Data migration là gì? Công cụ di chuyển dữ liệu tốt nhất hiện nay

Thứ hai, 05/12/2022-11:12
Trong cuộc sống hàng ngày, việc di chuyển thông tin đối với chúng ta chỉ đơn giản là thao tác sao chép và dán. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên phức tạp hơn rất nhiều khi đó là hàng triệu đơn vị dữ liệu. Chú trọng là quy trình di chuyển dữ liệu (data migration) sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí.  Hãy bắt đầu từ câu hỏi cơ bản nhất: Data migration là gì?

Data migration là gì?

Data migration là quá trình chuyển dữ liệu từ hệ thống lưu trữ hay môi trường máy tính này sang hệ thống lưu trữ hay môi trường máy tính khác.

Có nhiều lý do dẫn đến việc doanh nghiệp cần thực hiện chuyển dữ liệu. Một số trường hợp phổ biến yêu cầu tổ chức di chuyển dữ liệu:

  • Thay thế, nâng cấp, mở rộng hệ thống kho, thiết bị
  • Nâng cấp và thay thế phần mềm
  • Các công ty chuyển từ hệ thống lưu trữ cục bộ sang hệ thống dựa trên đám mây để tối ưu hóa hoạt động
  • Hợp nhất trang web
  • Cài đặt các hệ thống mới và tăng cường các ứng dụng hiện chia sẻ cùng một bộ dữ liệu
  • Bảo trì cơ sở hạ tầng
  • Chuyển sang cơ sở dữ liệu tập trung 
  • Hợp nhất hệ thống thông tin
  • Di dời trung tâm dữ liệu

Data migration cũng là một bước không thể thiếu trong toàn bộ quá trình di chuyển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại chỗ sang môi trường điện toán đám mây.

Cho dù doanh nghiệp của bạn đang chuyển sang môi trường public cloud (đám mây công cộng), đám mây riêng tư (private cloud), đám mây lai (hybrid cloud) hay đa đám mây (multi cloud), bạn cũng cần một phương pháp an toàn, tiết kiệm và hiệu quả để di chuyển dữ liệu sang vị trí lưu trữ mới.


Data migration là quá trình chuyển dữ liệu từ hệ thống lưu trữ hay môi trường máy tính này sang hệ thống lưu trữ hay môi trường máy tính khác.
Data migration là quá trình chuyển dữ liệu từ hệ thống lưu trữ hay môi trường máy tính này sang hệ thống lưu trữ hay môi trường máy tính khác.

Phân loại Data migration

Nâng cấp hệ thống hay mở rộng trung tâm dữ liệu lên môi trường đám mây mang lại rất nhiều lợi thế kinh doanh cho doanh nghiệp. Đối với nhiều công ty, đây là sự cải tiến thuận theo tự nhiên, họ sử dụng đám mây để có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, tăng tính linh hoạt và giảm chi phí vốn. Loại Data migration khác nhau sẽ cần lượng thời gian khác nhau để nhân viên công nghệ thông tin có thể hoàn thành di chuyển dữ liệu.

Storage migration (Di chuyển bộ nhớ)

Storage migration là quá trình doanh nghiệp di chuyển dữ liệu từ vị trí lưu trữ này sang vị trí lưu trữ khác. Nó có nghĩa là di chuyển dữ liệu từ phương tiện vật lý này sang phương tiện vật lý khác. Một lý do phổ biến dẫn đến việc di chuyển bộ nhớ là nâng cấp thiết bị lưu trữ lên hiện đại và tinh vi hơn. Storage migration bao gồm chuyển đổi từ giấy sang kỹ thuật số, băng sang ổ đĩa cứng (HDD), HDD sang ổ đĩa thể rắn và lưu trữ dựa trên phần cứng sang lưu trữ dựa trên ảo (đám mây).

Xu hướng di chuyển bộ nhớ không bắt nguồn từ vấn đề thiếu không gian mà là mong muốn nâng cấp. Hình thức di chuyển dữ liệu này thường không làm thay đổi nội dung hay định dạng của dữ liệu. Trong quá trình di chuyển bộ nhớ, một số bước nhất định có thể được thực hiện như xác thực dữ liệu, sao chép và làm sạch và lưu dự phòng dữ liệu.

Database Migration (Di chuyển cơ sở dữ liệu)

Database (cơ sở dữ liệu) là phương tiện lưu trữ dữ liệu, nơi dữ liệu được cấu trúc theo cách có tổ chức. Cơ sở dữ liệu được quản lý thông qua hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS). Do đó, Database Migration liên quan đến quá trình di chuyển từ DBMS này sang DBMS khác hoặc nâng cấp từ phiên bản hiện tại của DBMS lên phiên bản mới nhất của chính nó. 

Application migration (Di chuyển ứng dụng)

Application migration diễn ra khi một tổ chức thay đổi phần mềm ứng dụng hoặc thay đổi nhà cung cấp ứng dụng. Quá trình di chuyển này yêu cầu dữ liệu được di chuyển từ môi trường điện toán này sang môi trường điện toán khác. 

Cloud Migration (Di chuyển đám mây)

Là quá trình di chuyển dữ liệu, ứng dụng hoặc các yếu tố kinh doanh khác từ trung tâm dữ liệu tại chỗ sang đám mây hoặc từ đám mây này sang đám mây khác. Trong nhiều trường hợp, quá trình đòi hỏi việc di chuyển bộ nhớ.

Cloud Migration liên quan đến di chuyển dữ liệu hoặc ứng dụng từ vị trí tại chỗ sang đám mây hoặc từ môi trường đám mây này sang môi trường đám mây khác. Về cơ bản, di chuyển đám mây là một quá trình di chuyển bộ nhớ cụ thể. Các chuyên gia công nghệ thông tin liên tục chứng kiến ​​sự gia tăng quá trình di chuyển đám mây và dự báo rằng phần lớn các tập đoàn lớn sẽ hoạt động trên đám mây trước năm 2040.

Business Process Migration (Di chuyển quy trình kinh doanh)

Quá trình di chuyển quy trình kinh doanh yêu cầu di chuyển các ứng dụng kinh doanh và dữ liệu về các quy trình kinh doanh, chỉ số sang một môi trường mới. Các số liệu có thể bao gồm thông tin khách hàng, sản phẩm và thông tin hoạt động. Việc chuyển đổi thường được thúc đẩy bằng cách tối ưu hóa và tổ chức lại doanh nghiệp cũng như mua bán và sáp nhập (M&A).

Data Center Migration (Di chuyển trung tâm dữ liệu)

Di chuyển trung tâm dữ liệu liên quan đến việc di chuyển cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu đến một vị trí thực tế mới hoặc di chuyển dữ liệu từ cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu cũ sang thiết bị cơ sở hạ tầng mới ở cùng một vị trí thực tế. Trung tâm dữ liệu là nơi chứa cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu, giúp duy trì các ứng dụng quan trọng của tổ chức. Nó bao gồm các máy chủ, bộ định tuyến mạng, bộ chuyển mạch, máy tính, thiết bị lưu trữ và thiết bị dữ liệu liên quan.


Data migration là một bước thiết yếu trong quá trình di chuyển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại chỗ sang môi trường điện toán đám mây.
Data migration là một bước thiết yếu trong quá trình di chuyển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại chỗ sang môi trường điện toán đám mây.

Các bước di chuyển dữ liệu cơ bản

Data migration bao gồm 3 bước cơ bản:

  • Trích xuất dữ liệu
  • Chuyển đổi dữ liệu
  • Tải dữ liệu

Tuy nhiên, những dữ liệu quan trọng sẽ cần đến một kế hoạch di chuyển phức tạp hơn. Ví dụ: Data Migration Pro, một cộng đồng gồm các chuyên gia di chuyển dữ liệu, có một quy trình gồm 7 giai đoạn:

  • Lập kế hoạch di chuyển:  Đánh giá dữ liệu cần di chuyển để ổn định.
  • Dự án ban đầu: Xác định và tóm tắt các bên liên quan chính.
  • Phân tích cảnh quan: Thiết lập một quy trình quản lý quy tắc chất lượng dữ liệu mạnh mẽ và tóm tắt cho doanh nghiệp về các mục tiêu của dự án, bao gồm cả việc tắt các hệ thống cũ.
  • Thiết kế giải pháp: Xác định dữ liệu cần di chuyển và chất lượng của dữ liệu đó trước và sau khi di chuyển.
  • Xây dựng và thử nghiệm: Viết mã logic di chuyển và kiểm tra quá trình di chuyển bằng bản sao của môi trường sản xuất.
  • Thực hiện và xác nhận: Chứng minh việc di chuyển đã tuân thủ các yêu cầu và dữ liệu được di chuyển là khả thi cho mục đích sử dụng của doanh nghiệp.
  • Ngừng hoạt động và giám sát: Tắt và loại bỏ các hệ thống cũ.

Rủi ro

Mặc dù lợi ích của việc hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin lớn hơn những rủi ro, nhất là khi xét về lợi ích lâu dài, nhưng không thể phủ nhận Data migration vẫn tồn tại một số rủi ro. Dưới đây là một số rủi ro cần tính đến:

  • Mất dữ liệu: Dữ liệu có thể bị mất đi trong quá trình di chuyển; do đó, điều quan trọng là phải sao lưu và lập kế hoạch di chuyển một cách kỹ lưỡng với sự trợ giúp của các chuyên gia.
  • Bảo mật: Đảm bảo tất cả dữ liệu được mã hóa an toàn trước khi di chuyển. Đối với di chuyển ngoại tuyến liên quan đến vận chuyển thiết bị lưu trữ dữ liệu, hãy xác minh tính bảo mật của dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hậu cần của người gửi hàng.
  • Thời gian di chuyển kéo dài: Có thể khó dự đoán thời gian chuyển trực tuyến. Tắc nghẽn mạng có thể hạn chế tốc độ kết nối hoặc giới hạn phần cứng hệ thống làm giảm lượng dữ liệu.
  • Chi phí cao hơn dự kiến: Chi phí không lường trước xuất hiện thường do quá trình lập kế hoạch không đúng.

Dữ liệu có thể bị mất đi trong quá trình di chuyển
Dữ liệu có thể bị mất đi trong quá trình di chuyển

Các công cụ di chuyển dữ liệu tốt nhất hiện nay

Ngày nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ di chuyển dữ liệu cho doanh nghiệp. Một số lựa chọn phổ biến bao gồm:

  • Veeam: cung cấp công cụ Quick Migration cho VMware vSphere để tăng tốc và đơn giản hóa quá trình di chuyển dữ liệu dựa trên VM giữa môi trường lưu trữ và máy chủ.
  • Zerto: cung cấp một nền tảng di chuyển và khôi phục dữ liệu, hỗ trợ quá trình di chuyển có quy mô khác nhau, từ các ứng dụng đơn lẻ đến toàn bộ trung tâm dữ liệu.
  • Rclone: một tiện ích dòng lệnh mã nguồn mở có thể được sử dụng để di chuyển dữ liệu đến và từ bộ lưu trữ đám mây. Nó có thể tự động phân đoạn các đối tượng lớn và tải các phần của chúng lên song song.
  • Cyberduck: ứng dụng khách hàng FTP và SFTP nguồn mở, có thể được sử dụng để truyền các tệp riêng lẻ hoặc nhiều tệp giữa các máy chủ hoặc vào môi trường đám mây.

Sự khác biệt giữa data migration, data conversion, data integration

Thuật ngữ data migration (di chuyển dữ liệu) và  data conversion (chuyển đổi dữ liệu) đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng có ý nghĩa khác nhau. Data migration là quá trình di chuyển dữ liệu giữa các vị trí, định dạng hoặc hệ thống, bao gồm các bước lập hồ sơ dữ liệu, làm sạch dữ liệu, xác thực dữ liệu và quy trình đảm bảo chất lượng dữ liệu diễn ra trong hệ thống đích. Trong một tình huống di chuyển dữ liệu điển hình, data conversion chỉ là bước đầu tiên.

Thuật ngữ Data conversion đề cập đến quá trình chuyển đổi dữ liệu từ định dạng này sang định dạng khác. Điều này rất cần thiết khi di chuyển dữ liệu từ ứng dụng cũ sang phiên bản nâng cấp hoặc một ứng dụng hoàn toàn khác với cấu trúc mới. Để chuyển đổi, dữ liệu phải được trích xuất từ ​​nguồn, thay đổi và tải vào hệ thống đích mới.

Một thuật ngữ khác đôi khi bị nhầm lẫn với data conversion là Data integration (tích hợp dữ liệu). Data integration đề cập đến quá trình kết hợp dữ liệu nằm ở các nguồn khác nhau để cung cấp cho người dùng chế độ xem thống nhất về tất cả dữ liệu, là quá trình rất cần thiết cho phân tích dữ liệu.

Dù lý do là gì thì mục đích cuối cùng của Data migration là cải thiện hiệu suất và mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để quá trình kết thúc thành công, việc di chuyển dữ liệu phải được được biệt chú trọng. Nếu không có kế hoạch phù hợp, nguy cơ cao là quá trình vượt quá ngân sách, thời gian hoặc thậm chí thất bại hoàn toàn.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Chứng khoán Việt Nam ngày càng thiếu hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

5 giờ trước

Sau thời gian tăng “nóng”, giá chung cư Hà Nội hiện diễn biến ra sao?

6 giờ trước

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

7 giờ trước

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

8 giờ trước

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

11 giờ trước