Có nên kiêng cân cho trẻ sơ sinh không? Tại sao? Những điều nên làm đối với trẻ sơ sinh

Thứ sáu, 13/05/2022-16:05
Ngày nay, việc kiểm tra cân nặng của trẻ sơ sinh nhằm biết được tình trạng phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn có nên kiêng cân cho trẻ em sơ sinh không? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc đó và một số điều không nên làm đối với trẻ sơ sinh cho các mẹ tham khảo! 

Có nên kiêng cân cho trẻ sơ sinh không? 
Có nên kiêng cân cho trẻ sơ sinh không? 

1. Có nên kiêng cân cho trẻ em sơ sinh không? 

Người xưa thường quan niệm kiêng cân cho trẻ em sơ sinh. Bởi cân trẻ em sơ sinh thường xuyên trẻ sẽ được người khác khen hoặc chê. Đối với mỗi người khác nhau sẽ có vía khác nhau, người có vía lành, người có vía dữ. Do đó, trẻ sơ sinh yếu bóng vía nên rất dễ bị tà ma tìm đến dọa nạt làm bé ngủ hay bị giật mình, quấy khóc, ngủ không sâu giấc nên làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Theo quan niệm khác, ma quỷ thường hay bắt vía các trẻ xinh đẹp, ngoan ngoãn, bụ bẫm. Vì vậy ông bà xưa thường kiêng cân cho trẻ em sơ sinh để trẻ phát triển bình thường, khoẻ mạnh.

Ngày nay, các ông bố bà mẹ không theo quan niệm kiêng cân cho trẻ sơ sinh. Mỗi tháng sẽ cho bé đi kiểm tra cân nặng định kỳ một lần để biết tình trạng cân nặng, sức khoẻ của bé có phát triển ổn định không? Từ đó sẽ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý. Nếu kiêng cân cho trẻ sơ sinh sẽ không biết bé có phát triển bình thường không? Cũng như các mẹ không biết điều chỉnh chế độ ăn cho con sao cho hợp lý.


Nên kiểm tra định kỳ sức khỏe định kỳ cho  trẻ 
Nên kiểm tra định kỳ sức khỏe định kỳ cho  trẻ 

2. Một số điều các mẹ cần lưu ý không nên làm đối với trẻ sơ sinh  

2.1  Hạn chế đội mũ che thóp

Theo cách nuôi con ngày xưa, thì trẻ sơ sinh phải luôn được giữ ấm, đặc biệt là 2 bên thóp trên đầu. Vì thế, trẻ sơ sinh luôn được đội mũ, đội khăn. Tuy nhiên, nếu đội mũ che thóp cho bé thường xuyên sẽ gây khó chịu, ngứa ngáy và làm tăng thân nhiệt cho bé. Do đó, các mẹ cần chú ý nên đội mũ thóp cho bé khi thời tiết có nhiệt độ thấp hoặc khi nào đi ra ngoài. Còn khi ở nhà hoặc thời tiết nóng thì nên hạn chế đội mũ thóp để bé luôn thoải mái, dễ chịu. 

2.2 Hạn chế cho trẻ uống nước

Các mẹ cần hạn chế cho trẻ sơ sinh uống nước quá nhiều. Bởi vì thận của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện đầy đủ các chức năng nên sẽ khó khăn trong việc xử lý lượng nước dư thừa trong cơ thể. Điều đó có thể làm loãng lượng natri và thoát ra ngoài, gây ảnh hưởng hoạt động não bộ của trẻ sơ sinh. 


Hạn chế cho trẻ sơ sinh uống nước 
Hạn chế cho trẻ sơ sinh uống nước 

2.3 Không nên để điện thoại gần trẻ sơ sinh

Một điều không nên làm đối với trẻ sơ sinh mà các mẹ không nên bỏ qua đó là không nên để điện thoại gần trẻ. Theo các chuyên gia, lượng bức xạ từ điện thoại có thể kìm hãm sự phát triển của trẻ. Nếu trẻ liên tục tiếp xúc gần với sóng điện thoại khiến cho bé quấy khóc, khó ngủ và làm kém sự phát triển của bộ não. Vậy nên các mẹ cần chú ý hạn chế dùng điện thoại gần bé, tuyệt đối không được sạc điện thoại gần trẻ và không để điện thoại đầu giường.

2.4  Quấn trẻ quá chặt

Việc quấn trẻ sơ sinh quá chặt, không đúng cách sẽ khiến cho cơ thể của trẻ khó thở, ngột ngạt. Điều đó sẽ ảnh trực tiếp tới hệ thống thần kinh của trẻ. Đặc biệt các mẹ nên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ thường xuyên để tránh cơ thể trẻ bị nóng quá. Nếu trẻ nóng quá các mẹ cần cởi bớt đồ cho trẻ. 


Không nên quấn trẻ quá chặt 
Không nên quấn trẻ quá chặt 

2.5 Không nên pha sữa không đúng công thức 

Hiện nay, có nhiều bà mẹ pha sữa không đúng cách. Pha sữa cho thêm nước rau câu hoặc thực phẩm vào để giúp bé nhanh phát triển. Đó là cách pha sữa hoàn toàn sai và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho trẻ. Vậy nên mẹ cần tuân thủ cách pha sữa đúng công thức để đảm bảo hệ tiêu hóa cho trẻ. Và đặc biệt khi pha sữa nên dùng nước đun sôi để pha, tuyệt đối không dùng nước lọc chưa qua đun sôi để pha cho bé.

2.6 Không cho trẻ nằm gối quá cao 

Không cho trẻ nằm gối quá cao sẽ làm quẹo cột sống của trẻ. Nên cho trẻ nằm gối dành cho trẻ sơ sinh hoặc dùng khăn mềm gấp lại rồi cho trẻ gối đầu. 

2.7 Phòng ngủ của trẻ không được treo chuông

Lưu ý không nên treo chuông trong phòng ngủ của trẻ. Khi treo chuông, tiếng chuông sẽ ảnh hưởng xấu tới thần kinh của trẻ. Bên cạnh đó, về tâm linh, treo chuông sẽ hội tụ tà ma tới quấy nhiễu trẻ.

3. Kết luận 

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc có nên kiêng cân cho trẻ sơ sinh không? Tại sao? Những điều các mẹ không nên làm đối với trẻ sơ sinh. Hy vọng những thông tin sẽ hữu ích cho các mẹ để chăm sóc trẻ phát triển một cách toàn diện. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

8 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

8 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

8 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

9 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

9 giờ trước