Mùng 1 Tết quan hệ có sao không?

Thứ năm, 20/01/2022-15:01
Mùng 1 đầu tháng, đặc biệt là mùng 1 Tết là ngày trọng đại, có nhiều việc kiêng kỵ. Vì thế, trong những ngày Tết đến xuân về, nhiều người thắc mắc rằng: Mùng 1 Tết quan hệ có sao không?

Nhiều người khẳng định, việc quan hệ vào mùng 1 âm lịch đầu tháng hoặc đầu năm là điều không nên. Việc này sẽ làm mất đi sự cân bằng âm dương, mang đến những vận hạn đen đủi cho cả hai. Vậy thực hư thế nào?

Mùng 1 Tết quan hệ có sao không?

Theo quan niệm của người xưa, vợ chồng quan hệ được coi là một trong những đại kỵ trong ngày mùng 1 Tết. Nguyên nhân được cho rằng, trong cuốn sách nổi tiếng về chuyện phòng the xuất hiện từ 2000 năm trước của Trung Quốc có tên Tố Nữ Kinh có đoạn: “Cấm kỵ giao hợp vào ngày mùng 1, ngày rằm, ngày cuối tháng âm lịch. Nếu phạm vào điều cấm kỵ thì con cái sinh ra sẽ bị thương tổn không tốt, còn mình cũng tổn hao nguyên khí, tổn thọ”.

Vì sao kiêng quan hệ vào mùng 1?

Người xưa kiêng quan hệ nam nữ vào mùng 1 là do nhiều lý do khác nhau. Đầu tiên, quan hệ vợ chồng vào đầu tháng, đầu năm âm lịch sẽ bị cho là mang lại xui xẻo cho gia đình. Mùng 1 là thời điểm gia đình mời tổ tiên ông bà về đoàn tụ, việc quan hệ được xem là không tôn trọng bề trên, coi thường vong linh người đã khuất. Điều này sẽ khiến tổ tiên tức giận, không phù hộ khiến gia đình đen đủi.


Người xưa kiêng quan hệ nam nữ vào mùng 1 là do nhiều lý do khác nhau. Ảnh: minh họa
Người xưa kiêng quan hệ nam nữ vào mùng 1 là do nhiều lý do khác nhau. Ảnh: minh họa

Bên cạnh đó, ngày đầu năm luôn yêu cầu sạch sẽ. Do đó, vợ chồng muốn quan hệ nên tránh ngày mùng 1 vì có thể khiến cả năm mới bị uế bẩn. 
Thứ hai, chuyện quan hệ vợ chồng vào mùng 1 đầu năm còn gây tổn hại cho sức khỏe dựa trên phương diện y học cổ truyền. Mùng 1 đầu tháng, đầu năm là thời điểm “nguyệt khuếch khuy không”. Đây chính là thời điểm âm dương mất cân bằng, không phù hợp cho chuyện chăn gối. Nếu quan hệ vào mùng 1 Tết sẽ khiến nam giới sau này gặp khó khăn về vấn đề sinh lý. Con cái ra đời cũng sức khỏe yếu, vận mệnh kém. Ngoài ra, kiêng quan hệ đầu năm còn là để dành thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng đón năm mới. 

Xem thêm: 

Nên kiêng quan hệ vào những ngày nào?

Thực tế, quan niệm kiêng quan hệ tình dục vào mùng 1 Tết không còn gì xa lạ. Tuy nhiên, việc kiêng quan hệ không chỉ vào những ngày mùng 1 và ngày rằm. Theo TS.BS Lê Vương Văn Lệ - nguyên Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: “Trong xã hội trước, quan niệm kiêng quan hệ không chỉ trong ngày mùng 1, ngày rằm. Vua chúa, tướng lĩnh trước khi ra trận hoặc làm một việc gì trọng đại cũng kiêng quan hệ nam nữ. Bên cạnh đó, họ còn tắm gội sạch sẽ, ăn chay 3 ngày trước khi hành lễ. 

Quan niệm của người Việt “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên phạm là những điều đã được cha ông đúc kết lại thì nên hạn chế mắc phải”. 

Ngoài những ngày được kể ở trên, người xưa còn kiêng quan hệ nam nữ vào những ngày gồm: “Ngũ độc” – tức ngày 5/5 và ngày “Cửu độc”- tức 9/9. Theo như lịch âm, tháng 5 được mọi người gọi là tháng trăng độc. Theo đó, ngày 5/5 âm dương tranh đấu, âm thắng dương nên sẽ mang tới nhiều điều xui xẻo về ma quỷ, tà khí và dịch bệnh.


Quan niệm của người Việt “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên phạm là những điều đã được cha ông đúc kết lại thì nên hạn chế mắc phải”.  Ảnh: minh họa
Quan niệm của người Việt “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên phạm là những điều đã được cha ông đúc kết lại thì nên hạn chế mắc phải”.  Ảnh: minh họa

Còn ngày 9/9 được mọi người gọi là Tết Trùng Dương. Nếu vợ chồng quan hệ vào ngày này được coi là cấm kỵ bởi nó có thể gây hại cho sức khỏe cũng như tinh lực của cả nam và nữ. 

Thực tế, quan niệm kiêng kỵ quan hệ nam nữ vào những ngày trên xuất phát từ Nho giáo. Người xưa cho rằng, mọi thứ đều phải được giữ sạch sẽ, bao gồm cả chuyện chăn gối và quan hệ nam nữ. Ngoài kiêng kỵ quan hệ tình dục, vào những ngày này người ta còn kiêng cả sát sinh, tránh những điều xui rủi có thể xảy đến.  

Đây cũng là một trong những tiền đề để xây dựng hệ thống quan điểm Nho giáo hiện nay. Dù với dân thường, những điều này thường không phổ biến. Tuy nhiên, với vua chúa, quan lại, sĩ phu thì đó lại là một nguyên tắc bất di bất dịch, được truyền từ đời này sang tới đời khác.
Còn theo y học, việc kiêng kỵ tình dục là để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng vào những ngày đầu tháng và đầu năm. Vài ngày sau, sức khỏe sẽ dồi dào và khỏe mạnh hơn. 

Quan niệm kiêng quan hệ vào ngày rằm, mùng 1 có đúng?

Theo các chuyên gia tình dục học, quan niệm kiêng quan hệ vào ngày rằm, mùng 1 ở trên được coi là cũ kỹ, sai lầm. Xã hội ngày càng phát triển hiện đại, con người cũng có những cái nhìn tích cực hơn về chuyện quan hệ nam nữ. Về vấn đề: “Mùng 1 Tết quan hệ có sao không?”, nhiều người không còn kiêng kỵ như xưa. Thậm chí, không ít cặp đôi còn chọn thời khắc đầu năm mới để ân ái, hy vọng năm mới chuyện tình cảm càng thêm mặn nồng, khăng khít. 


Theo giải thích của các nhà khoa học, quan hệ tình dục vào thời điểm nào không quan trọng. Ảnh: minh họa
Theo giải thích của các nhà khoa học, quan hệ tình dục vào thời điểm nào không quan trọng. Ảnh: minh họa

Theo giải thích của các nhà khoa học, quan hệ tình dục vào thời điểm nào không quan trọng. Nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cả hai. Cái chính cần quan tâm ở đây chính là sức khỏe của hai người trong cuộc. Nếu cả hai đều khỏe mạnh, có ham muốn gần gũi nhau thì chẳng có lý do gì để khước từ. Những đứa trẻ được hình thành trong thời điểm này khi sinh ra vẫn khỏe mạnh bình thường nếu cả bố và mẹ đều sức khỏe ổn định.  

Tuy nhiên, cần để ý rằng, những ngày tết đến xuân về thường có khá nhiều công việc bận rộn. Hết việc nhà cửa nên ăn uống tiệc tùng, cỗ cúng sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng ít nhiều, dẫn tới mệt mỏi. Khi cơ thể đuối sức, hoạt động tình dục cũng có xu hướng diễn biến xấu. Không chỉ khiến chuyện ấy kém suôn sẻ, nó còn khiến cả hai đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe. 

Vì thế, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, người xưa đã dạy thì cứ làm theo để hạn chế được những chuyện xui xẻo nhất có thể xảy ra. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

18 phút trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

2 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

2 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

2 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

12 giờ trước