ ra 3 yếu tố giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng

4 giờ trước

Đất nền mới chỉ “rục rịch” có giao dịch, chưa thực sự “nóng” như lời đồn

6 giờ trước

Sở hữu 3 căn hộ cho thuê mang lại thu nhập ổn định, 9X khuyên Gen Z: “Nên mua nhà sớm!”

6 giờ trước

Làm thế nào để kiểm soát rủi ro khi vay tiền mua nhà?

9 giờ trước