meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cainiao Smart Logistics Network của gã khổng lồ Alibaba chuẩn bị IPO

Thứ sáu, 29/09/2023-13:09
Ghi nhận, Cainiao Smart Logistics Network - công ty logistics của Tập đoàn Alibaba Group mới đây đã nộp hồ sơ ở Hong Kong (Trung Quốc). Đây có khả năng sẽ là công ty con đầu tiên của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc được niêm yết.

Và Citic Securities Co., Citigroup Inc. cùng với JPMorgan Chase & Co. đều là những nhà tài trợ chung cho đợt chào bán lần này theo bản cáo bạch sơ bộ được đăng ở trên web của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vào ngày 26/9.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này phân tích rằng, đợt IPO của Cainiao Smart Logistics Network có thể sẽ thu về được ít nhất khoảng 1 tỷ USD. 

Và sàn giao dịch Chứng khoán Hong Kong cũng đã xác nhận Alibaba có thể tiến hành được kế hoạch chia tách, IPO đối với Cainiao. Cũng theo hồ sơ IPO, Alibaba dự định sẽ giữ lại hơn 50% cổ phần ở Cainiao Smart Logistics Network để có thể duy trì được vai trò là công ty mẹ của doanh nghiệp này. 

Alibaba đồng sáng lập nên Cainiao Smart Logistics Network vào năm 2013 với tham vọng là biến nó thành dịch vụ giao hàng trụ cột cho các sàn thương mại điện tử ở Trung Quốc. Cainiao Smart Logistics Network đã theo chân Alibaba tiến vào thị trường thương mại điện tử toàn cầu, xử lý bưu kiện cho hàng triệu người bán cũng như thương hiệu ở trên các nền tảng như là AliExpress và Lazada của Đông Nam Á.


Cainiao Smart Logistics Network của gã khổng lồ Alibaba chuẩn bị IPO
Cainiao Smart Logistics Network của gã khổng lồ Alibaba chuẩn bị IPO

Hiện tại công ty coi chuyển phát nhanh quốc tế là động lực chính cho tăng trưởng cũng như phục vụ khoảng 100.000 thương nhân và thương hiệu để vận chuyển khoảng hơn 1,5 tỷ bưu kiện thương mại điện tử xuyên biên giới mỗi năm. 

Doanh thu từ Alibaba chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng của Cainiao Smart Logistics Network trong 3 năm tài chính vừa qua, khối lượng bưu kiện trung bình hàng ngày đã tăng từ 700.000 trong năm 2017 lên mức khoảng 4,8 triệu vào năm 2023. 

Doanh thu của Cainiao Smart Logistics Network trong 3 tháng kết thúc vào ngày 30/6 ghi nhận đã tăng 34% lên mức 23,16 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,2 tỷ USD). Công ty cũng đã báo cáo thu nhập ròng ghi nhận là 391 triệu nhân dân tệ trong quý 2. 

EBITDA cũng đã điều chỉnh tăng khoảng 185% so với một năm trước đó lên con số 1,81 tỷ nhân dân tệ.

Bên cạnh Cainiao, Alibaba cũng đang tạm hoãn đợt IPO ở Hong Kong (Trung Quốc) của chuỗi cửa hàng tạp hóa Freshippo trong bối cảnh tâm lý đối với cổ phiếu tiêu dùng ở Trung Quốc trở nên suy yếu. Bloomberg News cũng đã từng đưa tin trước đó rằng tập đoàn Alibaba ưu tiên việc niêm yết các đơn vị khác trước. 

Có thể thấy, Tập đoàn Alibaba đang ở giữa một cuộc cải tổ mang tính lịch sử khi mà quyết định chia thành 6 công ty dựa trên 6 mảng hoạt động chính và chuyển sang ban lãnh đạo mới dưới sự điều hành của giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm là ông Eddie Wu. Và người tiền nhiệm của ông, Daniel Zhang cũng đã từ chức chủ tịch kiêm CEO để chú trọng vào bộ phận đám mây của Alibaba. Ngay sau đó chỉ vài tháng, ông đã từ bỏ những nhiệm vụ đó để đảm nhận một quỹ đầu tư hoàn toàn mới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

18 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

18 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

18 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

18 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

18 giờ trước