Quy trình sản xuất bê tông bọt và ứng dụng

Thứ năm, 05/05/2022-10:05
Bê tông bọt là loại vật liệu có tỷ trọng nhẹ, có ứng dụng vượt trội trong nhiều công trình, dự án. Hiện nay, bê tông bọt đang là giải pháp hoàn hảo dần thay thế cho bê tông truyền thống. Hãy tham khảo bài viết để nắm quy trình sản xuất bê tông bọt nhé

Khái niệm bê tông bọt

Bê tông bọt là một trong những loại bê tông có tỷ trọng nhẹ, với hệ thống lỗ rỗng khí được phân bố đều bên trong kết cấu. Thành phần cấu tạo nên bê tông bọt bao gồm xi măng, cát, bọt khí và các chất phụ gia. Với cấu tạo hàng triệu bọt khí li ti dạng tổ ong, bê tông bọt có công năng chống thấm, chống nước vượt trội, tăng khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy hiệu quả cho công trình, dự án.

Quy trình sản xuất bê tông bọt

Tuỳ từng nhu cầu khác nhau, loại công trình khác nhau mà sử dụng công thức phối trộn bê tông bọt khác nhau. Đầu tiên, cần tính toán chính xác lượng nguyên vật liệu cần thiết trong từng mẻ trộn bê tông để cho ra thành phẩm đạt yêu cầu chất lượng:

  • Bước 1: Trộn hỗn hợp cát và xi măng

Thêm nước vào máy trộn. Khởi động máy trộn hoạt động. Từ từ thêm xi măng vào máy, để máy trộn đều xi măng và nước tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Tiếp tục thêm cát vàng vào quá trình trộn.

  • Bước 2: Chế tạo bọt khí

Đầu tiên, cần chuẩn bị nguyên vật liệu tạo bọt khí. Thêm nước vào với tỉ lệ phù hợp. Đổ dung dịch vào máy tạo bọt qua phễu. Đấu nối máy tạo bọt với một máy nén khí. Đưa khí nén vào máy tạo bọt. Đấu nối đầu còn lại của máy tạo bột với máy trộn. Lúc này, bọt kỹ thuật được đưa thẳng từ máy tạo bọt vào máy trộn, đảm bảo bọt được phun đều, liên tục, đảm bảo yêu cầu chất lượng. Khoá đầu máy nén khí sau khi thu được đủ lượng bọt cần thiết và tiếp tục thực hiện quy trình như trên cho tới mẻ trộn tiếp theo.

  • Bước 3: Trộn hỗn hợp bê tông bọt

Khi bọt kỹ thuật hoà lẫn cùng hỗn hợp cát, xi măng trong máy trộn, khởi động máy trộn và trộn đều hỗn hợp trên để tạo ra bê tông bọt. Kiểm tra liên tục chất lượng hỗn hợp bằng phương pháp cân. Sau khi kiểm định mới thực hiện thi công xây dựng.

  • Bước 4: Ứng dụng bê tông nhẹ bọt xốp trong thi công xây dựng

Xác định khu vực sẽ sử dụng bê tông bọt. Thực hiện ghép cốp pha và làm sạch bề mặt cần thi công. Cho hỗn hợp bê tông bọt vào mặt nền. Khi đã đạt đến độ dày cần thiết, sử dụng thước để là phẳng lớp bề mặt bê tông bọt. Sau khi bê tông đạt đến độ ninh kết tiêu chuẩn, sử dụng bay và bàn xoa ẩm để hoàn thiện bề mặt nền.

  • Bước 5: Bảo dưỡng bê tông bọt xốp

Tương tự như bê thông thông thường, khu vực sau khi thi công, xây dựng bởi bê tông bọt cũng cần được bảo dưỡng trong 7 ngày liên tục. Sau khi thi công 3 ngày, cần đảm bảo các hoạt động va chạm, ảnh hưởng bề mặt bê tông.


Bê tông bọt là một trong những loại bê tông có tỷ trọng nhẹ
Bê tông bọt là một trong những loại bê tông có tỷ trọng nhẹ

Ưu điểm vượt trội của hỗn hợp bê tông bọt

So với bê tông thông thường, bê tông bọt có những ưu điểm vượt trội khiến loại hỗn hợp này được sử dụng ngày càng phổ biến trên thị trường như:

  • Giảm thiểu tình trạng co ngót, sụt lún: với tỷ trọng nhẹ, bê tông bọt có thể trực tiếp đổ vào khuôn mà không cần qua bước sử dụng đầm, tiết kiệm thời gian, chi phí thi công so với bê tông thường.
  • Bê tông bọt có độ bền cao, không bị hư hỏng theo thời gian: Khả năng chịu nén, chống cháy, cách nhiệt của bê tông bọt vượt trội hơn hẳn so với các hỗn hợp vật liệu xây dựng cùng phân khúc.
  • Tăng tính thẩm mỹ: Với kết cấu kín, bê tông bọt sở hữu bề mặt nhẵn, mịn, không cần san phẳng sau khi đổ sàn.
  • Bê tông bọt dễ dàng vận chuyển trong quá trình thi công, xây dựng.
  • Thân thiện với môi trường: thành phần cấu tạo bê tông bọt thân thiện với môi trường, bao gồm các chất thải nông - công nghiệp.

So với bê tông thông thường, bê tông bọt có những ưu điểm vượt trội
So với bê tông thông thường, bê tông bọt có những ưu điểm vượt trội

Ứng dụng của bê tông bọt trong thi công, xây dựng

Dưới đây là những ứng dụng đa dạng của bê tông bọt trong việc cải thiện chất lượng công trình, nâng cao chất lượng cuộc sống:

  • Trong các công trình nhà ở, chung cư sử dụng bê tông bọt với giá thành thấp vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn, độ bền cao. Với thời gian thi công nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện.
  • Có thể sử dụng bê tông bọt để đổ mái trần, với khả năng chống nhiệt tốt, chi phí rẻ.
  • Sử dụng bê tông bọt xây tường vây hoặc xây nhà thuận tiện trong việc thiết kế, lắp đặt hệ thống nước, điện ngầm, giảm thiểu chi phí xây dựng, thi công.

Hy vọng những thông tin về quy trình sản xuất bê tông bọt trên đây sẽ giúp quý khách hàng có cái nhìn tổng quan, lựa chọn phù hợp trong quá trình xây dựng, thi công công trình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước