meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lượng tồn kho bất động sản dự báo tiếp tục tăng mạnh

Thứ sáu, 10/03/2023-09:03
Theo dự báo từ DKRA Group, hàng tồn kho bất động sản sẽ tiếp tục tăng và khó có đột biến trong ngắn hạn khi sức cầu thị trường liên tục sụt giảm và thậm chí chạm đáy như hiện nay.

Theo Nhà đầu tư, Bộ Xây dựng đưa ra báo cáo cho thấy thị trường bất động sản năm 2022 gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có sự hồi phục. Điều này được thể hiện thông qua tổng lượng căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ giao dịch thành công trong năm vừa qua đạt 150.268 giao dịch và nguồn cung bất động sản đạt 63.405 căn hộ đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Thế nhưng, tổng giá trị hàng tồn kho của một số doanh nghiệp bất động sản lớn niêm yết trên sàn chứng khoán vào cuối năm 2022 cũng tăng nhanh khi chạm gần 272.210 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước đó.

Ví dụ như lượng hàng tồn bất động sản của Tập đoàn Novaland tăng từ 86.870 tỷ đồng lên 134.485 tỷ đồng từ năm 2020 đến cuối năm 2022. Lượng hàng tồn kho lớn đa phần đến từ việc doanh nghiệp đầu tư vào các dự án NovaWorld Hồ Tràm, Aqua City, NovaWorld Phan Thiết và nhận chuyển nhượng dự án mới.


Dự báo tồn kho bất động sản vẫn tăng cao
Dự báo tồn kho bất động sản vẫn tăng cao

Vinhomes có hàng tồn kho 65.816 tỷ đồng, tăng 131% so với cùng kỳ. Đa phần lượng tồn kho này nằm ở bất động sản để bán đang xây dựng ở các dự án Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Ocean Park…

Đất Xanh Group cũng ghi nhận tồn kho 14.238 tỷ đồng, Phát Đạt tồn kho 12.131 tỷ đồng, Khang Điền tồn kho 12.440 tỷ đồng hay DIC Corp tồn kho 5.923 tỷ đồng…

Tập đoàn dịch vụ BĐS (DKRA Group) đưa ra nhận định rằng lượng tồn kho bất động sản liên tục ghi nhận sự gia tăng từ năm 2019 khi đạt 223.474 tỷ đồng tính đến nay. Đa phần tồn kho nằm ở phân khúc căn hộ trung, cao cấp, nhà tái định cư hay căn hộ du lịch được xây dựng ở nơi xa trung tâm.

Cùng với đó, việc tăng cường rà soát, thanh tra kiểm tra dự án, siết chặt cấp phép, lãi suất tăng ở thời gian qua đã làm ảnh hưởng tới quyết định của chủ đầu tư trong việc mở bán sản phẩm ra thị trường.

DKRA dự báo tồn kho bất động sản vẫn sẽ tăng và khó có đột biến trong ngắn hạn với tình hình sức cầu thị trường sụt giảm liên tục như hiện tại.

Thực hiện tái cấu trúc

DKRA Group cho biết đa số dự án bất động sản đều không thể triển khai, doanh nghiệp phải tái cấu trúc, điều chỉnh chiến lược và tinh gọn bộ máy để tránh gặp khủng hoảng bởi hàng loạt những khó khăn từ giữa cuối năm 2022 đến nay như rào cản pháp lý, nguồn vốn bị kiểm soát chặt chẽ, hay tác động từ thị trường trái phiếu.

Theo số liệu thống kê, số lượng doanh nghiệp bất động sản 2 tháng đầu năm 2023 xin tạm dừng hoạt động tăng hơn 57% so với cùng kỳ.

Hiện nay, không ít doanh nghiệp phải giảm lương, thực hiện cắt giảm 50% nhân sự để tiếp tục tồn tại. So với cùng kỳ năm, công suất làm việc tại nhiều doanh nghiệp chỉ duy trì khoảng 25-30%. 

Theo đơn vị nghiên cứu này, các doanh nghiệp cần tái cấu trúc, định vị lại phân khúc và tập trung hóa nguồn lực để có thể tồn tại trong bối cảnh khó khăn như hiện tại.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể đàm phán với trái chủ nhằm thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn. Đó được coi là tiền đề giúp tạo tín hiệu khả quan cho doanh nghiệp động sản cũng như toàn thị trường trong giai đoạn tới.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước