meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Big data là gì? Các ứng dụng của big data trong cuộc sống

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Big data vẫn đang là một trong những lĩnh vực không ngừng nổi lên cho tất cả các ngành công nghiệp và nó có mặt ở khắp mọi nơi; tạo nên được những chuyển biến vô cùng ấn tượng, giúp tăng hiệu quả đáng kể và năng suất của doanh nghiệp. Vậy ứng dụng của big data trong cuộc sống như thế nào.

Big data là gì?

Big Data hiện đang là thuật ngữ dùng để chỉ tập hợp dữ liệu rất khổng lồ và vô cùng phức tạp đến nỗi những công cụ hoặc là ứng dụng dùng để xử lý dữ liệu truyền thống trước đó không thể nào thu thập, quản lý và xử lý dữ liệu được trong một khoảng thời gian ngắn.

Các tập hợp dữ liệu lớn này có thể là các dữ liệu có cấu trúc hoặc là dữ liệu không cấu trúc và bao gồm cả dữ liệu nửa cấu trúc, mỗi tập hợp sẽ có đôi chút khác biệt.

Trên thực tế thì việc có khoảng bao nhiêu dữ liệu thì đủ để gọi là big data vẫn đang còn nhiều tranh luận xoay quanh, tuy nhiên nó có thể là các bội số của petabyte đối với với các dự án lớn nhất ở trong phạm vi exabyte.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, dường như ở trong bất kỳ một lĩnh vực nào cũng có sự xuất hiện của big data. Kéo theo đó là sự tò mò về ứng dụng của Big Data trong cuộc sống đối với các tín đồ sành công nghệ ngày càng nhiều hơn.




Big Data hiện đang là thuật ngữ dùng để chỉ tập hợp dữ liệu rất khổng lồ
Big Data hiện đang là thuật ngữ dùng để chỉ tập hợp dữ liệu rất khổng lồ

Đặc điểm

Big Data có 3 đặc điểm nổi bật sau:

  • Khối lượng lưu trữ dữ liệu cực lớn.
  • Với nhiều loại dữ liệu vô cùng đa dạng.
  • Tốc độ mà dữ liệu cần được xử lý và phân tích.

Khái niệm Big Data thường được đi kèm với các thành phần liên quan cho phép các tổ chức có thể đưa dữ liệu vào sử dụng trong thực tế và giúp giải quyết một số vấn đề trong kinh doanh, bao gồm về cơ sở hạ tầng IT cần để hỗ trợ cho Big Data, những công nghệ hỗ trợ cho các dự án Big Data, các bộ phận kỹ năng liên quan cùng với các trường hợp có ý nghĩa thực tế đối với Big Data.

Tính năng của big data

Big Data có 2 tính năng nổi bật như sau:

  • Tệp lưu trữ dữ liệu lớn (large datasets): đây là một tập thông tin lớn và chi tiết được lưu trữ và xử lý thông qua công nghệ tiên tiến này mà với các loại máy tính thông thường không thể nào xử lý nổi.
  • Sử dụng các chiến lược (strategies) cùng với sự tích hợp của những công nghệ (technologies) để giúp xử lý nhanh gọn và chính xác nhất khối lượng lượng dữ liệu khổng lồ.

Ứng dụng của big data trong cuộc sống

Big Data được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống như giúp giải quyết các vấn đề trong kinh doanh, giáo dục, giải trí... Dưới đây là 1 số ứng dụng cụ của big data trong cuộc sống:

Giúp phòng chống gian lận

Phân tích dữ liệu có thể sẽ giúp cho các tổ chức dễ dàng xác định được các hoạt động khả nghi và  có thể chỉ ra được các hành vi gian lận và giúp giảm thiểu tối đa rủi ro.




Big Data được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống
Big Data được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống

Phân tích được hành vi của khách hàng

Đây chính là một trong những trường hợp điển hình về sử dụng Big Data rộng rãi nhất ở thời điểm hiện nay. Các doanh nghiệp có thể cải thiện được trải nghiệm của khách hàng tốt hơn bằng cách thu thập và phân tích hành vi khách hàng từ big data, cải thiện được tỷ lệ chuyển đổi và giúp giữ chân khách hàng tốt hơn. Mục tiêu chính trong 1 số trường hợp sẽ là tạo ra được các mô hình tiên đoán.

Tối ưu hóa được giá cả

Các doanh nghiệp có thể sử dụng cách thức phân tích Big Data để giúp tối ưu hóa được giá cả đặt cho sản phẩm và dịch vụ, giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng doanh thu.

Cải thiện được vấn đề an ninh và thực thi pháp luật

Ngày nay Big Data được áp dụng rất nhiều ở trong việc cải thiện hệ thống bảo mật và cho phép thực thi pháp luật như: phát hiện đồng thời giúp ngăn chặn được các cuộc tấn công trên không gian mạng, bắt giữ tội phạm,…Đây là 1 trong những ứng dụng của big data trong cuộc sống đạt hiệu quả tốt.

Cải thiện và góp phần tối ưu hóa các thành phố và quốc gia

Big Data còn được sử dụng để để cải thiện được nhiều khía cạnh của các thành phố và cả quốc gia của chúng ta. Chẳng hạn như nó cho phép các thành phố có thể tối ưu hóa được lưu lượng lưu thông trên đường dựa trên các thông tin giao thông cũng như các dữ liệu về truyền thông xã hội và thời tiết.




Big Data còn được sử dụng để để cải thiện được nhiều khía cạnh của các thành phố 
Big Data còn được sử dụng để để cải thiện được nhiều khía cạnh của các thành phố 

Giúp cải thiện được sức khỏe cá nhân và sức khỏe cộng đồng

Đây được xem là một trong các trường hợp sử dụng Big Data được nhiều tổ chức y tế chú trọng đầu tư nhất. Sức mạnh của việc tính toán của phân tích Big Data sẽ cho phép chúng ta giải mã được toàn bộ chuỗi DNA chỉ trong vài phút và sẽ giúp chúng ta tìm ra được các phương pháp điều trị mới và giúp hỗ trợ dự đoán các mẫu bệnh tật.

Giao dịch trong lĩnh vực tài chính

Người ta sử dụng các thuật toán Big Data để đưa ra được các quyết định giao dịch. Hiện nay, phần lớn các giao dịch cổ phiếu đang diễn ra trên thị trường thường sẽ phải thông qua các thuật toán dữ liệu để có thể thực hiện, quyết định mua và bán chỉ trong vài giây.

Ứng dụng Big Data trong lĩnh vực giáo dục

Big Data giúp tạo ra được các phương pháp tiếp cận trên dữ liệu để dạy học sinh. 

Cách thức để ứng dụng Big Data vào trong giáo dục:

  • Giúp lưu trữ, quản lý và phân tích các hồ sơ của học sinh, sinh viên.
  • Duy trì bảo mật hiệu quả thông qua việc sử dụng hệ thống quản lý big data có khả năng trích xuất phân cấp tốt.
  • Big Data sẽ giúp cho các bộ đề kiểm tra gần như là không thể lộ ra ngoài.



Big Data giúp tạo ra được các phương pháp tiếp cận trên dữ liệu để dạy học sinh
Big Data giúp tạo ra được các phương pháp tiếp cận trên dữ liệu để dạy học sinh

Ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông và giải trí 

Ứng dụng của big data trong cuộc sống phổ biến nhất là trong lĩnh vực giải trí. Các công ty trong lĩnh vực truyền thông cần thúc đẩy mạnh các chuyển đổi kỹ thuật số để giúp phân phối các sản phẩm và nội dung của họ tới khách hàng nhanh nhất có thể. Đối với những người có sức ảnh hưởng ở trên các phương tiện truyền thông đại chúng, thì Big Data có thể sẽ giúp tìm ra được quan điểm hoặc lượt thích của một số nghệ sĩ để có thể hỗ trợ đo lường mức độ phổ biến của họ ở trong lĩnh vực truyền thông số.

Cách thức thực hiện:

  • Giúp hỗ trợ thu thập được nguồn thông tin cũng như các nhu cầu của cá nhân
  • Xác định được thiết bị và thời gian để tạo ra hiệu quả cao nhất thông qua các phân tích dữ liệu
  • Có thể xác định chính xác được lý do đăng ký và hủy đăng ký của một nội dung và giúp đánh giá sự quan tâm của khán giả đối với một nội dung cụ thể nào đó.
  • Giúp đặt được nhóm mục tiêu quảng cáo hiệu quả cho các công ty truyền thông
  • Có thể tạo thêm được các tính năng mới giúp phân tích được nhu cầu
  • Nhà quảng cáo (ở đây nói đến các công ty truyền thông, người nổi tiếng, người bán hàng, người phụ trách lĩnh vực truyền thông) có thể chọn được địa điểm và tần xuất phân phối
  • Tùy vào mức độ phổ biến mà nghệ sĩ có thể lựa chọn thiết bị, hệ điều hành để phân phối các sản phẩm bài hát hoặc video của mình sao cho hiệu quả nhất.



Giúp đặt được nhóm mục tiêu quảng cáo hiệu quả cho các công ty truyền thông
Giúp đặt được nhóm mục tiêu quảng cáo hiệu quả cho các công ty truyền thông

Kết luận

Thông qua bài viết trên có lẽ các bạn cũng có thể hiểu được tầm quan trọng về ứng dụng của Big Data trong cuộc sống thực tiễn. Ở thời đại số hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của AI, thuật toán tiên tiến, các kỹ thuật khai thác dữ liệu và xử lý hình ảnh đang giúp cho Big Data trở càng nên hữu ích hơn bao giờ hết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

8 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

11 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

15 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

15 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

15 giờ trước