Bất động sản chăm sóc sức khỏe: Xu hướng địa ốc tương lai? 

Thứ năm, 02/03/2023-17:03
Mọi người đang dần nhạy cảm hơn với các yếu tố môi trường và chú trọng hơn vào lối sống tốt cho sức khỏe. Sự phát triển này đã sinh ra “bất động sản chăm sóc sức khỏe” - một ngành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin tổng quan về bất động sản chăm sóc sức khỏe là gì và giải thích chi tiết lý do mô hình này đóng vai trò quan trọng. 

Bất động sản chăm sóc sức khỏe là gì?

Bất động sản chăm sóc sức khỏe là một xu hướng phát triển đang rất thịnh hành, trong đó, môi trường sống được tạo ra tại khu vực đô thị hoặc vùng sâu vùng xa để hỗ trợ sức khỏe toàn diện cho cư dân và du khách. Bất động sản chăm sóc sức khỏe (Wellness Real Estate) giúp cư dân có thể sống, làm việc, thư giãn và sinh hoạt thường nhật theo một cách lành mạnh hơn.

Người dân đang dần nhận thấy tác động của môi trường xây dựng lên các khía cạnh cuộc sống. Đồng thời họ nhìn ra khả năng an sinh tuyệt vời trong mô hình bất động sản tập trung vào sức khỏe. Dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của xu hướng sống toàn diện, thúc đẩy sức khỏe tổng thể (thể chất và tinh thần). 

Mô hình này đã mở ra cơ hội to lớn cho các chủ đầu tư để tạo ra môi trường bền vững và cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Đó không chỉ bó hẹp trong các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hay spa chăm sóc sức khỏe mà Wellness Real Estate đang dần mở rộng quy mô để trở thành một cộng đồng chăm sóc sức khỏe.


Bất động sản chăm sóc sức khỏe là gì?
Bất động sản chăm sóc sức khỏe là gì?

Tại sao bất động sản chăm sóc sức khỏe cần thiết cho thời điểm hiện tại?

  • 88% người dân sống ở khu vực đô thị phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
  • 24% bệnh và 13 triệu ca tử vong trên toàn cầu hàng năm xuất phát từ môi trường độc hại.
  • Nguy cơ mắc bệnh tâm thần gia tăng ở trẻ em và người lớn sống ở thành phố.

Đây không chỉ là những con số đáng buồn mà chính là những hồi chuông cảnh báo mức độ nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường mà chúng ta đang hướng chịu.

Môi trường tự nhiên đang bị tổn hại

Các tòa nhà và công trình xây dựng ngẫu nhiên không có kế hoạch, dẫn đến mật độ cư dân cao khiến không khí kém trong lành hơn. Tổ chức Y tế Thế giới đã nhận định một khi chất lượng không khí trong nhà rơi xuống mức kém, hậu quả sẽ còn tồi tệ hơn so với ô nhiễm ngoài trời. Ô nhiễm không khí ngoài trời là nguyên nhân gây ra phần lớn trong 9 triệu ca tử vong sớm trên toàn cầu mà đáng lẽ có thể tránh được. 

Béo phì đã không còn được chấp nhận

Đáng tiếc là mật độ xây dựng dày đặc như hiện nay đã vô tình khuyến khích con người “lười vận động”. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy việc đỗ xe rất thuận tiện nhưng đi bộ lại không. Lối đi bộ, vỉa hè, làn đường dành cho xe đạp và vỉa hè, nơi có thể đi bộ đã dần biến mất và bị lấn chiếm trái phép. 

Mức độ căng thẳng và lo lắng tăng vọt

Thời gian làm việc kéo dài đã khiến người lao động trưởng thành dần kiệt sức. Thiếu hoạt động thể chất khiến tỷ lệ béo phì gia tăng ở trẻ em, lo lắng và trầm cảm thì gia tăng ở tuổi vị thành niên. 

Sức khỏe cộng đồng suy giảm

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã “xóa sổ” không gian mở, ngăn mọi người tham gia các hoạt động thể chất lành mạnh như chạy bộ, đi bộ và đạp xe. Phòng Gym thì không phải là lựa chọn dành cho tất cả. Theo báo cáo, GWI, các cơ sở phòng tập gym chỉ phục vụ cho 4% dân số toàn cầu. Trong khi đó, người dân thành thị không còn nhiều lựa chọn lành mạnh khiến họ luôn nhốt mình trong không gian riêng tư.

Bất động sản chăm sóc sức khỏe: Xu hướng địa ốc tương lai?  - ảnh 2

Khách hàng mục tiêu của thị trường bất động sản chăm sóc sức khỏe

Khách hàng mục tiêu của thị trường bất động sản chăm sóc sức khỏe có thể là những tổ chức xem trọng việc chăm sóc cho nhân viên của họ. Người lao động hiện nay thích làm việc tại các công ty cung cấp cho họ các đặc quyền chăm sóc sức khỏe như phòng tập gym trong công ty, không gian thiền định, cơm văn phòng bổ dưỡng, v.v. Một công ty có chế độ đãi ngộ tốt chắc chắn sẽ giữ chân được nhân lực của họ.

Những cá nhân quan tâm đến sức khỏe, những người sẵn sàng trả thêm tiền để có sức khỏe tốt và để bảo vệ môi trường cũng có thể là những khách hàng tiềm năng của phân khúc này.

Lợi ích của bất động sản chăm sóc sức khỏe là gì?

Lợi ích của Bất động sản chăm sóc sức khỏe là mang đến cho người mua những dự án hơn cả tòa nhà và khu vui chơi. Các dự án được thiết kế toàn diện phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe đem lại nhiều tác động tích cực, như:

  • Hỗ trợ lối sống lành mạnh, toàn diện , khuyến khích lối sống năng động, sức khỏe thể chất và tinh thần, ăn uống lành mạnh. Tích hợp nhiều yếu tố thiên nhiên giúp cư dân sống gần gũi với thiên nhiên hơn.
  • Giảm thiểu tác động của môi trường đối với sức khỏe, giảm căng thẳng và thúc đẩy các hoạt động thân thiện với môi trường.
  • Đủ không gian cho trẻ em và người lớn vui chơi, tập thể dục công cộng, giúp tránh được nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ tích cực giữa các cư dân, tạo sự gắn kết giữa người cao tuổi và các cư dân khác.
  • Giúp người dân nhận ra sức khỏe cá nhân có liên quan đến môi trường và những người xung quanh (những người sống cô lập thường có nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần hơn). Một bất động sản chăm sóc sức khỏe được thiết kế tốt có thể đưa mọi người ra khỏi nhà của họ và tham gia vào các hoạt động chung khác, giúp họ thoát khỏi sự cô đơn.

Ngoài ra, bất động sản chăm sóc sức khỏe cũng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đối với các tập đoàn trên khắp thế giới, đầu tư vào bất động sản chăm sóc sức khỏe đóng vai trò như một biện pháp giúp phòng ngừa bệnh tật cho nhân viên và từ đó tăng cao năng suất và hiệu quả công việc. Các công ty nhận ra rằng để giữ chân nhân viên họ cần tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái tại nơi làm việc. Do đó, xu hướng thiết kế không gian thương mại theo các mục tiêu chăm sóc sức khỏe đang dần trở nên thị hành hơn.

Giới đầu tư nghĩ sao về bất động sản chăm sóc sức khỏe? 

GWI đã từng nhấn mạnh kiến ​​trúc có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe của con người vì nó tác động đến tất cả các khía cạnh sức khỏe của chúng ta. Môi trường xây dựng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp, tình trạng viêm nhiễm, sức khỏe đường ruột, sản xuất hormone, căng thẳng, khả năng miễn dịch, khả năng nhận thức và các mối quan hệ xã hội của con người.

Các ông lớn ngành bất động sản, với tầm nhìn đi trước đón đầu, đang cố gắng tìm ra những cách sáng tạo để kết hợp khoa học, thẩm mỹ, y học và không gian với phong cách kiến ​​trúc để xác định vai trò của môi trường xây dựng đối với con người. Bên cạnh đó, với những số liệu thống kê đáng kinh ngạc gần đây về sự gia tăng của xu hướng bất động sản chăm sóc sức khỏe đã tiếp thêm động lực to lớn cho doanh nghiệp bất động sản.

  • Theo GWI, bất động sản chăm sóc sức khỏe đạt 134 tỷ đô la trong năm 2017 và tăng trưởng 6,4% hàng năm.
  • Người dân sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho môi trường sống lành mạnh.
  • Vào năm 2020, lĩnh vực này đã tăng trưởng 22% mặc dù tổng mức xây dựng giảm -2,5%.
  • Các dự án khu dân cư chăm sóc sức khỏe đã tăng gấp ba lần từ 740 trong năm 2017 lên hơn 2300 vào năm 2021.
  • Các khách sạn có dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang có tỷ lệ lấp đầy cao hơn 65% so với các khách sạn thông thường dù việc di chuyển bị hạn chế.
  • Hiệu suất GOP (Tổng lợi nhuận hoạt động) tại các khách sạn chăm sóc sức khỏe và khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe cao hơn rất nhiều.
  • Nhu cầu tìm kiếm biệt thự riêng tăng lên.
Bất động sản chăm sóc sức khỏe: Xu hướng địa ốc tương lai?  - ảnh 3

Thị trường bất động sản chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên thế giới 

Số liệu nghiên cứu mới nhất của ​​GWI cho thấy sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của bất động sản chăm sóc sức khỏe là gì trên toàn cầu những năm đổ lại đây. Hoa Kỳ đứng đầu danh sách, sau đólà Trung Quốc, Úc, Anh, Nhật Bản, Pháp, Đức, Canada, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Na Uy, Thụy Điển, Áo, New Zealand, Đan Mạch, Ý, Singapore và Phần Lan.

Triển vọng phát triển bất động sản chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến lối sống, nhu cầu và hành vi của người dân, kéo theo sự phát triển của dòng sản phẩm bất động sản chăm sóc sức khỏe. 

Điều tuyệt vời là Việt Nam được sở hữu thiên nhiên ban tặng cho bờ biển dài, với nhiều bãi tắm đẹp; sở hữu hầu hết khoảng 400 nguồn nước khoáng nóng, trong đó 287 nguồn nước đã được nghiên cứu và chứng nhận có tác dụng chữa bệnh; cùng với khoảng 3.850 loài thực vật và 406 loài động vật được dùng làm thuốc. Ngoài ra, nước ta có nhiều di tích văn hoá - lịch sử, chùa, tịnh xá, thiền viện có thể khai thác và phát triển mô hình du lịch gắn với thiền, yoga nói riêng.

Tuy tiềm năng là vậy nhưng thị trường bất động sản chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam vẫn đối mặt với rất nhiều khó khăn. Bởi quy mô và tính chất của du lịch chăm sóc sức khỏe nước ta còn khá rời rạc, chủ yếu là sự tự phát của mỗi doanh nghiệp. Bên cạnh đó là sự yếu kém trong khả năng quảng bá, tiếp thị đã hạn chế du lịch Việt Nam vươn ra ngoài thế giới. Cùng với những thách thức về bảo vệ thiên nhiên, môi trường; doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn… khiến bất động sản chăm sóc sức khỏe trong nước chưa thực sự phát triển.

Hiện nay, nguồn cung sản phẩm này còn ít. Sản phẩm chưa đa dạng, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch nước ta. Hai sản phẩm bất động sản chăm sóc sức khỏe phổ biến nhất là spa và tắm nước khoáng nóng, các sản phẩm khác hiện nay rất ít. Để thị trường này có thể phát triển hơn nữa, cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng như định hướng cụ thể nhanh chóng đưa du lịch chăm sóc sức khỏe Việt Nam vươn tầm ra thế giới.

Có thể nói, tiềm năng phát triển bất động sản chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam là rất lớn bởi hiện vẫn chưa được khai thác bài bản, xứng tầm. Do đó, nhìn vào tương lai phân khúc này vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Hy vọng qua bài viết, bạn đã nắm rõ khái niệm Bất động sản chăm sóc sức khỏe là gì?

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

4 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

5 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

7 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

7 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

17 giờ trước