meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cameo là gì? Vai trò của Cameo trong mỗi tác phẩm nghệ thuật

Thứ năm, 15/09/2022-09:09
Mọi người đều biết diễn viên chính có vai trò quan trọng trong việc tạo nên thành công cho một tác phẩm. Và nếu quý khán giả là người yêu thích điện ảnh thì chắc chắn đã không còn cảm thấy xa lạ với Cameo. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thắc mắc không hiểu cameo là gì? hay Cameo có vai trò như thế nào trong mỗi tác phẩm nghệ thuật? Vì thế hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc và tìm hiểu thêm về Cameo nha!

Cameo là gì? 

Cameo (còn được gọi là ngôi sao khách mời) là sự xuất hiện ngắn gọn hoặc một phần giọng nói của người nổi tiếng trong một tác phẩm nghệ thuật. Những vai trò này thường nhỏ, nhiều người trong số họ không nói và thường xuất hiện trong một tác phẩm mang một ý nghĩa đặc biệt hoặc những người nổi tiếng xuất hiện không rõ ràng. 

Ngoài ra sự xuất hiện ngắn ngủi của những người nổi tiếng trong ngành như diễn viên điện ảnh, đạo diễn phim, chính trị gia, vận động viên, MC hoặc nhạc sĩ là điều thường thấy. Một thành viên trong đoàn có thể là quay phim, nhà sản xuất, cascadeur,... hoặc người dẫn chương trình đóng vai trò phụ cũng có thể được gọi là khách mời.


Những sao nữ đã là Cameo
Những sao nữ đã là Cameo

Cameo ra đời như thế nào?

Sau khi trả lời câu hỏi cameo là gì thì lại có nhiều người lại thắc mắc cameo ra đời như thế nào. Thì ta có thể biết ban đầu (những năm 1920) "cameo" mang nghĩa là "một phần của nhân vật phụ nổi bật so với các vai phụ khác". 

Từ điển tiếng Anh Oxford liên kết điều này với nghĩa của 'một bức phác thảo văn học ngắn gọn hoặc chân dung', dựa trên nghĩa đen của 'cameo', một hình chạm khắc nhỏ trên đá quý. 

Gần đây hơn (cuối thế kỷ 20), "Cameo" đề cập đến bất kỳ sự xuất hiện ngắn ngủi nào với tư cách là một nhân vật, như trong các ví dụ sau. Có lẽ loạt phim khách mời nổi tiếng nhất là của Alfred Hitchcock, người đã xuất hiện rất ngắn trong hầu hết các bộ phim của mình như những ví dụ ban đầu tiên về Cameo.


Cameo là gì và ra đời như thế nào?
Cameo là gì và ra đời như thế nào?

Vai trò của Cameo là gì trong mỗi tác phẩm?

Mọi người đã được làm rõ cameo là gì và giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu vai trò của cameo trong từng tác phẩm nha!

Giúp rating của tác phẩm tăng

Chúng ta không thể phủ nhận là Cameo đã giúp rất nhiều trong việc tăng rating hoặc lượt xem của bất kỳ bộ phim, MV hay những chương trình truyền hình . 

Dù nhân vật này chỉ xuất hiện trong một cảnh rất nhỏ nhưng người xem rất mong chờ vào màn thể hiện đó. Có một nghịch lý như thế này, cùng là người A nhưng phim mà người này đóng vai phụ lại không được mong đợi vì xuất hiện vài giây ngắn ngủi với vai trò là Cameo. Khách mời sẽ là yếu tố tạo sự bất ngờ cho khán giả nên thường không công bố họ là ai trước đó. 

Những người sẽ vui mừng khi một cameo xuất hiện thường là fan của khách mời đó, hoặc là những người có ảnh hưởng trong xã hội trong một khoảng thời gian. Ví dụ như Chương trình Thách thức danh hài có rating cao nhưng khi bà Tân Vlog dự thi thì lượt xem của tập này đã phá kỷ lục.


Khách mời tạo điểm nhấn cho tác phẩm
Khách mời tạo điểm nhấn cho tác phẩm

Tạo độ Hot cho New Show 

Các chương trình mới sắp ra mắt, nhưng đạo diễn lo lắng về sự hấp dẫn ban đầu vì vậy đã tìm kiếm các vai trò khách mời. 

Thực ra đã có nhiều chương trình đánh lừa khán giả bằng cách khiến khán giả nghĩ rằng một nhân vật hấp dẫn sẽ góp mặt trong một chương trình, nhưng thực ra nhân vật đó chỉ xuất hiện với vai trò khách mời trong tập đầu tiên, để làm nóng chương trình. 

Sử dụng cách đó, chúng ta cũng có thể warm up cả các chương trình "nguội". Người đạo diễn tìm kiếm một nhân vật nổi tiếng khi đó xuất hiện sẽ lấy lại xếp hạng. Nếu là người trong nghề này, bạn biết rằng một trong những cách cứu vãn show diễn là mời những vị khách có tầm ảnh hưởng.

Nhiều chương trình sử dụng phương pháp này và đã có kết quả tốt. Mọi người bất ngờ dành sự quan tâm đặc biệt cho một chương trình tưởng chừng đã bị lãng quên bằng cách sắp xếp lại sân khấu và thay đổi hình thức của chương trình một chút, nhưng không thể phủ nhận hiệu quả của việc tìm kiếm khách mời đặc biệt.


Tạo độ Hot cho New Show
Tạo độ Hot cho New Show

Xác nhận đẳng cấp của sản phẩm đó 

Điều này đặc biệt đúng đối với các video âm nhạc. Vì cameo càng lớn thì giá trị của sản phẩm nghệ thuật này càng cao, đồng nghĩa với việc cameo trở thành bàn đạp cho nghệ sỹ chính của sản phẩm này. 

Điển hình nhất có lẽ là MV đánh dấu sự trở lại của Mr.Đàm và sự thay đổi hình ảnh trong phong cách âm nhạc của chàng ca sĩ đình đám này. MV mang tên "Hello" đã gây được nhiều sự chú ý trong một thời gian dài, thậm chí còn vượt qua cả sức hút của bản MP3 của ca khúc này bởi MV của ca khúc có sự góp mặt của một dàn khách mời khủng. 

Những cái tên khách mời của Đàm Vĩnh Hưng trong ca khúc gồm: Hương Giang Idol, MC Trấn Thành, Thánh catwalk Sinon, Người mẫu/Diễn viên Hữu Vi, Rapper Binz,… Mỗi cameo của MV Hello chỉ xuất hiện một vài giây ngắn ngủi nhưng cũng đủ khán giả phải trầm trồ, phấn khích vì độ chịu chơi của Mr Đàm.

Chỉ những người hâm mộ cameo mới có đủ lượt xem cho 1 MV hoặc 1 bộ phim. Sự chuyển động trong tâm trí khán giả sau khi xem một MV không thực sự có đột phá về mặt ca từ hay nội dung, nhưng dàn khách mời giống như thước đo về tầm với của nghệ sĩ chính.


Lee Sung Kyung và Yoon Kyun Sang tham gia vai diễn cameo trong phim
Lee Sung Kyung và Yoon Kyun Sang tham gia vai diễn cameo trong phim

Một số cảnh có sự góp mặt của cameo tạo dấu ấn

Để minh chứng cụ thể cho vai trò cũng như làm rõ thêm cameo là gì thì dưới đây là một số ví dụ cho sự góp mặt của cameo.

Cameo trong truyện và tiểu thuyết 

Cameos cũng xuất hiện trong tiểu thuyết và các tác phẩm văn học khác. "Khách mời trong văn học" thường đề cập đến một nhân vật đã thành danh từ một tác phẩm khác xuất hiện trong thời gian ngắn để thiết lập bối cảnh vũ trụ chung, nhấn mạnh một điểm hoặc bày tỏ lòng kính trọng.

Đôi khi một vai khách mời là một nhân vật lịch sử "thăm" các nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết lịch sử. Không thiếu những vai khách mời trong truyện và tiểu thuyết hiện đại. Đưa một nhân vật trong truyện khác vào một vài câu và tình tiết trong truyện thứ hai khiến người đọc cảm thấy khá thú vị.

Khách mời của sách có thể xuất hiện với tư cách là một người nổi tiếng, một vế so sánh hoặc thậm chí xuất hiện cả một tập. Để tăng thêm sự hứng thú của độc giả, nhiều nhân vật trong truyện này được đưa vào truyện khác với một số câu văn hoặc chi tiết.

Đây cũng được xem là một cách hay để khuyến khích khán giả mua sách mà nhân vật lại chính là khách mời khác. Vì vậy, nếu đó là của cùng một tác giả hoặc nhà xuất bản, không có gì lạ khi các nhân vật trở thành khách mời cho các tác phẩm. 

Cameo là đạo diễn của phim 

Trong phim, các đạo diễn thường để lại các phần của cảnh cho vai khách mời. Vì nắm bắt được linh hồn và dòng chảy của tác phẩm, nhiều đạo diễn đã chọn cách xuất hiện chớp nhoáng trong các bộ phim do họ đạo diễn. Nó cũng làm tăng sự thích thú của người xem nếu muốn xem kỹ khả năng diễn xuất của đạo diễn, dù thời lượng phát sóng không dài.


Diễn viên với nhiều năm trong nghề
Diễn viên với nhiều năm trong nghề

Lời kết

Hy vọng với bài viết trên đây chúng tôi đã giải đáp được cho bạn câu hỏi cameo là gì cũng như vai trò của nhân vật này trong mỗi tác phẩm. Đồng thời, hiểu rõ cameo sẽ giúp chúng ta trân trọng và yêu thích các thần tượng cũng như những dự án được đầu tư có sự góp mặt của họ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước