meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Găm” biệt thự, liền kề để bán chênh nhưng nay môi giới phải bán tháo để trả nợ

Thứ năm, 17/08/2023-09:08
Ghi nhận, trong giai đoạn thị trường sôi động có nhiều môi giới và sản đã gom tiền, vay ngân hàng để găm liền kề, biệt thự ở khu đô thị Geleximco. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại để thoát hàng thì có nhiều môi giới cũng đã chấp nhận giảm giá bán và thu tiền về.

Theo Nhịp sống thị trường, giai đoạn năm 2019 đến đầu năm 2022 thị trường bất động sản chung diễn biến khá sôi động. Điều này đã kéo theo liền kề, biệt thự ở nhiều khu đô thị đã liên tục tăng mạnh. Và thậm chí, chỉ trong khoảng 3 năm giá đã tăng gấp 2, gấp 3 lần. 

Điển hình ở khu đô thị Geleximco (huyện Hoài Đức và quận Hà Đông - Hà Nội), vào thời điểm đầu năm 2022, giá liền kề và biệt thự ở khu vực này đã lên đến 120 - 130 triệu đồng/m2, còn giá nhà liền kề ở mặt đường Lê Trọng Tấn đã lên đến 180 - 200 triệu đồng/m2. 

Mặc dù vậy thì tình hình mua bán ở đây vẫn vô cùng sôi động cho nên khi đó sàn môi giới mọc lên như nấm ở khu vực này. Thậm chí, lúc đó môi giới còn cho biết thêm, cứ có căn nào chủ nhà giao bán khách là sẵn sàng xuống cọc rất nhanh. Chính vì thế mà thời điểm đó có rất nhiều môi giới, sàn giao dịch đã bỏ tiền mua lại của những người bán nhằm mục đích găm hàng chờ bán chênh. 


Giai đoạn năm 2019 đến đầu năm 2022 thị trường bất động sản chung diễn biến khá sôi động
Giai đoạn năm 2019 đến đầu năm 2022 thị trường bất động sản chung diễn biến khá sôi động

Tuy nhiên, với diễn biến khó lường thì thị trường đã bất ngờ rơi vào trạng thái trầm lắng từ cuối năm ngoái. Theo đó thì giá cũng đi xuống, tình hình giao dịch cũng đã bớt đi sôi động. Có nhiều môi giới chưa kịp thoát hàng đến hiện tại đã phải bán giảm giá, cắt lỗ để trả nợ vay. 

Và theo khảo sát, hiện tại giá rao bán liền kề, biệt thự mặt đường nội khu ở khu A giá dao động từ 90 - 100 triệu đồng/m2. Đây chính là khu có mức giá giảm không quá sâu bởi đã được thông đường với khu đô thị lớn ở bên cạnh. 

Ở khu B, C,D giá ở mặt đường nội khu từ 80 - 85 triệu đồng/m2, đối với những căn nằm ở vị trí đẹp giá quanh 90 - 100 triệu đồng/m2. Và mức giá này đã giảm khoảng 15 - 20% so với thời điểm đầu năm 2022. Còn đối với nhà liền kề nằm ở đường Lê Trọng Tấn bởi có tiềm năng tự doanh hoặc cho thuê kinh doanh cho nên giá giảm nhưng vẫn đang neo cao dao động từ 160 - 180 triệu đồng/m2. Song song với đó, nếu như muốn sở hữu ở mặt đường này thì người mua vẫn phải trả trên 20 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn có rất ít căn đang được rao bán. 

Liên hệ với anh Nguyễn Sơn - là môi giới bán bất động sản ở khu đô thị Geleximco. Người này cho biết, hiện tại giá bán liền kề ở khu đô thị này đã giảm khoảng 20% so với thời điểm đầu năm 2022. 

Người này nói thêm rằng: “Văn phòng của em còn mấy căn ôm từ đợt sốt, bây giờ giảm giá để có thể đẩy đi nhanh. Bên cạnh khách hàng gửi bán cũng nhiều cho nên anh thoải mái để lựa chọn hơn. Và trong trường hợp anh còn băn khoăn về giá thì có thể thương lượng thêm”. 

Cũng theo người này, một căn liền kề ở khu B có diện tích 120m2 đang được chào bán với mức giá là 11,5 tỷ đồng, tương đương với gần 96 triệu đồng/m2. Anh Sơn nói rằng, căn nhà này thời điểm đầu năm 2022 được chào bán với mức giá 14 tỷ đồng. Như thế, đến hiện tại căn nhà này đã giảm khoảng 18%. 


Trong trường hợp cắt lỗ sâu thường được giao dịch một cách âm thầm, nhanh chóng giữa các môi giới, sàn cùng với nhà đầu tư thân quen. Ảnh minh họa
Trong trường hợp cắt lỗ sâu thường được giao dịch một cách âm thầm, nhanh chóng giữa các môi giới, sàn cùng với nhà đầu tư thân quen. Ảnh minh họa

Anh Sơn cho biết thêm: “Những căn này nằm trong đường nội khu thì sẽ có mức giá giảm sâu, thường thanh khoản nhanh. Còn liền kề ở mặt đường Lê Trọng Tấn mức giá có giảm tuy nhiên không đáng kể, khoảng 10 triệu đồng/m2”. 

Anh Vũ Thanh Tùng - Giám đốc sàn môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, thời điểm năm 2021 - 2022, nhà đầu tư không chỉ ở Hà Nội mà một số tỉnh lân cận cũng về khu đô thị Geleximco mua liền kề và biệt thự. Bản chất của môi giới, sàn môi giới cũng tương tự như những nhà đầu tư cá nhân cho nên khi thị trường bất động sản sôi động thì họ cũng có tâm lý sợ mất đi cơ hội. Chính vì thế mà khi đó ở khu đô thị này có rất nhiều môi giới rủ nhau góp tiền hay vay ngân hàng để gom hàng chờ bán chênh. 

Và đến khi thị trường chung gặp khó khăn thì giá bất động sản và thanh khoản đều giảm ở khắp nơi, trong khi đó lãi suất tăng cao cho nên họ tìm cách xoay xở dòng tiền. Trong trường hợp xấu nhất thì họ phải bán bớt đi tài sản đang nắm giữ. 


Việc cắt lỗ chỉ đúng với những nhà đầu tư, môi giới ôm hàng vào thời điểm cuối năm 2021 cho đến đầu năm 2022
Việc cắt lỗ chỉ đúng với những nhà đầu tư, môi giới ôm hàng vào thời điểm cuối năm 2021 cho đến đầu năm 2022

Người này cho biết thêm: “Trong trường hợp cắt lỗ sâu thường được giao dịch một cách âm thầm, nhanh chóng giữa các môi giới, sàn cùng với nhà đầu tư thân quen. Theo như tôi được biết thì ở khu đô thị Geleximco đã xuất hiện mức giá giảm từ 25% trở lên so với năm ngoái và được thanh khoản vô cùng nhanh. Mặc dù vậy thì những trường hợp này cũng thường rơi vào tình trạng gặp áp lực tài chính khá lớn. Ngoài ra, việc cắt lỗ chỉ đúng với những nhà đầu tư, môi giới ôm hàng vào thời điểm cuối năm 2021 cho đến đầu năm 2022. Còn đối với những người mua từ 2018 ở khu vực này vẫn có lãi nhiều lần. Và đây cũng là những trường hợp có tiềm lực tài chính tốt từ trước và họ cũng chỉ bán khi giá lên”. 

Bên cạnh đó, hiện nay ở khu đô thị này không còn cảnh chi chít các sàn môi giới bất động sản mọc lên mà chỉ còn lác đác. Trên thực tế, việc giá liền kề và biệt thự giảm sâu để tìm kiếm thanh khoản không những ở khu đô thị Geleximco mà còn diễn ra ở nhiều khu vực khác. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước