meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu gạch 3D là gì và ứng dụng của gạch 3D

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Gạch 3D là một khái niệm còn khá mới mẻ trong ngành xây dựng, rất nhiều người vẫn chưa hiểu gạch 3D là gì và có những ưu nhược điểm gì? Vậy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về gạch 3D và các ứng dụng của nó trong xây dựng nhé!

Thế nào là gạch 3D?

Để trả lời câu hỏi gạch 3D là gì? Cần hiểu gạch 3D là một loại vật liệu mới xuất hiện vài năm gần đây. Gạch 3D được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, sử dụng các hình ảnh có độ phân giải lớn và lựa chọn góc nhìn đặc biệt trước khi tiến hành công đoạn in, giúp mang lại cảm giác sống động khi chiêm ngưỡng nó. Nhờ vậy, gạch 3D dần dần được lựa chọn để thay thế các loại gạch ốp truyền thống như gạch bông, gạch Granite,...

Nếu các loại gạch thông thường có những hoa văn họa tiết được in hàng loạt cho cả trăm hay cả nghìn viên thì mỗi viên gạch 3D lại được cắt ra từ một khổ 3D dựng sẵn nên nó sẽ có hoa văn, họa tiết, hình ảnh khác nhau và sẽ được cố định ở vị trí cụ thể.

Nhờ có nhiều tiện ích nổi trội mà sản phẩm này đang rất được khách hàng yêu thích và dần chiếm lĩnh thị trường nội ngoại thất, sản phẩm này đưa vào trang trí giúp ngôi nhà khoác lên một vẻ đẹp độc đáo và đẳng cấp hơn.


Gạch 3D tạo không gian đầy màu sắc
Gạch 3D tạo không gian đầy màu sắc

Cấu tạo của gạch 3D là gì?

Loại gạch 3D có cấu tạo gồm 3 lớp, cụ thể như sau:

Lớp xương gạch

Lớp xương gạch được cấu tạo từ lớp bột đá và trộn với các loại phụ gia hóa học ép lại dưới máy nén áp lực cao. Đây là lớp tạo độ dày và tạo độ cứng, độ bền và ổn định chính cho viên gạch 3D.

Lớp hình ảnh 3D

Lớp hình ảnh 3D được các nhà thiết kế sử dụng có góc nhìn đặc biệt, cần có độ phân giải cực cao để tạo ra hiệu ứng 3D. Khổ in của mỗi bức tranh 3D tính bằng m2 diện tích có thể từ 1 đến 20m2 vì thế hình ảnh phải có độ phân giải cao, rõ nét để khi phóng to không bị vỡ, nhòe ảnh.

Lớp phủ bề mặt

Tùy theo mỗi loại gạch 3D thì nhà sản xuất sẽ phun lớp phủ bề mặt tương ứng. Ví dụ như gạch vi tinh sẽ được phủ một lớp vi tinh dày từ 1 - 2mm nhằm bảo vệ hình ảnh 3D, tạo độ cứng cho bề mặt của gạch. Trong các loại lớp phủ như phủ UV, chạm khắc nổi, kính cường lực thì lớp phủ vi tinh là loại chất liệu cao cấp nhất, có độ cứng tốt, chống mài mòn hình ảnh, chống xước.


Cấu tạo của gạch 3D là gì?
Cấu tạo của gạch 3D là gì?

Các ưu nhược điểm của gạch 3D là gì?

Ưu điểm gạch 3D là gì?

Gạch 3D là một vật liệu trang trí hiện đại được áp dụng các công nghệ gia công tiên tiến nên có khá nhiều ưu điểm nổi trội, chẳng hạn như:

Mẫu mã rất đa dạng

Đây chính là ưu điểm nổi trội nhất của gạch 3D và tạo sự khác biệt của gạch 3D với các vật liệu trang trí khác. Mẫu mã của loại gạch này không có một quy định hay kiểu cách cụ thể mà nó hoàn toàn phụ thuộc vào ý tưởng của kiến trúc sư và sở thích người sử dụng. Chỉ cần là sản phẩm tranh 3D thì nó cũng có thể trở thành sản phẩm gạch 3D.


Gạch 3D có mẫu mã rất đa dạng và độc đáo
Gạch 3D có mẫu mã rất đa dạng và độc đáo

Không để lại mạch giữa các viên gạch

Nhờ công nghệ tiên tiến và có một lớp phủ đặc biệt trên bề mặt nên trong quá trình thực hiện người thợ chỉ cần khéo léo và cẩn thận một chút thì sẽ không để lại bất cứ dấu vết gì giữa điểm tiếp xúc của các viên gạch.

Ứng dụng được ở nhiều khu vực

Gạch 3D có thể được ứng dụng ở các không gian nội thất và ngoại thất, lát nền hay ốp tường. Khach hàng có thể sử dụng gạch tranh 3D ở bất kỳ nơi nào mà không bị giới hạn bởi không gian sử dụng. Khi sử dụng gạch 3D tại các không gian phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ hoặc khu vực hồ bơi, sẽ tạo nên những không gian vô cùng ấn tượng và thu hút.


Gạch 3D có thể ứng dụng ở nhiều khu vực
Gạch 3D có thể ứng dụng ở nhiều khu vực

Giúp tạo cảm giác rộng rãi

Gạch 3D cùng như hình ảnh sống động như thật sẽ giúp tạo chiều sâu cho không gian thiết kế, đánh lừa thị giác sẽ tạo cảm giác không gian kiến trúc trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.

Dễ dàng vệ sinh bề mặt

Gạch 3D được sản xuất theo quy trình hiện đại và được phủ một lớp bảo vệ trên bề mặt tạo sự láng mịn, giúp người sử dụng dễ dàng vệ sinh và lau chùi hàng ngày mà không làm ảnh hưởng đến bề mặt gạch cũng như không ảnh hưởng đến màu sắc và hình ảnh của bề mặt gạch.

Gạch 3D không trơn trượt

Tùy vào mục đích sử dụng mà nhà sản xuất sẽ tạo gạch 3D với các chất liệu khác nhau. Đối với loại gạch 3D dùng để lát nền sẽ tạo một lớp chống trơn trượt trên bề mặt. Nhờ đó việc sử dụng gạch 3D sẽ rất an toàn cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ em.

Khả năng chống xước, chống thấm tốt

Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của gạch 3D, nhờ vậy gạch có thể ứng dụng ở khu vực phòng ngủ, phòng khách, ngoài ra còn có thể dùng trong các khu vực như phòng bếp, phòng tắm,... Gạch còn có tính năng chống mài mòn tốt, có độ bền màu cao. Vì vậy, loại gạch này được đánh giá là dòng gạch chất lượng cao hiện nay.

Tùy vào khu vực thiết kế và nhu cầu sử dụng mà khách hàng có thể chọn những mẫu gạch có hình ảnh phù hợp. Chẳng hạn, với những không gian hẹp hoặc những người thích lối thiết kế không gian mở thì những mẫu gạch cảnh trang trí với họa tiết thiên nhiên rộng mở sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Đối với những không gian rộng, những mẫu gạch thiên về sự ấm áp sẽ phù hợp hơn.


Gạch 3D có khả năng chống xước, chống thấm tốt
Gạch 3D có khả năng chống xước, chống thấm tốt

Gạch có đặc tính tự điều hòa nhiệt độ

Ngoài khả năng chống trầy xước và chống thấm, gạch 3D còn có khả năng tự điều hòa nhiệt độ tạo không gian mát mẻ và thoải mái hơn, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Với màu sắc và hình ảnh họa tiết đặc biệt gạch cũng có tính năng điều hòa nhiệt độ căn phòng.

Nhược điểm của gạch 3D là gì?

Bên cạnh các ưu điểm nổi trội thì gạch 3D cũng có một số nhược điểm nhất định, cụ thể như sau:

Vì mang tính cá nhân hóa nên gạch 3D sau khi đã hoàn thiện được sẽ rất khó mà thay đổi thiết kế được, giải pháp duy nhất là lắp đặt một lớp gạch 3D mới ở trên nền hay tường cũ.

Khi gạch tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời thì độ bền của chúng cũng sẽ bị giảm đi. Lớp trang trí sẽ có xu hướng ố vàng và dần bị phai màu. Để lắp đặt được loại sàn này thì nhân viên thi công phải tốn khá nhiều công sức, các quy trình thực hiện cũng phức tạp, đòi hỏi sự chính xác.

Khi quyết định chọn gạch 3D thì cần hiểu rõ rằng sản phẩm này có tính vĩnh viễn khác cao, muốn tháo gỡ là chuyện không đơn giản, sẽ tốn nhiều công sức và chi phí hơn cả quá trình thi công. Bên cạnh đó, không nên chọn phong cách đơn điệu hay cổ điển vì sẽ làm mất đi tính độc đáo của loại vật liệu này.

Vì việc thay đổi khá khó khăn khi đã quyết định thi công, nên khách hàng cần nghiên cứu kỹ và tìm đến các chuyên gia để tư vấn lựa chọn, không nên quyết định vội vàng, nếu chọn sai sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí để thay đổi sửa chữa.


Gạch mang tính riêng biệt nên khó sửa chữa
Gạch mang tính riêng biệt nên khó sửa chữa

Các ứng dụng nổi bật của gạch 3D là gì?

Phòng khách

Đây là không gian được khách hàng quan tâm nhất, vì là khu vực quan trọng nhất của căn nhà. Khi ốp lát gạch 3D cần phải tối giản để đem đến không gian sang trọng mà vẫn hợp mắt. Có thể ốp tường gạch ở phía sau TV, sau bộ ghế salon, góc giao với cầu thang để tăng sự gắn kết giữa các phòng. Thậm chí, ốp ở bức tường ngay lối đi nếu không gian nhà có diện tích rộng cho phép. 

Nếu sử dụng lát nền, nên chọn loại gạch 3D có họa tiết đặc biệt. Một mẫu gạch 3D hoa văn thảm ở giữa, ngay dưới chân bàn gỗ có màu sắc sang trọng hài hòa với màu của ngôi nhà. 

Gạch tranh 3D dùng cho phòng khách nên ưu tiên lựa chọn những loại có họa tiết vui tươi, chẳng hạn như một khu vườn hoa sau bức tường TV, hoặc một cảnh núi rừng ngút ngàn, có khi là thác đổ nước trắng xóa.

Phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian riêng tư, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, chọn họa tiết gạch nên chú ý đến yếu tố nhẹ nhàng, tạo cảm giác thoải mái. Tránh chọn những họa tiết dữ dằn tạo sinh khí không tốt cho phòng ngủ, có thể chọn các chủ đề về hoa, chim, uyên ương. Nếu ốp tường cho phòng vợ chồng mới cưới nên chọn ốp tranh chim công, uyên ương có đôi theo phong thủy sẽ đem đến hạnh phúc cho tình cảm vợ chồng.


Gạch 3D ứng dụng tại phòng ngủ
Gạch 3D ứng dụng tại phòng ngủ

Phòng bếp

Đối với khu vực bếp, khách hàng có thể ốp mặt bếp hoặc phần tường bên cạnh bằng gạch 3D có hình cây xanh hoặc hình ảnh khu rừng. Do đặc điểm khu bếp thường có không gian nhỏ hẹp nên cần chọn những mẫu gạch có chiều sâu, ánh sáng tươi giúp mới giúp tạo cảm giác mở rộng không gian hơn.

Hồ bơi

Khu vực hồ bơi hiện nay ngoài việc phục vụ nhu cầu bơi lội thì còn phải mang tính thẩm mỹ độc đáo để thu hút khách hàng. Có thể lựa chọn các mẫu gạch 3D có hình ảnh đại dương như cá, sinh vật biển, san hô,... Biến khu vực bể bơi thành một không gian đại dương thu nhỏ.

Phòng giải trí

Gạch 3D rất phù hợp để trang trí cho các không gian sử dụng mang tính giải trí cao như cà phê, karaoke, beer club. Ngoài tăng tính thẩm mỹ thì đây là những địa điểm thường được khách hàng chụp ảnh lưu niệm, vì vậy gạch 3D là lựa chọn hoàn hảo để thu hút khách hàng.

Phòng làm việc

Đối với phòng làm việc, việc ốp gạch 3D sẽ mang nhiều ý nghĩa phong thủy giúp sinh nguồn vượng khí, tài lộc, hỗ trợ đường kinh doanh cho gia chủ. Những mẫu tranh 3D thường được lựa chọn nhiều như tranh thuận buồm xuôi gió, tranh ngựa mã đáo thành công.

Phòng tắm

Phòng tắm thường có diện tích nhỏ và khó thi công, vậy nên việc sử dụng gạch 3D hiện đại có tính năng chống trơn trượt sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng, ngoài ra có thể chọn những hình ảnh sống động như đại dương xanh, sàn sống, cát, hoa cỏ để tạo nên cảm giác tươi mới. Bên cạnh đó, gạch 3D cũng rất dễ vệ sinh, chịu được các chất tẩy rửa cao nên sẽ là lựa chọn hoàn hảo, nếu như khách hàng muốn tạo sự khác biệt thay vì sử dụng các vật liệu ốp lát thông thường.


Gạch 3D tại khu vực phòng tắm
Gạch 3D tại khu vực phòng tắm

Không gian khác

Gạch 3D còn được ứng dụng trong các không gian ngoại thất như cầu thang, sân vườn, thang máy,... Tùy từng không gian khác nhau mà có thể chọn các hình ảnh và họa tiết thật phù hợp.


Gạch 3D tại khu vực sảnh
Gạch 3D tại khu vực sảnh

Lời kết

Qua bài viết, chúng tôi đã giúp các bạn hiểu được gạch 3D là gì, cũng có thể thấy được các ưu điểm và nhược điểm của loại gạch này và cách chọn gạch theo từng không gian thiết kế. Hi vọng khách hàng đã có thể lựa chọn cho mình những mẫu gạch 3D phù hợp và giúp căn nhà của mình có vẻ đẹp độc đáo ấn tượng hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước